Hội cựu chiến binh xã Hồng Thái: Đồng hành cùng hội viên phát triển kinh tế

Hội cựu chiến binh xã Hồng Thái: Đồng hành cùng hội viên phát triển kinh tế
5 giờ trướcBài gốc
Ông Nông Văn Hậu, Chủ tịch Hội CCB xã Hồng Thái cho biết: Hiện nay, hội có 113 hội viên sinh hoạt tại 7 chi hội. Những năm qua, Hội CCB xã thường xuyên tổ chức tuyên truyền, định hướng cho các hội viên phát triển các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện tự nhiên ở xã; tích cực vận động, khuyến khích hội viên phát huy nội lực, xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp, hiệu quả. Hằng năm, đối với các hộ hội viên thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, hội tiến hành rà soát, lập danh sách gửi cấp có thẩm quyền xem xét hỗ trợ. Cụ thể, năm 2019, 30 hội viên CCB được hỗ trợ gà giống từ nguồn vốn 135, chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Từ năm 2020 đến 2022, có 20 hộ hội viên được hỗ trợ trên 1.200 cây giống từ nguồn vốn thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới. Riêng từ năm 2023 đến nay, có 6 hội viên được hỗ trợ 12 con bò sinh sản thuộc Dự án “Đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo”. Đến nay, các cây con giống được hỗ trợ đều sinh trưởng và phát triển rất tốt.
Hội viên CCB xã Hồng Thái chăm sóc vườn hồng vành khuyên
Bên cạnh đó, nhằm tạo điều kiện giúp CCB có vốn phát triển kinh tế, hội đã hỗ trợ hội viên tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện. Hiện tổng dư nợ ủy thác cho vay vốn ưu đãi đạt trên 2,1 tỷ đồng với 37 hộ vay.
Anh Chu Văn Tạo, thôn Pác Sàng chia sẻ: Năm 2016, được sự hướng dẫn của cán bộ Hội CCB xã, tôi làm hồ sơ vay 50 triệu đồng từ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện để chăn nuôi lợn. Có vốn đầu tư chuồng trại bài bản kết hợp với việc áp dụng kỹ thuật vào sản xuất, mô hình phát triển tốt. Năm 2020, gia đình tôi đầu tư thêm máy móc, phương tiện để thu mua và chế biến hồi cho bà con trên địa bàn xã. Hằng năm, tôi thu mua trên 80 tấn hồi. Từ mô hình chăn nuôi và thu mua sơ chế hoa hồi đã đem lại cho gia đình thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. Năm 2024, tôi tiếp tục được hướng dẫn lập hồ sơ vay 400 triệu đồng để mở rộng và phát triển mô hình chế biến hồi của gia đình từ nguồn vay ưu đãi Nghị quyết 08 ngày 10/12/2019 của HĐND tỉnh về chính sách đặc thù khuyến khích đầu tư, phát triển hợp tác, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2025.
Không chỉ riêng anh Tạo, những năm qua, các hội viên CCB trên địa bàn xã đều tích cực sản xuất, vươn lên phát triển kinh tế. Toàn hội hiện có 20 mô hình kinh tế tiêu biểu đem lại thu nhập từ 150-300 triệu đồng/năm với các mô hình như: chăn nuôi dê, lợn; trồng hồi; trồng hồng vành khuyên; nuôi ong lấy mật…
Bên cạnh đó, hằng năm, Hội CCB xã tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham dự các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi… do các cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức để các hội viên có thêm kiến thức áp dụng vào sản xuất. Hội cũng lập các nhóm Zalo để các hội viên chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, nắm bắt tình hình đời sống của hội viên, từ đó có biện pháp hỗ trợ kịp thời đối với những hội viên có hoàn cảnh khó khăn.
Anh Ngô Văn Cang, hội viên Chi hội CCB thôn Lậu Cáy chia sẻ: Tôi tham gia tổ chức hội CCB từ năm 2019. Từ đó đến nay, mỗi năm tôi được tham gia 1 - 2 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng cây hồng vành khuyên do Hội CCB xã phối hợp với cơ quan chuyên môn của huyện tổ chức. Hiện nay, vườn hồng vành khuyên với 500 cây của gia đình tôi phát triển tốt, sản lượng đạt từ 5 đến 8 tấn quả/vụ, đem lại cho gia đình thu nhập gần 150 triệu đồng.
Nhờ triển khai hiệu quả các hình thức hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, đời sống của hội viên CCB xã Hồng Thái đã được nâng lên rõ rệt. Đến nay, trên địa bàn xã chỉ còn 2 hộ CCB nghèo, giảm 10 hộ so với năm 2019; số hộ CCB có điều kiện kinh tế khá giả, hộ trung bình khá tăng từ 65% (năm 2019) lên 85%.
Ông Lương Minh Tứ, Chủ tịch hội CCB huyện Văn Lãng nhận xét: Hội CCB xã Hồng Thái là đơn vị điển hình, luôn nêu cao tinh thần tự lực tự cường, phát huy bản chất bộ đội Cụ Hồ, vượt qua khó khăn, giúp nhau phát triển kinh tế. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
Với những nỗ lực và cố gắng đó, nhiều năm liền, Hội CCB xã Hồng Thái được nhận giấy khen của Hội CCB huyện Văn Lãng vì đã có thành tích xuất sắc trong xây dựng tổ chức hội. Tháng 9/2024 vừa qua, hội CCB xã Hồng Thái được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác hội giai đoạn 2019 - 2024, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
Những năm qua, các hội viên CCB trên địa bàn xã đều tích cực sản xuất, vươn lên phát triển kinh tế. Toàn hội hiện có 20 mô hình kinh tế tiêu biểu đem lại thu nhập từ 150-300 triệu đồng/năm với các mô hình như: chăn nuôi dê, lợn; trồng hồi; trồng hồng vành khuyên; nuôi ong lấy mật…
Đến nay, trên địa bàn xã chỉ còn 2 hộ CCB nghèo, giảm 10 hộ so với năm 2019; số hộ CCB có điều kiện kinh tế khá giả, hộ trung bình khá tăng từ 65% (năm 2019) lên 85%.
MAI LINH
Nguồn Lạng Sơn : https://baolangson.vn/hoi-cuu-chien-binh-xa-hong-thai-dong-hanh-cung-hoi-vien-phat-trien-kinh-te-5025030.html