Hội đồng Nghị viện châu Á: Tăng cường hợp tác bảo vệ di sản văn hóa

Hội đồng Nghị viện châu Á: Tăng cường hợp tác bảo vệ di sản văn hóa
3 giờ trướcBài gốc
APA tiền thân là Hiệp hội Nghị viện châu Á vì Hòa bình (AAPP), với 44 nghị viện thành viên và 14 quan sát viên. Đây là diễn đàn để các nghị sĩ trao đổi quan điểm, kinh nghiệm phát triển các chiến lược chung nhằm thúc đẩy hòa bình, hữu nghị trong khu vực châu Á và trên thế giới, cùng nhau khai thác các nguồn lực tự nhiên và bảo đảm lợi ích của tất cả các thành viên; tạo phúc lợi y tế và dinh dưỡng cho người dân các nước thành viên; đóng góp vào sự hội nhập của các quốc gia châu Á nhằm tận dụng các tiềm năng của khu vực.
Tham dự Hội nghị Ủy ban Thường trực về Xã hội và Văn hóa của APA lần này có 71 đại biểu từ 16 nghị viện thành viên.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Tại Hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, xem xét, cho ý kiến đối với 14 dự thảo Nghị quyết, bao quát các nội dung về: đa dạng văn hóa, hợp tác công nghệ, y tế, phát triển xã hội và bảo vệ di sản văn hóa. Đoàn Đại biểu Quốc hội Việt Nam đã tham dự đầy đủ các hoạt động của Hội nghị và tích cực đóng góp ý kiến đối với các dự thảo Nghị quyết.
Tại Phiên họp toàn thể của Ủy ban Thường trực về Xã hội và Văn hóa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa - Xã hội Bùi Hoài Sơn đã có phát biểu tham luận, nêu rõ những trọng điểm về việc bảo tồn và phát huy di sản văn hóa tại Việt Nam.
Đại diện Đoàn ĐBQH Việt Nam khẳng định, di sản văn hóa không chỉ là biểu tượng của bản sắc dân tộc mà còn là nguồn lực quan trọng cho phát triển bền vững. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hiện đại hóa, việc bảo vệ và thúc đẩy đa dạng văn hóa trở nên ngày càng cấp thiết. Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa là trách nhiệm của cả Nhà nước và toàn xã hội nhằm duy trì bản sắc văn hóa và đảm bảo sự phát triển bền vững cho tương lai.
Trên tinh thần đó, Đoàn đã nêu một số kiến nghị nhằm thúc đẩy bảo tồn và phát huy di sản văn hóa tại châu Á, gồm: tiếp tục hoàn thiện hệ thống luật pháp và chính sách bảo vệ di sản văn hóa, đồng thời tăng cường hợp tác quốc tế; giáo dục và nâng cao nhận thức cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ, về tầm quan trọng của di sản văn hóa; khuyến khích sự tham gia của cộng đồng vào các hoạt động bảo tồn, với mô hình du lịch bền vững vừa bảo vệ di sản vừa mang lại lợi ích kinh tế; thúc đẩy hợp tác quốc tế trong việc chia sẻ kinh nghiệm và nguồn lực; ứng dụng công nghệ, như số hóa di sản và xây dựng cơ sở dữ liệu trực tuyến, sẽ góp phần vào việc bảo vệ và quản lý di sản một cách hiệu quả.
Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam với Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga, Chủ tịch Ủy ban Thường trực về Xã hội và Văn hóa của APA Boris Chernyshov
Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tiếp xúc với với Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội nước Cộng hòa Hồi giáo Iran Peyman Falsafi
+ Trong thời gian diễn ra Hội nghị, Trưởng Đoàn ĐBQH Việt Nam Lê Anh Tuấn đã chào Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga, Chủ tịch Ủy ban Thường trực về Xã hội và Văn hóa của APA Boris Chernyshov và tiếp xúc song phương với Trưởng đoàn một số nước: Lào, Campuchia, Iran, Iraq, UAE; gặp gỡ, trao đổi với Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội nước Cộng hòa Hồi giáo Iran Peyman Falsafi về giải pháp tăng cường, thúc đẩy các nội dung hợp tác trong khuôn khổ Bản ghi nhớ về hợp tác được ký giữa hai Quốc hội vào năm 2023.
Tin, ảnh: Vũ Cường
Nguồn Đại Biểu Nhân Dân : https://daibieunhandan.vn/hoi-dong-nghi-vien-chau-a-tang-cuong-hop-tac-bao-ve-di-san-van-hoa-post392054.html