Hội đồng xét xử xét hỏi đồng phạm tiếp sức Trương Mỹ Lan lừa đảo

Hội đồng xét xử xét hỏi đồng phạm tiếp sức Trương Mỹ Lan lừa đảo
4 giờ trướcBài gốc
Là người được xét hỏi đầu tiên, bị cáo Hồ Bửu Phương, phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, thừa nhận hành vi phạm tội.
Bị cáo Phương khai có tham gia vào các cuộc họp để quyết định chủ trương phát hành trái phiếu của ba công ty gồm: An Đông, Quang Thuận và Sunny World. Trước khi phát hành trái phiếu đều được Hội đồng quản trị của các công ty này ra nghị quyết thông qua.
Lý giải việc các công ty thuộc hệ thống Vạn Thịnh Phát đứng ra mua sơ cấp các lô trái phiếu, bị cáo Phương cho biết theo quy định thì khi các lô trái phiếu được phát hành, muốn thành công thì phải có đơn vị mua sơ cấp. Nếu khi phát hành mà không có ai mua sơ cấp thì các lô trái phiếu đó cũng bị hủy nên các công ty nội bộ trong hệ thống Vạn Thịnh Phát sẽ đứng ra mua để đảm bảo việc phát hành trái phiếu thành công.
Về dòng tiền chuyển qua lại giữa các công ty, cá nhân để mua các lô trái phiếu, bị cáo này khai việc hứa chuyển nhượng cổ phần giữa các tổ chức, cá nhân với nhau chỉ là một trong các kỹ thuật để xử lý dòng tiền (có thể là cho mượn, cho vay, hứa chuyển nhượng…). Đây là cách để lấy tiền ra từ đơn vị này chuyển qua đơn vị khác.
Cũng tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Đặng Phương Hoài Tâm (Phó Văn phòng Hội đồng quản trị Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) khai giúp cho bị cáo Trương Mỹ Lan thành lập, quản lý danh sách các công ty, cá nhân thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Trong việc phát hành trái phiếu thì phối hợp với Hồ Bửu Phương và Nguyễn Phương Anh lập phương án hứa chuyển nhượng cổ phần làm căn cứ cho Công ty Điền Gia Cát và tám cá nhân được thuê ký các chứng từ nộp, rút tiền khống để hợp thức dòng tiền cho Công ty Điền Gia Cát mua sơ cấp các lô trái phiếu.
Mời quý vị theo dõi nội dung chi tiết!
Truyền hình Quốc hội Việt Nam
Nguồn Quốc Hội TV : https://quochoitv.vn/hoi-dong-xet-xu-xet-hoi-dong-pham-tiep-suc-truong-my-lan-lua-dao-236708.htm