Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam: 68 năm xây dựng, phấn đấu, cống hiến và trưởng thành

Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam: 68 năm xây dựng, phấn đấu, cống hiến và trưởng thành
2 giờ trướcBài gốc
Cách đây 68 năm, ngày 15/10/1956, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Trung ương Liên đoàn Thanh niên Việt Nam và Ban vận động Mặt trận Thanh niên toàn quốc tiến hành Đại hội để thống nhất các tổ chức thanh niên Việt Nam và lấy tên là Hội LHTN Việt Nam. Đại hội vinh dự được đón Bác Hồ kính yêu đến dự. Nói chuyện tại đại hội, Bác căn dặn: "Chính vì là người chủ tương lai, cho nên toàn thể thanh niên ta phải đoàn kết chặt chẽ, phấn đấu anh dũng, vượt mọi khó khăn, thi đua giúp sức vào sự nghiệp xây dựng một nước nhà tốt đẹp - một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh…”. Đại hội xác định tinh thần cơ bản của Hội LHTN Việt Nam là: "Đoàn kết rộng rãi, lâu dài, dựa trên sự thật thà, thân ái giúp đỡ nhau, tôn trọng tính chất độc lập của các tổ chức và làm việc theo phương pháp dân chủ bàn bạc để cùng nhau thỏa thuận, thống nhất ý kiến và thực hiện”. Đại hội là sự kiện lịch sử quan trọng và kể từ đó, ngày 15/10/1956 được chọn là ngày truyền thống của Hội LHTN Việt Nam.
Trong 68 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Hội LHTN Việt Nam đã đoàn kết mọi tầng lớp thanh niên, khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự tôn dân tộc, không ngại hy sinh, gian khổ, cùng với toàn Đảng, toàn quân, toàn dân lập nên những chiến công hiển hách, vẻ vang trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hội LHTN Việt Nam đã động viên hàng triệu thanh niên hăng hái tham gia các phong trào Ba sẵn sàng và Năm xung phong, tình nguyện hy sinh tuổi thanh xuân cho đất nước. Sau đại thắng mùa xuân 1975, đất nước thống nhất, non sông liền một dải, hàng triệu hội viên, đoàn viên, thanh niên cả nước đã vượt qua khó khăn, thử thách, ra sức góp phần đắc lực hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục kinh tế, nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện, góp phần xây dựng đất nước ngày càng văn minh và giàu đẹp.
Nhiều công trình, phần việc của Hội LHTN Việt Nam tỉnh Sóc Trăng được cấp ủy, chính quyền và người dân đánh giá cao. Ảnh: TẤN PHÁT
Cùng với sự lớn mạnh của Hội LHTN Việt Nam, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Sóc Trăng đã không ngừng phát triển, nội dung, hình thức hoạt động của hội từng bước đổi mới, phù hợp thực tiễn địa phương và đáp ứng yêu cầu của từng đối tượng thanh niên. Nhiều phong trào, chương trình và cuộc vận động do tổ chức Hội LHTN Việt Nam tỉnh phát động đã thu hút đông đảo hội viên, thanh niên tham gia, để lại hình ảnh, ấn tượng đẹp trong lòng người dân và được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao. Từ đó góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương, tạo môi trường thực tiễn để thanh niên trải nghiệm, cống hiến và trưởng thành.
Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, hội LHTN Việt Nam các cấp trong tỉnh đã thực hiện đạt và vượt 9/9 chỉ tiêu của nhiệm kỳ. Trong đó, các cấp bộ hội trong tỉnh đã tập trung triển khai các hoạt động đồng hành với thanh niên trong học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp với việc tổ chức trên 100 buổi giới thiệu việc làm cho thanh niên, hỗ trợ 1.300 thanh niên vay vốn phát triển kinh tế. Đồng thời, các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được các cấp bộ hội triển khai hiệu quả, nội dung đổi mới với trên 120 công trình giao thông nông thôn, tặng trên 10.000 phần quà cho gia đình chính sách, người dân có hoàn cảnh khó khăn, tặng trên 1.000 suất học bổng cho học sinh.
Trong bài nói chuyện tại Hội nghị cán bộ Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam toàn miền Bắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn:
“Thanh niên phải luôn luôn rèn luyện đạo đức cách mạng. Đạo đức cách mạng có thể tóm tắt trong mấy điểm:
- Trung thành: Trọn đời trung thành với sự nghiệp cách mạng, với Tổ quốc, với Đảng, với giai cấp.
- Dũng cảm: Không sợ khổ, không sợ khó, thực hiện: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó thanh niên làm”, “gian khổ thì đi trước, hưởng thụ sau mọi người”.
- Khiêm tốn: Không nên tự cho mình là tài giỏi, không khoe công, không tự phụ”. Khắc ghi lời Bác dạy, trong nhiệm kỳ 2024 - 2029, các thế hệ thanh niên tỉnh Sóc Trăng sẽ tiếp tục củng cố, phát triển tổ chức hội các cấp vững mạnh về tư tưởng, chính trị, đoàn kết, thống nhất về tổ chức và hành động; mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp các tầng lớp thanh niên; xây dựng thế hệ thanh niên Sóc Trăng có lý tưởng cách mạng, giàu lòng yêu nước, tự hào dân tộc, ý chí tự cường, khát vọng cống hiến, nêu cao trách nhiệm đối với quê hương, đất nước. Đồng thời, các cấp bộ hội tiếp tục đổi mới, đa dạng hình thức triển khai hiệu quả phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi bằng các giải pháp cụ thể, phù hợp với sự phát triển của kinh tế - xã hội và nhu cầu chính đáng của thanh niên tại địa phương, đơn vị. Qua đó, tạo môi trường, điều kiện học tập, rèn luyện, lao động, giải trí để thanh niên phát triển lành mạnh, toàn diện, hài hòa cả về trí tuệ lẫn thể chất và thẩm mỹ, phát huy phẩm chất, năng lực thực hiện nhiệm vụ xung kích, tình nguyện, sáng tạo trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Tin tưởng rằng, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác hội và phong trào thanh niên của cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh, thế hệ thanh niên Sóc Trăng với bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, phát triển và có hoài bão lớn sẽ tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, đóng góp sức trẻ trong sự nghiệp xây dựng, phát triển quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.
TẤN PHÁT
Nguồn Sóc Trăng : https://baosoctrang.org.vn/doan-the/202410/hoi-lien-hiep-thanh-nien-viet-nam-68-nam-xay-dung-phan-au-cong-hien-va-truong-thanh-12f7012/