Hội nghị phổ biến những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024

Hội nghị phổ biến những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024
2 giờ trướcBài gốc
Đồng chí Hà Trọng Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Ngọc Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và hơn 200 đại biểu đại diện lãnh đạo, công chức, viên chức Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị tỉnh…
Đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Hà Trọng Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Luật Đất đai số 31/2024/QH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024, cùng với đó là các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành luật đã được Chính phủ, các bộ, ngành ban hành kịp thời, đồng bộ. Vì vậy, Hội nghị phổ biến những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 hôm nay là rất cần thiết, tạo điều kiện cho đại biểu nắm bắt được quy định pháp luật thuộc lĩnh vực đất đai, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh.
Đề nghị các đồng chí dự hội nghị tập trung lắng nghe, tiếp thu đầy đủ nội dung do lãnh đạo Vụ Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) truyền đạt. Đồng thời, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, nghiên cứu sâu và tích cực phát biểu về các vấn đề còn hạn chế, vướng mắc hoặc chưa rõ; những vướng mắc cần giải quyết về việc kế thừa Luật Đất đai năm 2013 và những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 để Ban Tổ chức hội nghị cập nhật và giải đáp cũng như định hướng tham gia, đề xuất với Bộ Tài nguyên và Môi trường.
Đồng chí Hà Trọng Hải - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.
Sau Hội nghị, đồng chí yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị tỉnh, huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn tiếp tục nghiên cứu các quy định của pháp luật về đất đai, bám sát vào nhiệm vụ chính trị của tỉnh, cơ quan, đơn vị, địa phương mình để tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân bằng các hình thức phù hợp. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức pháp luật của các cấp, ngành, cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về lĩnh vực đất đai, đặc biệt công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, lĩnh vực bồi thường, giải phóng mặt bằng, công nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tạo thuận lợi cho người sử dụng đất và trong quá trình triển khai thực hiện các công trình, dự án góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn.
Đồng chí Lê Văn Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường, giới thiệu những điểm mới của Luật Đất đai 2024.
Tại Hội nghị, đồng chí Lê Văn Bình - Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường), giới thiệu những điểm mới của Luật Đất đai 2024 (Luật số 31/2024/QH15), gồm 16 chương, 260 điều, tăng thêm 2 chương so với Luật Đất đai năm 2013 (bổ sung thêm 1 chương quy định về phát triển quỹ đất và tách chương thu hồi đất, trưng dụng đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thành 2 chương), trong đó sửa đổi, bổ sung 180/212 điều của Luật Đất đai năm 2013 và bổ sung mới 78 điều, bỏ 30 điều (do gộp 13 điều; bỏ 13 điều và tách 4 điều).
Đối với chương I, Quy định chung (gồm 11 điều, từ Điều 1 đến Điều 11), trong đó, sửa đổi, bổ sung quy định về người sử dụng đất để thống nhất với quy định của Bộ Luật Dân sự, Luật Tín ngưỡng, Tôn giáo, Luật Quốc tịch, Luật Đầu tư; không phân biệt công dân Việt Nam định cư trong nước hay ở nước ngoài trong tiếp cận đất đai; hộ gia đình không thuộc đối tượng người sử dụng đất.
Quang cảnh Hội nghị.
Chương II, quyền hạn và trách nhiệm của Nhà nước, quyền và nghĩa vụ của công dân đối với đất đai (gồm 14 điều, từ Điều 12 đến Điều 25), trong đó, bổ sung 1 mục quy định về quyền và nghĩa vụ của công dân đối với đất đai nhằm thể chế quan điểm của Đảng về “Quản lý và sử dụng đất phải bảo đảm lợi ích chung của toàn dân; nhân dân được tạo điều kiện tiếp cận, sử dụng đất công bằng, công khai, hiệu quả và bền vững”.
Chương III, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất (gồm 23 điều, từ Điều 26 đến Điều 48), trong đó, bổ sung quy định cá nhân không trực tiếp sản xuất nông nghiệp được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa trong hạn mức giao đất, trường hợp quá hạn mức thì phải thành lập tổ chức kinh tế, phải có phương án sử dụng đất trồng lúa và phải được Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt.
Sau Hội nghị, đại biểu tiếp tục nghiên cứu các quy định của pháp luật về đất đai, bám sát vào nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của cơ quan, đơn vị, địa phương để tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân.
Tùng Phương - Thu Minh
Nguồn Lai Châu : https://baolaichau.vn/ch%C3%ADnh-tr%E1%BB%8B/h%E1%BB%99i-ngh%E1%BB%8B-ph%E1%BB%95-bi%E1%BA%BFn-nh%E1%BB%AFng-%C4%91i%E1%BB%83m-m%E1%BB%9Bi-c%E1%BB%A7a-lu%E1%BA%ADt-%C4%91%E1%BA%A5t-%C4%91ai-n%C4%83m-2024