Hội nghị phổ biến, tuyên truyền Luật Tài nguyên nước 2023

Hội nghị phổ biến, tuyên truyền Luật Tài nguyên nước 2023
một giờ trướcBài gốc
Các đại biểu tham dự Hội nghị
Tham dự Hội nghị có gần 400 đại biểu là lãnh đạo Cục Quản lý tài nguyên nước, lãnh đạo các đơn vị, báo cáo viên trực thuộc Cục Quản lý tài nguyên nước - Bộ Tài nguyên và Môi trường; đại diện các bộ; đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của 15 tỉnh, thành phố thuộc khu vực miền Trung và Tây Nguyên; đại diện các đơn vị khai thác, sử dụng nước lớn khu vực miền Trung và Tây Nguyên; đại diện các tổ chức quốc tế; đại diện các trường đại học; viện nghiên cứu, các chuyên gia trong lĩnh vực tài nguyên nước và đại diện một số cơ quan báo chí, truyền thông.
Về phía tỉnh Lâm Đồng, tham dự hội nghị có đồng chí Trần Hồng Thái - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Ngọc Phúc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Theo Cục Quản lý tài nguyên nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Luật Tài nguyên nước số 28/2023/QH15 và các văn bản quy định chi tiết được ban hành, đánh dấu bước tiến rất lớn về tư duy, cách tiếp cận, thay đổi phương thức quản trị tài nguyên nước trong bối cảnh nguồn nước Việt Nam được đánh giá là còn nhiều thách thức.
Đại diện Cục Quản lý Tài nguyên nước - Bộ Tài nguyên và Môi trường giới thiệu về Nghị định 54/2024 của Chính phủ
Bộ Tài nguyên và Môi trường đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật (Quyết định số 274-TTg ngày 2/4/2024), tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tài nguyên nước trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Đồng thời, ngay khi các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật được ban hành, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có 3 văn bản gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị phổ biến văn bản cũng như sẵn sàng triển khai khi các văn bản nêu trên có hiệu lực thi hành.
Tiếp nối công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tài nguyên nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tổ chức các Hội nghị phổ biến, tuyên truyền Luật Tài nguyên nước nhằm chỉ rõ những điểm mới, trách nhiệm thực hiện của các cấp, ngành trong quản lý tài nguyên nước.
Với những cố gắng, nỗ lực rất lớn của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong công tác xây dựng các nghị định, thông tư hướng dẫn thi hành Luật Tài nguyên nước số 28/2023/QH15, đến nay, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về tài nguyên nước mới đã được hoàn thiện đúng tiến độ, chất lượng, là một trong những hệ thống pháp luật chuyên ngành được triển khai xây dựng, hoàn thiện một cách đồng bộ, bảo đảm thể chế hóa quan điểm, chủ trương, chính sách mới của Đảng và đặc biệt là Luật Tài nguyên nước, 2 nghị định hướng dẫn thi hành Luật, 3 thông tư. Các văn bản được triển khai đồng bộ và cùng hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2024.
Hội nghị có sự tham dự của gần 400 đại biểu tới từ các bộ, ngành, đơn vị, địa phương thuộc khu vực miền Trung và Tây Nguyên
Đặc biệt, trong quá trình xây dựng Luật Tài nguyên nước 2023, cơ quan soạn thảo đã nhận được sự quan tâm của nhiều đối tác, tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới, Bộ Ngoại giao và thương mại Úc, Cơ quan phát triển Pháp, Liên minh Châu Âu, KOICA, IUCN, JICA, FAO,… để chia sẻ, hiểu sâu hơn mô hình quản lý, bối cảnh, trình độ phát triển, thực tiễn triển khai các chính sách tại các quốc gia tiên tiến trên thế giới, cũng như các quốc gia có điều kiện tương đồng với Việt Nam.
Trong đó, Cơ quan phát triển Pháp, Liên minh Châu Âu đã hợp tác và hỗ trợ liên tục trong quá trình xây dựng Luật Tài nguyên nước số 28/2023/QH15, cũng như trong việc thúc đẩy lộ trình thành lập các Tổ chức Lưu vực sông tại Việt Nam.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Ngọc Phúc thông tin, Lâm Đồng có diện tích gần 1 triệu ha, dân số trên 1,3 triệu người và nằm trên vùng cao nguyên Langbiang, có độ cao từ 800 - 1.500m so với mặt nước biển, là đầu lưu vực của hệ thống sông Đồng Nai.
Với lượng nước mặt và nước ngầm dồi dào đảm bảo về mặt chất lượng và khối lượng hỗ trợ cho phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nước sinh hoạt cho địa phương và các tỉnh trong khu vực. Địa phương có điều kiện rất thuận lợi cho phát triển thủy điện, du lịch liên quan đến thác, hồ cảnh quan với nhiều sản phẩm du lịch đặc thù như du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, du lịch mạo hiểm.
Tuy nhiên, những năm gần đây với dân số ngày càng gia tăng, áp lực nước cho sinh hoạt, nông nghiệp, đặc biệt là tác động do biến đổi khí hậu gây ra, Lâm Đồng cũng như các địa phương trong nước đang phải đối mặt với an ninh nguồn nước, với chất lượng nước có nguy cơ ô nhiễm cao, số lượng nguồn nước ngày càng suy giảm nghiêm trọng hoặc trong những thời điểm mưa nhiều gây ngập úng và sạt lở đất ảnh hưởng rất lớn đến tài sản và nhân mạng người dân.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị
Tại hội nghị, các đại biểu đã được giới thiệu tổng quan và những điểm mới của Luật Tài nguyên nước số 28/2023/QH15 cũng như các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Tài nguyên nước 2023. Trên cơ sở đó, các đại biểu đã dành nhiều thời gian trao đổi, thảo luận làm rõ những nội dung có thể có cách hiểu khác nhau để Bộ Tài nguyên và Môi trường giải đáp nhằm thuận lợi trong triển khai thi hành Luật và các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật Tài nguyên nước.
CHÍNH THÀNH
Nguồn Lâm Đồng : https://baolamdong.vn/xa-hoi/202410/hoi-nghi-pho-bien-tuyen-truyen-luat-tai-nguyen-nuoc-2023-6ac15ce/