Hội nghị thượng đỉnh BRICS: Tổng thống Putin bận rộn 'đón khách', nhiều nước muốn bước vào 'miền đất hứa', Trung Đông được chú ý

Hội nghị thượng đỉnh BRICS: Tổng thống Putin bận rộn 'đón khách', nhiều nước muốn bước vào 'miền đất hứa', Trung Đông được chú ý
2 giờ trướcBài gốc
Hội nghị thượng đỉnh BRICS và BRICS+ sẽ diễn ra ở Kazan, Nga, từ 22-24/10. (Nguồn: brics-russia2024)
Cụ thể, ngày 22/10, ông Putin sẽ có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Sisi, người đứng đầu Ngân hàng Phát triển Mới BRICS Dilma Rousseff.
Vào ngày 23/10, tại Kazan, Tổng thống Putin có các cuộc hội đàm riêng rẽ với những người đồng cấp Recep Tayyip Erdogan (Thổ Nhĩ Kỳ) và Masoud Pezeshkian (Iran).
Trong ngày 24/10, nhà lãnh đạo Nga sẽ tổ chức tổng cộng 7 cuộc gặp song phương, trong đó có cuộc gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres.
Ngoài ra, theo lời Trợ lý Điện Kremlin Ushakov, hiện nay, nhiều quốc gia muốn tham gia đầy đủ vào các hoạt động của BRICS, trong khi một số nước khác muốn phát triển sự hợp tác sâu sắc, chặt chẽ hơn, song tất cả quyết định sẽ tùy thuộc vào các nhà lãnh đạo của khối này.
Tổng thống Nga Putin cũng sẽ tổ chức một cuộc họp báo sau Hội nghị thượng đỉnh BRICS.
Về chương trình của Hội nghị BRICS mở rộng (BRICS+) sắp tới, các nhà lãnh đạo các nước tham dự sẽ thảo luận các vấn đề an ninh lương thực và năng lượng, cũng như tình hình ở Trung Đông, với chủ đề "BRICS và Nam Bán cầu. Cùng nhau xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn".
Theo ông Ushakov, sự tương tác giữa các quốc gia giữ vai trò trọng yếu trên thế giới trong nỗ lực giải quyết các vấn đề cấp bách của thời đại, bao gồm việc cải thiện cấu trúc quan hệ quốc tế, đảm bảo phát triển bền vững, an ninh lương thực và năng lượng sẽ được đưa ra thảo luận.
Bên cạnh đó, trợ lý Điện Kremlin nói rõ: "Chúng tôi cũng quyết định sẽ đặc biệt chú ý đến tình hình ngày càng nghiêm trọng ở Trung Đông”.
Bảo Minh
Nguồn TG&VN : https://baoquocte.vn/hoi-nghi-thuong-dinh-brics-tong-thong-putin-ban-ron-don-khach-nhieu-nuoc-muon-buoc-vao-mien-dat-hua-trung-dong-duoc-chu-y-290925.html