Hội nghị trực tuyến đôn đốc hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024

Hội nghị trực tuyến đôn đốc hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024
3 giờ trướcBài gốc
Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Hoàng Văn Thạch, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực phụ trách CTMTQG XDNTM; thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện các CTMTQG tỉnh, giai đoạn 2021 - 2025; lãnh đạo và chuyên viên Văn phòng điều phối NTM tỉnh.
Các đại biểu tại điểm cầu tỉnh.
Tính đến ngày 20/10, cả nước có 6.320/8.162 xã (77,4%) đã được chủ tịch UBND cấp tỉnh phê duyệt quyết định xã đạt chuẩn NTM; 2.182 xã (34,6%) đạt chuẩn NTM nâng cao và 480 xã (7,6%) đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Về cấp huyện, có 296 đơn vị cấp huyện thuộc 58 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ/đạt chuẩn NTM (chiếm 45,96% tổng số đơn vị cấp huyện của cả nước), trong đó, đã có 11 huyện (5%) được Thủ tướng công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Về cấp tỉnh, có 5 tỉnh: Nam Định, Đồng Nai, Hà Nam, Hưng Yên và Hải Dương được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ XDNTM.
Theo đăng ký của các địa phương, dự kiến đến hết năm 2024, cả nước có khoảng 79 - 79,5% số xã được công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó có khoảng 38% số xã đạt NTM nâng cao và 10% số xã đạt NTM kiểu mẫu. Có khoảng 305 đơn vị cấp huyện (khoảng 47%) được công nhận đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ XDNTM, trong đó, có khoảng 18 huyện (5,9%) được công nhận đạt NTM nâng cao và chưa có huyện NTM kiểu mẫu. Có thêm từ 1 - 2 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được Thủ tướng công nhận hoàn thành nhiệm vụ XDNTM (đạt khoảng 53% mục tiêu phấn đấu đến 2025).
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tiếp tục được các địa phương triển khai đồng bộ, rộng khắp. Đến nay, cả nước có 14.085 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, trong đó 72,1% sản phẩm 3 sao, 25,8% sản phẩm 4 sao, 2,1% sản phẩm 5 sao.
Đối với Cao Bằng, đến nay chưa có đơn vị cấp huyện đạt chuẩn NTM; đến tháng 9/2024, có 17 xã có quyết định đạt chuẩn NTM giai đoạn 2016 - 2020, bình quân tiêu chí NTM đạt chuẩn là 10,56 tiêu chí/xã, 117 xã đạt dưới 15 tiêu chí; toàn tỉnh có 144 sản phẩm OCOP (13 sản phẩm OCOP 4 sao, 131 sản phẩm OCOP 3 sao) thuộc 4 nhóm sản phẩm.
Thời gian tới, tỉnh tiếp tục sử dụng có hiệu quả nguồn vốn đã phân bổ cho các cơ quan đơn vị; lồng ghép hiệu quả nguồn lực từ 2 CTMTQG giảm nghèo bền vững và phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; duy trì và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cơ sở việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư, kinh phí sự nghiệp theo đúng quy định; tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân tham gia XDNTM, để người dân thật sự là chủ thể của quá trình XDNTM; tăng cường công tác đào tạo, tập huấn cho cán bộ XDNTM các cấp, các chương trình OCOP, du lịch nông thôn, chuyển đổi số… để thực hiện hiệu quả các tiêu chí NTM trong thời gian tiếp theo.
Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và các địa phương thảo luận, phân tích những kết quả đạt được cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện XDNTM ở cơ sở, nhất là vùng miền núi, dân tộc thiểu số. Tiến độ giải ngân vốn ngân sách Trung ương, vốn đầu tư công, vốn sự nghiệp và các nguồn vốn của các năm trước kéo dài sang thực hiện năm 2024 đạt thấp; phong trào XDNTM ở một số địa phương có dấu hiệu chững lại...
Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan đề nghị UBND, Ban Chỉ đạo các CTMTQG giai đoạn 2021 - 2025 các tỉnh, thành phố tập trung, quyết liệt chỉ đạo thực hiện chương trình ở tất cả các cấp, các ngành để hoàn thành mục tiêu đề ra; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện, nâng cao chất lượng thẩm định địa phương đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và hoàn thành nhiệm vụ XDNTM; các địa phương khẩn trương hoàn thành phê duyệt chi tiết dự án, đề án, kế hoạch thực hiện các mô hình thí điểm thuộc các chương trình chuyên đề xong trước ngày 30/11/2024 để có cơ sở bố trí nguồn lực và tổ chức thực hiện ngay trong năm 2024; ưu tiên bố trí đủ nguồn vốn ngân sách Trung ương, vốn đối ứng của địa phương, các nguồn lực huy động hợp pháp khác để thực hiện các mô hình thuộc chương trình chuyên đề. Đồng thời, thực hiện hiệu quả, đồng bộ các giải pháp huy động nguồn lực, trong đó, huy động tối đa nguồn lực của địa phương để tổ chức triển khai chương trình XDNTM.
Nông Hậu
Nguồn Cao Bằng : https://baocaobang.vn/hoi-nghi-truc-tuyen-don-doc-hoan-thanh-muc-tieu-xay-dung-nong-thon-moi-nam-2024-3173062.html