Hôm nay Hội đồng Bảo an sẽ họp về cuộc tấn công Iran của Israel

Hôm nay Hội đồng Bảo an sẽ họp về cuộc tấn công Iran của Israel
8 giờ trướcBài gốc
Phái đoàn Thụy Sĩ tại Liên hợp quốc cho biết cuộc họp được yêu cầu bởi Iran với sự ủng hộ của Algeria, Trung Quốc và Nga.
Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Ảnh: Reuters
"Hành động của chế độ Israel là mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh quốc tế, và càng làm bất ổn thêm một khu vực vốn đã mong manh", Bộ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi viết trong thư gửi đến hội đồng gồm 15 thành viên vào thứ Bảy.
"Cộng hòa Hồi giáo Iran, phù hợp với các nguyên tắc trong Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, bảo lưu quyền hợp pháp và chính đáng để đáp trả các cuộc tấn công tội ác này vào thời điểm thích hợp", ông viết thêm.
Theo quân đội Israel, hàng chục máy bay chiến đấu Israel đã tiến hành ba đợt không kích trước bình minh ngày thứ Bảy nhằm vào các nhà máy sản xuất tên lửa và các cơ sở khác gần Tehran và ở miền tây Iran. Đây là đòn trả đũa cho cuộc tấn công của Iran vào ngày 1/10 với khoảng 200 tên lửa đạn đạo, và Israel đã cảnh báo đối thủ của mình không nên đáp trả sau đợt tấn công này.
Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc, ông Danny Danon, đã bác bỏ khiếu nại của Iran, gọi cáo buộc của Iran là "lố bịch" khi cho rằng Israel vi phạm luật pháp quốc tế. "Như chúng tôi đã nhiều lần tuyên bố, chúng tôi có quyền và nghĩa vụ tự vệ và sẽ sử dụng mọi phương tiện có sẵn để bảo vệ công dân Israel", ông Danon nói trong một tuyên bố vào Chủ nhật.
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres kêu gọi "tất cả các bên ngừng các hành động quân sự, bao gồm ở Gaza và Lebanon, nỗ lực tối đa để ngăn chặn một cuộc chiến khu vực toàn diện và trở lại con đường ngoại giao", theo phát ngôn viên của ông cho biết trong một tuyên bố vào thứ Bảy.
Hồng Hạnh (theo Reuters, CNN)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/hom-nay-hoi-dong-bao-an-se-hop-ve-cuoc-tan-cong-iran-cua-israel-post318765.html