Hơn 1.300 đại biểu dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X

Hơn 1.300 đại biểu dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X
3 giờ trướcBài gốc
Trong năm 2024, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã tổ chức thành công đại hội tại 3 cấp xã, huyện và tỉnh. Đến ngày 10/6/2024, 100% các xã trên toàn quốc (10.597 đơn vị) đã hoàn thành đại hội cấp xã, bầu ra 358.645 Ủy viên Ủy ban.
Đối với cấp huyện, đến ngày 17/7/2024, toàn bộ 704 huyện trên cả nước đã tổ chức xong đại hội, hiệp thương bầu ra 39.729 Ủy viên Ủy ban.
Đối với cấp tỉnh, tính đến 31/8/2024, đã có 62/63 tỉnh, thành phố hoàn tất đại hội, đạt tỷ lệ 98,41%. Đại hội đã bầu ra 5.612 Ủy viên Ủy ban cấp tỉnh, tăng 4,49% so với nhiệm kỳ trước. Đặc biệt, TP.HCM sẽ hoàn thành tổ chức đại hội vào ngày 2/10 - 3/10/2024, đảm bảo toàn quốc tiến hành Đại hội Mặt trận cấp tỉnh một cách trọn vẹn.
Đại hội Đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, với sự tham gia của hơn 1.300 đại biểu, trong đó có 1.054 đại biểu chính thức, bao gồm các đại biểu đương nhiên, đại biểu được cử và đại biểu được chỉ định.
Ngoài ra, Đại hội còn chào đón trên 300 khách mời, bao gồm các lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương; cùng đại diện từ các cơ quan ngoại giao và tổ chức quốc tế.
Để chuẩn bị cho Đại hội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã sửa đổi dự thảo Báo cáo chính trị và Điều lệ Mặt trận, tiếp thu ý kiến của Ban Bí thư. Dự thảo đã được trình bày rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm thu thập ý kiến đóng góp từ nhân dân và các cấp tổ chức. Đến nay, việc hoàn thiện văn kiện đã gần như hoàn tất để trình Đại hội.
Công tác hậu cần cho Đại hội được chuẩn bị kỹ lưỡng với tinh thần tiết kiệm, hiệu quả và đảm bảo điều kiện tốt nhất cho sự kiện diễn ra thuận lợi. Ban tổ chức đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan, đặc biệt là Thành phố Hà Nội để đảm bảo mọi yếu tố về tổ chức và phục vụ đại biểu được thực hiện chu đáo.
Chủ đề của Đại hội lần này là “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển”, với mục tiêu nâng cao vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Báo cáo chính trị của Đại hội sẽ tập trung vào việc thúc đẩy dân chủ, đổi mới tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát và phản biện xã hội, cũng như tham gia tích cực vào việc xây dựng Đảng và Nhà nước.
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, tham gia xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, góp phần vào sự phát triển toàn diện của đất nước. Mục tiêu tổng quát của Đại hội là hướng tới xây dựng đất nước phát triển công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và trở thành quốc gia phát triển vào năm 2045.
Đề án nhân sự của Đại hội dự kiến sẽ bầu ra 405 Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam khóa X, tăng 20 ủy viên so với khóa IX. Trong đó, số lượng tái cử là 249 người, chiếm 61,5%. Ngoài ra, Đoàn Chủ tịch dự kiến sẽ có 72 ủy viên, tăng 10 người so với khóa trước.
Đại hội sẽ thông qua 6 chương trình hành động quan trọng, bao gồm:
1. Tăng cường tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.
2. Nâng cao hiệu quả công tác giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và Nhà nước.
3. Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động lớn.
4. Phát huy vai trò làm chủ và tinh thần tự quản của nhân dân.
5. Tăng cường hoạt động đối ngoại nhân dân và công tác người Việt Nam ở nước ngoài.
6. Đổi mới tổ chức bộ máy và nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ Mặt trận Tổ quốc các cấp.
Nguyễn Linh
Nguồn Đầu Tư : https://baodautu.vn/hon-1300-dai-bieu-du-dai-hoi-dai-bieu-toan-quoc-mat-tran-to-quoc-viet-nam-lan-thu-x-d226298.html