Hơn 15 triệu người trưởng thành ở Mỹ mắc rối loạn tăng động giảm chú ý

Hơn 15 triệu người trưởng thành ở Mỹ mắc rối loạn tăng động giảm chú ý
2 giờ trướcBài gốc
Báo cáo hằng tuần về Bệnh tật và Tử vong của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho thấy chỉ 1/3 trong số các trường hợp được chẩn đoán mắc ADHD cho biết họ đã được kê thuốc kích thích để điều trị trong năm trước đó. Gần 3/4 trong số đó dù được kê đơn nhưng lại gặp khó khăn trong việc tiếp cận thuốc do sản phẩm này không có sẵn. Đây là nghiên cứu đầu tiên cung cấp dữ liệu về mức độ phổ biến của chứng ADHD ở người trưởng thành tại Mỹ từ năm 2003.
Trên thế giới, có khoảng 2 - 5% người trưởng thành trải qua các triệu chứng ADHD như thiếu tập trung, tăng động, bốc đồng. Thuốc amphetamine, thường được bán dưới tên thương mại Adderall, là phương pháp hàng đầu hoặc lựa chọn ban đầu cho việc điều trị ADHD ở người trưởng thành. Việc kê đơn thuốc này đã gia tăng kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát. Tuy nhiên, việc thiếu hụt amphetamine và các thuốc kích thích khác đã ảnh hưởng đến những bệnh nhân đang phụ thuộc vào các sản phẩm này.
Các triệu chứng điển hình của ADHD thường bắt đầu từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên, khảo sát của Trung tâm Thống kê y tế quốc gia trong giai đoạn tháng 10 - 11/2023 cho thấy 55% những người mắc ADHD được chẩn đoán khi ở tuổi trưởng thành.
Theo các nhà nghiên cứu CDC, chính sách chăm sóc sức khỏe từ xa được triển khai trong thời kỳ COVID-19 đã mở rộng khả năng tiếp cận việc chẩn đoán và điều trị ADHD, bao gồm cả thuốc. Gần 1/2 số người được khảo sát đã chuyển sang sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe này cho các vấn đề liên quan đến ADHD. Tác giả nghiên cứu cho rằng kết quả khảo sát là cơ sở để điều chỉnh dịch vụ chăm sóc sức khỏe và đưa ra các chính sách y tế phù hợp. Các chuyên gia nhận định việc tăng cường dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa sẽ tạo điều kiện cho bệnh nhân được tiếp cận các dịch vụ tư vấn, trị liệu, kê đơn, dù nghiên cứu về mức hiệu quả và an toàn của dịch vụ này đối với người mắc ADHD vẫn còn hạn chế.
Thái Hà (TTXVN)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/the-gioi/hon-15-trieu-nguoi-truong-thanh-o-my-mac-roi-loan-tang-dong-giam-chu-y-20241011183147773.htm