Hơn 17.200 tỷ đồng để cải tạo hệ thống rạch ô nhiễm bậc nhất TP.HCM

Hơn 17.200 tỷ đồng để cải tạo hệ thống rạch ô nhiễm bậc nhất TP.HCM
4 giờ trướcBài gốc
Rạch Xuyên Tâm chạy từ kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, quận Bình Thạnh đến sông Vàm quận Gò Vấp với tổng chiều dài hơn 8 km. Đây là một trong những tuyến rạch ô nhiễm bậc nhất TP.HCM.
Bao trùm hệ thống rạch Xuyên Tâm là nguồn nước đen kịt, bốc mùi hôi thối, rác thải bủa vây.
Tại khu vực rạch Cầu Bông thuộc hệ thống rạch Xuyên Tâm, một trong những đoạn ô nhiễm nhất với dòng nước đen ngòm, rác thải ngập ngụa, mùi hôi nồng nặc.
Người dân sống ven rạch Xuyên Tâm tắm giặt, ăn uống, sinh hoạt trong môi trường ô nhiễm, độc hại.
Khu vực rạch Xuyên Tâm trở thành nơi chứa rác thải sinh hoạt của người dân
Dòng nước thải từ một khu vực xử lý rác ở ven rạch.
Tại khu vực này cũng có nhiều loại gia cầm được người dân chăn thả.
Không chỉ gặp vấn đề môi trường ô nhiễm, khu vực ven kênh rạch còn có những ngõ nhỏ và sâu, gây nhiều khó khăn cho công tác đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.
Hầu hết các căn nhà tại ven rạch đều xập xệ, lợp mái tôn, sàn nhà và vách được dựng bằng ván, có nguy cơ đổ sập bất kỳ lúc nào.
Một vài chủ quán cà phê cho biết: Trước đây, khi nước kênh rạch còn sạch, các hàng quán rất đông khách. Nhưng hơn mười năm qua, dòng nước ô nhiễm nặng khiến hàng quán vắng vẻ, kinh doanh khó khăn, thậm chí nhiều hộ kinh doanh phải đóng cửa.
HĐND TP HCM mới đây đã thông qua nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm. Dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm có tổng mức đầu tư ban đầu hơn 9.600 tỷ đồng, vừa được điều chỉnh tăng lên hơn 17.229 tỷ đồng.
Nguyên nhân chính là chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật tăng cao, do áp dụng Luật Đất đai mới và các chính sách liên quan. Trong đó, chi phí bồi thường chiếm 13.937 tỷ đồng, còn lại là chi phí xây dựng và các chi phí khác. Hiện các đơn vị liên quan đang hoàn thiện hồ sơ để trình Sở Xây dựng thẩm định, dự kiến hoàn tất phê duyệt trong tháng 11 tới. Hai gói thầu này sẽ được khởi công trước ngày 30/4/2025.
CTV Nhã Anh- Hoàng Minh/VOV-TP.HCM
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/hon-17200-ty-dong-de-cai-tao-he-thong-rach-o-nhiem-bac-nhat-tphcm-post1129713.vov