Hơn 180 doanh nghiệp tham gia đối thoại với cơ quan hải quan

Hơn 180 doanh nghiệp tham gia đối thoại với cơ quan hải quan
4 giờ trướcBài gốc
Quang cảnh hội nghị.
Dự hội nghị có lãnh đạo Chi nhánh Thanh Hóa - Ninh Bình, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các hiệp hội ngành nghề có hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh.
Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa Lê Xuân Huế phát biểu tại hội nghị.
Phát biểu tại hội nghị, Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa Lê Xuân Huế cho rằng, hội nghị này là hoạt động thiết thực nhằm tiếp tục cụ thể hóa sâu rộng Chiến lược phát triển Hải quan đến năm 2030 theo Quyết định 628/QĐ-TTg ngày 20/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời tạo cơ hội để cơ quan hải quan trao đổi thông tin, tuyên truyền quy định của pháp luật, cơ chế, chính sách về lĩnh vực xuất nhập khẩu đến cộng đồng doanh nghiệp.
Lãnh đạo Chi nhánh Thanh Hóa - Ninh Bình, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và các đại biểu tham gia hội nghị.
Đây cũng là dịp để cơ quan hải quan trong tỉnh lắng nghe những khó khăn, vướng mắc từ phía doanh nghiệp, nhằm hướng dẫn, giải đáp, hoặc kiến nghị hoàn thiện cơ chế, chính sách và các thủ tục hành chính về hải quan.
Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa tham gia hội nghị.
Với tinh thần dân chủ và cởi mở, hội nghị đã thu hút nhiều ý kiến, kiến nghị của doanh nghiệp, các hiệp hội ngành nghề trong tỉnh. Các ý kiến đánh giá cao công tác cải cách thủ tục hành chính, cũng như thái độ, tinh thần làm việc khẩn trương, cầu thị của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan hải quan, đã tạo điều kiện thuận lợi thông quan nhanh chóng hàng hóa xuất nhập khẩu, tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
Chủ một doanh nghiệp gia công sản xuất xuất khẩu đặt câu hỏi tại hội nghị.
Nhiều ý kiến cũng đánh giá cao cơ quan hải quan trong tỉnh đã định kỳ tổ chức hội nghị đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp; nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, tiếp nhận và giải quyết kịp thời, nhanh chóng nhiều khó khăn, vướng mắc, chia sẻ, hỗ trợ, tạo điều kiện để cộng đồng doanh nghiệp phát triển...
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng kiến nghị Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa tiếp tục quan tâm tháo gỡ khó khăn và tạo điều kiện thuận lợi trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu. Đặc biệt quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp trong thực hiện chính sách thuế, quy trình thủ tục xuất nhập khẩu quặng; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện thủ tục hải quan số, hải quan thông minh;...
Doanh nghiệp phát biểu tại hội nghị.
Nhiều doanh nghiệp cũng đã đặt câu hỏi đề nghị cơ quan hải quan giải đáp vướng mắc về một số thủ tục hải quan; việc giải quyết các thủ tục hành chính khi hệ thống khai báo hải quan điện tử gặp sự cố cục bộ ở một vài đơn vị; thủ tục xuất khẩu một số phế liệu sau quá trình lọc hóa dầu để tiếp tục thu lọc một số kim loại quý; việc nộp thuế xuất nhập khẩu trong trường hợp tàu chở hàng gặp tai nạn, sự cố dẫn đến hàng hóa bị hư hỏng một phần, khác so với tờ khai ban đầu; phân biệt phế thải và phế liệu trong gia công sản xuất xuất khẩu...
Công chức Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa trả lời câu hỏi của doanh nghiệp.
Với tinh thần cầu thị, thắng thắn, lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa và các đơn vị trực thuộc đã giải đáp những thắc mắc, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các bước quy trình thủ tục, theo đúng quy định của pháp luật về hải quan.
Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa báo cáo đánh giá 10 năm công tác phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp.
Cũng tại hội nghị, Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức đánh giá 10 năm công tác phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp. Theo đó, thực hiện quan hệ đối tác, cơ quan hải quan trong tỉnh đã nỗ lực triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động thương mại, đảm bảo môi trường hải quan điện tử được vận hành thông suốt... Qua đó, đã tạo điều kiện thông quan hàng hóa, đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu, tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí cho doanh nghiệp.
Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa trao Kỷ niệm chương về thành tích trong công tác phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp cho 2 chủ doanh nghiệp.
Trong nhiều năm gần đây, Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa luôn đứng trong nhóm dẫn đầu về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành cấp tỉnh. Các cơ quan hải quan cũng đã tham vấn, giải đáp các kiến nghị, vướng mắc cho hàng 1.000 lượt doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu tại địa bàn quản lý. Ký kết văn bản thỏa thuận hợp tác với 42 hiệp hội và doanh nghiệp...
Lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa trao Giấy khen của Tổng cục Hải quan cho các tập thể, cá nhân.
Tại hội nghị, Cục Hải quan Thanh Hóa đã trao Kỷ niệm chương và Giấy khen của Tổng cục Hải quan cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích trong công tác phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp.
Cục Hải quan tỉnh Thanh Hóa ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác hải quan - doanh nghiệp với 2 doanh nghiệp trên địa bàn quản lý hải quan.
Đồng thời ký kết Biên bản thỏa thuận hợp tác hải quan - doanh nghiệp với Công ty TNHH công nghiệp intco Việt Nam và Công ty CP SCI E&C.
Cũng tại hội nghị, Cục Hải quan Thanh Hóa đã phổ biến các chính sách mới có liên quan đến hoạt động hải quan trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa như: Nghị quyết số 42/2023/UBTVQH15 ngày 18/12/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn; Nghị định số 05/2024/NĐ-CP ngày 24/1/2024 của Chính phủ quy định về Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Bản thỏa thuận thúc đẩy thương mại song phương giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ vương quốc Campuchia giai đoạn 2023-2024; Nghị định số 72/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 của Chính phủ quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 142/2024/QH15 ngày 29/6/2024 của Quốc hội...
Đỗ Đức
Nguồn Thanh Hóa : http://baothanhhoa.vn/hon-180-doanh-nghiep-tham-gia-doi-thoai-voi-co-quan-hai-quan-225443.htm