Hơn 2.100 tàu cá '3 không' ở Hà Tĩnh sẽ được đăng ký theo Thông tư 06

Hơn 2.100 tàu cá '3 không' ở Hà Tĩnh sẽ được đăng ký theo Thông tư 06
3 giờ trướcBài gốc
Hà Tĩnh có hơn 2.100 tàu cá "3 không" sẽ được cấp giấy đăng ký tàu cá theo Thông tư 06 của Bộ NN&PTNT.
Sau gần 2 tháng thực hiện công tác rà soát, vào cuối tháng 8/2024, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã công bố danh sách tàu cá đã được đóng mới, cải hoán, mua bán, tặng cho trước ngày Thông tư số 06/2024/TT-BNNPTNT ngày 6/5/2024 của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT (viết tắt là Thông tư 06) có hiệu lực. Thông tư 06 quy định về đăng kiểm viên tàu cá; công nhận cơ sở đăng kiểm tàu cá; bảo đảm an toàn kỹ thuật tàu cá, tàu kiểm ngư; đăng ký tàu cá, tàu công vụ thủy sản; xóa đăng ký tàu cá và đánh dấu tàu cá đang hoạt động không đủ thành phần hồ sơ để được đăng ký theo quy định trên địa bàn tỉnh.
Đây được xem là cơ hội cuối cùng để chủ tàu cá thực hiện các thủ tục pháp lý cho tàu cá vì theo quy định của Thông tư 06, thời gian tiếp nhận hồ sơ đăng ký thuộc diện kể trên chỉ kéo dài đến hết ngày 31/12/2024. Sau thời gian này, những tàu dù có đủ điều kiện cũng sẽ không được xem xét, giải quyết và sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định.
TX Kỳ Anh triển khai rà soát, hướng dẫn đăng ký tàu cá theo Thông tư 06 của Bộ NN&PTNT.
Trên cơ sở danh sách của UBND tỉnh công bố, các địa phương ven biển đang đẩy nhanh tiến độ triển khai đăng ký cho 2.156 tàu cá “3 không” (không đăng ký, không đăng kiểm, không giấy phép khai thác thủy sản).
Ngư dân Trần Văn Đạt (xã Đan Trường, Nghi Xuân) đang sở hữu tàu cá có chiều dài 8m, công suất 24CV. Anh Đạt cho biết: “Qua nhiều lần sửa chữa, cải hoán, gia đình đã làm thất lạc nhiều loại giấy tờ nên không thể thực hiện đăng ký tàu cá. Rất may đợt này xã thông tin là tàu cá của tôi sẽ được thực hiện các thủ tục để đăng ký nên thấy yên tâm khi sẽ được khai thác trên biển hợp pháp. Hiện nay, tôi đã được hướng dẫn thực hiện, hoàn thiện các hồ sơ, giấy tờ để được cấp giấy đăng ký tàu cá trong tháng này”.
Được biết, huyện Nghi Xuân có 330 tàu cá thuộc diện được cấp giấy đăng ký tàu cá theo Thông tư 06. Thời điểm này, chính quyền các địa phương đang tập trung đôn đốc, hướng dẫn ngư dân hoàn tất hồ sơ trình Chi cục Thủy sản tỉnh để thực hiện đăng ký tàu cá đối với các tàu đủ điều kiện.
Cán bộ Chi cục Thủy sản trực tiếp thông tin cho ngư dân về việc đăng ký tàu cá.
Ông Trịnh Quang Luật - Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nghi Xuân cho biết: “Huyện đã thông báo rộng rãi, công khai danh sách tàu cá lên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức mở các lớp tập huấn để thông tin về thủ tục thực hiện đăng ký tàu cá cho chính quyền cấp xã, thị trấn, bà con ngư dân. Huyện mở đợt cao điểm triển khai, phấn đấu hoàn thành thủ tục đăng ký cho 100% tàu "3 không" vào cuối tháng 10/2024”.
Ngư dân Nguyễn Văn Vinh ở xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên) có tàu dài 10,5m, chủ yếu làm nghề câu, rê. Anh cũng rất phấn khởi vì tàu cá của mình nằm trong diện được đăng ký trong đợt này. Anh Vinh chia sẻ: “Từ trước đến nay, tàu của tôi không đăng ký, đăng kiểm, mờ sáng ra khơi đến chiều tối cập bến cá Cửa Nhượng để nhập hàng. Theo chủ trương chung, đến nay, tôi đã được cán bộ cấp xã trực tiếp hướng dẫn, đến các cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục và được Chi cục Thủy sản cấp giấy chứng nhận đăng ký tàu cá theo quy định vào ngày 24/9”.
Ngư dân được hướng dẫn ghi tờ khai đăng ký cho các tàu cá "3 không".
Theo ông Nguyễn Việt Hùng - cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Cẩm Xuyên, là một trong những địa phương có số lượng lớn tàu cá "3 không" của tỉnh, để đẩy nhanh tiến độ, huyện đã yêu cầu các xã, thị trấn cử trực tiếp cán bộ phụ trách từng nhóm ngư dân nhằm phân loại, hướng dẫn thực hiện các thủ tục hồ sơ theo đúng quy định. Huyện phấn đấu cơ bản hoàn thiện hồ sơ cho các tàu trên địa bàn trước ngày 31/10 để chờ xét duyệt, cấp giấy chứng nhận đăng ký của Chi cục Thủy sản tỉnh.
Được biết, sau khi UBND tỉnh công bố số lượng tàu cá “3 không” đủ điều kiện đăng ký theo quy định, Chi cục Thủy sản tỉnh đã tham mưu Sở NN&PTNT ban hành văn bản hướng dẫn UBND các huyện, thị xã ven biển các bước đẩy nhanh tiến độ thực hiện hướng dẫn đăng ký tàu cá được công bố tại Quyết định số 2115/QĐ-UBND ngày 30/8/2024 của UBND tỉnh. Việc triển khai đăng ký cho tàu cá “3 không” giúp bảo vệ quyền lợi hợp pháp của ngư dân, xác định rõ quyền sở hữu và ngăn chặn tranh chấp liên quan đến tài sản; tạo cơ sở cho việc quản lý và giám sát hoạt động khai thác thủy sản, nhằm góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách, trọng tâm phòng chống khai thác IUU.
Những giấy chứng nhận đăng ký tàu cá đầu tiên được Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh cấp.
Ông Nguyễn Trọng Nhật - Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh cho biết: “Do yêu cầu khối lượng công việc rất lớn trên toàn tỉnh, thời gian triển khai ngắn nên để đảm bảo tiến độ đăng ký cho các tàu cá “3 không” trước ngày 31/12/2024 theo quy định, đề nghị UBND các huyện, thị xã ven biển gồm Nghi Xuân, Lộc Hà, Thạch Hà, Cẩm Xuyên, huyện Kỳ Anh và thị xã Kỳ Anh tập trung chỉ đạo các xã/phường/thị trấn hướng dẫn từng ngư dân trong danh sách hoàn thiện các thủ tục hồ sơ để đăng ký, nộp hồ sơ đăng ký lên cổng dịch vụ công tỉnh.
Đồng thời, phối hợp với các chi cục thuế trên địa bàn hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục về thuế; thường xuyên cập nhật, tổng hợp tình hình, tiến độ, kết quả thực hiện báo cáo Sở NN&PTNT để kịp thời xử lý các vướng mắc. Chi cục Thủy sản tỉnh sẽ cử đoàn công tác về các địa phương trực tiếp hướng dẫn ngư dân thực hiện các thủ tục đăng ký tàu cá".
Để đăng ký cho tàu cá, ngư dân cần thực hiện các thủ tục sau:
1. Thực hiện nộp thuế trước bạ: Chủ tàu tới chi cục thuế tại địa phương thực hiện thủ tục nộp thuế trước bạ của tàu.
- Chụp ảnh tàu cá: Chủ tàu chụp ảnh toàn tàu theo hướng hai bên mạn, mạn trái 1 ảnh, mạn phải 1 ảnh, yêu cầu 2 ảnh màu kích cỡ 9x12cm; chụp rõ ràng, đầy đủ hình ảnh tàu.
- Thực hiện kiểm tra an toàn kỹ thuật tàu cá (đối với tàu cá có chiều dài từ 12m trở lên): Chủ tàu có chiều dài từ 12m trở lên liên hệ với các cơ sở đăng kiểm tàu cá tiến hành thực hiện kiểm tra an toàn kỹ thuật để được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật của tàu.
2. Thực hiện nộp hồ sơ đăng ký tàu cá
- Cách thức thực hiện, thành phần hồ sơ: thực hiện theo quy định tại Quyết định số 1657/QĐ-UBND ngày 09/7/2024 của UBND tỉnh về công bố danh mục và quy trình nội bộ thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ lĩnh vực thủy sản thuộc thẩm quyền quản lý của ngành NN&PTNT áp dụng trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, đối với thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký tàu cá.
Lưu ý: chủ tàu cần điền đầy đủ các thông tin đăng ký tại tờ khai theo Thông tư 06/2024/TT-BNNPTNT; mục công suất định mức tại tờ khai cần quy đổi từ cv sang kw, 1 cv = 0,736 kw.
- Chủ tàu thực hiện việc nộp hồ sơ sau khi hoàn thành các thành phần hồ sơ theo quy định; thời hạn nộp hồ sơ muộn nhất đến hết ngày 31/12/2024, sau thời gian trên sẽ không tiếp nhận hồ sơ liên quan đến đăng ký tàu cá theo quy định tại Thông tư số 06/2024/TT-BNNPTNT ngày 06/5/2024 của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT.
3. Đăng ký tàu cá:
Chi cục Thủy sản thực hiện đăng ký tàu cá đối với các tàu cá đủ điều kiện, trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện cần bổ sung, trả lại phải nêu rõ lý do theo quy định.
Thái Oanh
Nguồn Hà Tĩnh : https://baohatinh.vn/hon-2100-tau-ca-3-khong-o-ha-tinh-se-duoc-dang-ky-theo-thong-tu-06-post274483.html