Động lực để đổi mới, phát triển mạnh mẽ

Động lực để đổi mới, phát triển mạnh mẽ
2 giờ trướcBài gốc
Theo Sở Văn hóa, thể thao và du lịch, trên địa bàn tỉnh hiện chỉ có 2 di tích: Khu danh thắng Bửu Long và Danh lam thắng cảnh núi Chứa Chan nằm trong diện thu phí. Tuy nhiên, mức thu phí còn khá thấp và tỷ lệ % để lại cho đơn vị thu phí không đảm bảo nguồn kinh phí chi trả tiền lương cho nhân viên, nhất là với Danh lam thắng cảnh núi Chứa Chan. Vì vậy, cần thiết phải có sự điều chỉnh phí tham quan để vừa phù hợp với điều kiện thực tế, vừa góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các di tích.
Trong khi đó, một số di tích trên địa bàn tỉnh thời gian qua thu hút khá đông du khách như: Bảo tàng tỉnh, Văn miếu Trấn Biên, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai hiện vẫn chưa thu phí tham quan. Vì vậy, theo dự thảo nghị quyết, để từng bước giảm dần kinh phí do ngân sách nhà nước cấp, tiến tới tự chủ được nguồn kinh phí thực hiện công tác quản lý, bảo vệ, phát huy giá trị di tích, bảo vệ rừng, công tác giáo dục môi trường; đồng thời, hình thành ý thức trách nhiệm của du khách đối với môi trường, trách nhiệm đối với di sản văn hóa thì việc thu phí tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử - văn hóa và bảo tàng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai là một yêu cầu cần thiết.
Theo dự thảo, có 5 danh thắng, di tích trên địa bàn tỉnh gồm: Danh thắng Bửu Long, Danh lam thắng cảnh núi Chứa Chan, Văn miếu Trấn Biên, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai và Bảo tàng tỉnh được đề nghị thu phí (đối với di tích danh thắng chưa thu phí) và tăng phí cùng mức % để lại cho đơn vị. Mức phí khá thấp, chỉ từ 5 ngàn đồng (với trẻ em từ 6 tuổi) đến 60 ngàn đồng/người/lượt. Dự thảo nghị quyết cũng quy định rõ việc miễn, giảm phí tham quan di tích, danh thắng, bảo tàng cho một số đối tượng, đảm bảo cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người trong việc hưởng thụ các giá trị văn hóa.
Việc một số di tích, danh thắng trên địa bàn tỉnh tổ chức thu phí là cần thiết trong thời điểm hiện nay nhằm phát huy tốt nhất giá trị của di tích, danh thắng. Tuy nhiên, điều người dân mong muốn là chất lượng phục vụ của các đơn vị quản lý các di tích, danh thắng này như thế nào sau khi thu phí? Bởi thực tế thời gian qua cho thấy, không phải đơn vị nào cũng làm tốt công tác này, dẫn đến việc có những di tích, danh thắng không thu hút được người dân đến tham quan.
Hiện nhiều tỉnh, thành trong vùng Đông Nam Bộ thực hiện khá tốt việc kết nối tour, tuyến du lịch di tích, danh thắng, thu hút đông đảo du khách tham quan, đem lại nguồn thu tốt cho địa phương. Tại Đồng Nai, đây vẫn là “địa hạt” còn bỏ ngỏ. Hy vọng với việc tổ chức thu phí di tích, danh thắng, các di tích, danh thắng nằm trong diện được thu phí sẽ có thêm động lực để đổi mới, phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.
Minh Ngọc
Nguồn Đồng Nai : https://baodongnai.com.vn/van-hoa/202409/dong-luc-de-doi-moi-phat-trien-manh-me-9376e20/