Hơn 30 căn biệt thự nghỉ dưỡng xây dựng 'chui' ở Phú Thọ

Hơn 30 căn biệt thự nghỉ dưỡng xây dựng 'chui' ở Phú Thọ
2 giờ trướcBài gốc
Theo phản ánh của người dân xã Bảo Yên, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ, trong thời gian qua, tại khu nghỉ dưỡng Wyndham Thanh Thủy (Khu 1 xã Bảo Yên, huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) do Công ty CP tập đoàn Onsen Fuji làm chủ đầu tư đã ngang nhiên mọc lên nhiều công trình biệt thự nghỉ dưỡng; trung tâm hội nghị quốc tế, khách sạn…khi chưa được cấp giấy phép xây dựng. Cùng với đó, Công ty CP tập đoàn Onsen Fuji còn thi công, xây dựng vào diện tích đất chưa được đền bù, giải phóng mặt bằng của người dân xã Bảo Yên.
Những biệt thự nghỉ dưỡng "khủng" đã mọc lên không phép trên một phần diện tích đất nông nghiệp của người dân.
Theo ghi nhận thực tế của phóng viên VOV.VN vào cuối tháng 9, đầu tháng 10, một khu vực rộng lớn đã được thi công nhiều hạng mục, bê tông, sắt thép và vật liệu xây dựng cùng máy móc cơ giới hoạt động liên tục.
Bên cạnh những hạng mục cơ sở hạ tầng thì có rất nhiều công trình dạng biệt thự liền kề (khoảng hơn 30 căn) đang trong quá trình thi công. Có công trình đang được gấp rút hoàn thiện, nhiều công trình khác đã được dựng khung xây tường, số khác mới được thi công phần móng….
Rất nhiều công trình dạng biệt thự liền kề đã được chủ đầu tư thi công xây dựng.
Một số người dân có ruộng lúa trong phạm vi dự án nhưng chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng cho biết, khu nghỉ dưỡng này thi công đổ đất từ khoảng tháng 10/2023, trong quá trình thi công, công ty đã tiến hành đổ đất vào cả phần diện tích đất của người dân khi chưa tiến hành đền bù, giải phóng mặt bằng. Người dân đã có đơn thư phản ánh lên chính quyền địa phương.
“Còn những công trình dạng nhà liền kề nói trên đã được khu nghỉ dưỡng này thi công từ đầu năm 2024 đến nay. Việc công ty này có đầy đủ thủ tục pháp lý hay chưa thì người dân cũng không rõ. Nhưng tôi thấy cũng lạ, không hiểu cơ quan nào cấp phép xây dựng cho công trình trong khi ruộng của chúng tôi vẫn đây, chúng tôi chưa nhận một đồng tiền đền bù nào…”, một người dân cho biết.
Nhiều công trình đang trong quá trình hoàn thiện khi chưa có thủ tục pháp lý.
Một số người dân khác thì cho rằng, việc đi từ sai phạm này đến sai phạm khác của chủ đầu tư khiến người dân không khỏi hoài nghi, doanh nghiệp này đang thực hiện dự án theo kiểu bất chấp các quy định của pháp luật phải chăng có sự "chống lưng"? Còn chính quyền địa phương chưa làm hết trách nhiệm khi để doanh nghiệp coi thường pháp luật.
Liên quan đến nội dung người dân phản ánh về khu nghỉ dưỡng Wyndham Thanh Thủy, lãnh đạo UBND xã Bảo Yên cho biết, nội dung phản ánh của người dân là đúng, UBND xã cũng nhiều lần yêu cầu phía công ty gặp gỡ và giải quyết thỏa đáng với người dân.
“UBND xã Bảo Yên đã 2 lần có văn bản yêu cầu Công ty Onsen Fuji tiến hành khôi phục lại hiện trạng đất cho người dân. Tuy nhiên, đến nay phía công ty vẫn chưa có động thái gì”, đại diện UBND xã Bảo Yên cho hay.
Với hàng chục căn biệt thự nghỉ dưỡng xây dựng trong một thời gian dài dù không có phép ở khu nghỉ dưỡng Wyndham Thanh Thủy, nhiều người nghi ngờ về sự quản lý, giám sát của cơ quan chức năng huyện Thanh Thủy.
Lãnh đạo UBND xã Bảo Yên cho biết, ngày 16/2/2024, UBND xã Bảo Yên đã có văn bản gửi Công ty CP tập đoàn Onsen Fuji, yều cầu công ty tiến hành múc bỏ số đất đã xô lấn xuống ruộng, trả lại nguyên trạng thửa ruộng như ban đầu cho nhân dân canh tác. Thời gian hoàn thành xong trước ngày 28/02/2024.
Tiếp đó, ngày 11/6/2024, UBND xã Bảo Yên tiếp tục có văn bản gửi Công ty CP tập đoàn Onsen Fuji, yêu cầu công ty dừng ngay hành vi vi phạm, tháo dỡ công trình, trả lại mặt bằng thửa đất cho hộ dân. Thế nhưng, công ty vẫn không thực hiện mà tiếp tục tiến hành đóng cọc bê tông, thi công xây dựng một phần công trình vào diện tích đất nói trên của người dân.
Những công trình sai phạm tại khu nghỉ dưỡng Wyndham Thanh Thủy.
Theo tìm hiểu của phóng viên VOV.VN, hiện còn một số hộ dân trong xã Bảo Yên có ruộng lúa nằm trong quy hoạch của dự án này. Tuy nhiên, do chưa thống nhất được phương án đền bù, giải phóng mặt bằng và người dân đang có đơn kiến nghị gửi lên các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ yêu cầu giải quyết.
Việc Công ty CP tập đoàn Onsen Fuji chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết, chưa bồi thường đất lúa cho dân mà đã tự ý cho đổ đất, san lấp, quây tôn và tổ chức thi công rầm rộ, xây dựng công trình vào phần đất này là hoàn toàn trái quy định pháp luật.
Báo điện tử VOV.VN sẽ tiếp tục tìm hiểu thông tin về vụ việc này.
Phi Long/VOV.VN
Nguồn VOV : https://vov.vn/xa-hoi/hon-30-can-biet-thu-nghi-duong-xay-dung-chui-o-phu-tho-post1129174.vov