Yên Bình lo 'an cư' cho người dân vùng thiên tai

Yên Bình lo 'an cư' cho người dân vùng thiên tai
2 giờ trướcBài gốc
Ngôi nhà mới của gia đình bà Đặng Thị Thắng, thôn Hương Giang, xã Đại Đồng vừa được khởi công xây dựng trên khu đất mà gia đình mua cách đây 7 năm. Thiên tai bất ngờ ập xuống khiến ngôi nhà cũ của gia đình bà bị sập đổ hoàn toàn. Gia đình đã được chính quyền địa phương quan tâm, hỗ trợ kinh phí, tạo điều kiện thuận lợi trong thực hiện các thủ tục pháp lý để chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở. Dù còn những khó khăn trước mắt song việc chuẩn bị có ngôi nhà mới an toàn sẽ là động lực để gia đình bà yên tâm ổn định cuộc sống.
Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn xã Cảm Ân có hơn 100 hộ bị ảnh hưởng, thiệt hại về nhà ở. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh và huyện trong việc bố trí nhà ở, đất ở cho người dân nên đến nay, toàn xã đã có 4 hộ khởi công xây dựng nhà mới và 3 nhà sẽ khởi công trong tháng 10 này.
Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của tỉnh và huyện trong việc bố trí nhà ở, đất ở cho người dân nên nhiều hộ gia đình bị thiệt hại nhà ở do mưa lũ đã được tạo điều kiện thuận lợi trong thực hiện các thủ tục pháp lý để chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở
Ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 và Thủy điện Thác Bà xả lũ, toàn huyện Yên Bình có 243 nhà bị ảnh hưởng, trong đó có 77 nhà bị sập đổ hoàn toàn, 82 nhà bị hư hỏng nặng, 84 nhà trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng sạt lở đất, lũ ống, lũ quét. Xác định giải quyết nhà ở cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách trong công tác khắc phục hậu quả bão lũ, huyện Yên Bình đã quan tâm, chỉ đạo các ngành chuyên môn khẩn trương hỗ trợ làm hồ sơ chuyển mục đích cho những hộ có đất nông nghiệp phù hợp quy hoạch sang đất ở, hỗ trợ kinh phí từ ngân sách Nhà nước và nguồn xã hội hóa giúp các hộ làm lại nhà.
Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cùng sự hỗ trợ kịp thời của tỉnh về chính sách hỗ trợ làm nhà ở, đến thời điểm hiện tại, trong 77 nhà bị nhà sập đổ hoàn toàn của Yên Bình đã có 35 nhà di dời làm nhà ở vị trí mới, 42 nhà san gạt đất, hạ mái taluy làm nhà mới tại vị trí cũ, trong đó có 24 nhà đã khởi công, 32 nhà đang san tạo nền.
Đối với 82 nhà bị hư hỏng nặng, đã có 26 nhà di dời làm nhà ở vị trí mới, 56 nhà san gạt đất, hạ mái taluy và sửa lại tại vị trí cũ. Trong 78 nhà phải di dời khẩn cấp do có nguy cơ sạt lở đất cao có 8 nhà đã khởi công, 20 nhà đang san tạo nền.
Huyện cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn nhanh chóng giải ngân gần 2,5 tỷ đồng hỗ trợ cho 60 nhà bị sập đổ, trôi hoàn toàn, nhà hư hỏng nặng. Cùng với đó, nguồn kinh phí hỗ trợ từ các tổ chức, nhà hảo tâm trên 5,2 tỷ đồng đã được phân bổ đến 204 nhà, trong đó 24 nhà được hỗ trợ từ 50 triệu đồng trở lên.
Với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền huyện Yên Bình, sự chung tay của toàn xã hội cùng tinh thần vượt khó của người dân, những ngôi nhà mới sau lũ đã và đang được dựng lên, từng bước giúp người dân vùng thiên tai "an cư", sớm ổn định cuộc sống.
Thanh Chi - Mạnh Cường
Nguồn Yên Bái : https://baoyenbai.com.vn/13/330572/yen-binh-lo-an-cu-cho-nguoi-dan-vung-thien-tai.aspx