Hơn 40 năm phát triển lễ hội khinh khí cầu lớn nhất thế giới

Hơn 40 năm phát triển lễ hội khinh khí cầu lớn nhất thế giới
2 giờ trướcBài gốc
Những chiếc khinh khí cầu đầy màu sắc tại lễ hội khinh khí cầu quốc tế Albuquerque. Ảnh: Shutterstock
Tháng 10 là thời điểm đẹp nhất trong năm ở New Mexico nhờ cảnh tượng hơn 550 khinh khí cầu đầy màu sắc điểm xuyết đường chân trời. Vào đầu tháng 10, bầu trời xanh hơn, thời tiết dịu dàng và trong lành nhất trong năm tại khu vực. Năm nay, lễ hội khinh khí cầu quốc tế Albuquerque được diễn ra từ ngày 5 đến 13/10. Đây là lễ hội khinh khí cầu lớn nhất thế giới, đồng thời được vinh danh là sự kiện được chụp ảnh nhiều nhất trên thế giới, với ước tính có khoảng 25 triệu bức ảnh được đăng tải lên mạng xã hội trong mỗi mùa.
Trong 9 ngày lễ hội, cứ mỗi buổi sáng khi bình minh đến ở dãy núi Sandia, hơn 550 khinh khí cầu sẽ bay lên bầu trời tạo nên cảnh tượng vô cùng kỳ diệu, kích thích sự trầm trồ, kinh ngạc, phấn khích của người xem. Mỗi khinh khí cầu là những nét cá tính riêng biệt, đa dạng hình dáng ngộ nghĩnh, sáng tạo, đặc biệt là các nhân vật hoạt hình được trẻ em yêu thích.
Lễ hội có bề dày hơn 4 thập kỷ này khởi nguồn từ năm 1971. Khi đó, ông Sid Cutter - một doanh nhân tại địa phương đã cho cất cánh một khinh khí cầu để chúc mừng sinh nhật mẹ ông, đồng thời kỷ niệm 42 năm thành lập công ty của gia đình.
Năm 1972, từ tiếng vang của sự kiện gia đình này, ông Sid Cutter đã dành nhiều công sức kêu gọi bạn bè phối hợp tổ chức cuộc diễu hành khinh khí cầu. Sự kiện được tổ chức lần đầu tiên này quy tụ được 13 khinh khí cầu cất cánh tại bãi đậu xe trong một trung tâm mua sắm.
Những năm tiếp theo, sự kiện này được tổ chức thường niên, qua mỗi năm đều đạt được những thành công vang dội, nhanh chóng phát triển mạnh mẽ, trở thành lễ hội quốc tế thường niên lớn nhất trên trái đất chỉ trong một khoảng thời gian ngắn. Hiện nay, những khinh khí cầu không còn cất cánh ở bãi đậu xe, mà chính quyền địa phương đã xây dựng riêng một công viên cho lễ hội này.
Trong hàng thập kỷ phát triển rực rỡ, số lượng khinh khí cầu đăng ký tham dự từng đạt đỉnh điểm là 1.019 chiếc năm 2000, khiến Ban tổ chức lễ hội phải giới hạn số lượng ở mức 750 chiếc từ năm 2001 với lý do mong muốn coi trọng chất lượng hơn số lượng. Đến năm 2009, mức giới hạn số lượng khinh khí cầu tham gia lễ hội tiếp tục giảm xuống còn 600 chiếc, nguyên nhân do sự phát triển của thành phố đã làm mất đi các bãi đất rộng để làm khu vực hạ cánh.
Ước tính của truyền thông quốc tế, mỗi ngày bất kỳ trong lễ hội này thường có tới 100.000 khán giả ở khu vực bãi phóng, nơi có cơ hội được quan sát mọi khâu chuẩn bị cho quá trình cất cánh. Cùng với đó, các khu vực hạ cánh cũng là điểm đến hấp dẫn của du khách, nơi họ có thể trải nghiệm cảm giác khinh khí cầu bay ngày càng tới gần mình.
Một trong những nét ấn tượng là việc du khách có thể chung tay góp sức với các phi hành đoàn trong các thao tác cất cánh, hạ cánh khinh khí cầu, tạo nên những trải nghiệm độc đáo. Nhiều nhóm du khách tổ chức lái xe đuổi theo khinh khí cầu, hỗ trợ dọn dẹp mặt bằng cho khinh khí cầu hạ cánh, sau đó bật rượu sâm panh ăn mừng hành trình kết thúc thành công, an toàn.
Du khách cũng có thể thưởng ngoạn phong cảnh tuyệt đẹp của New Mexico với các tour du lịch khinh khí cầu. Ngoài ra, trong lễ hội cũng diễn ra nhiều hoạt động thú vị đậm bản sắc của địa phương; các chương trình biểu diễn văn hóa đương đại; biểu diễn máy bay không người lái; trình diễn pháo hoa, lễ hội ánh sáng laser...
Một thống kê vào năm 2022 về tác động kinh tế của lễ hội cho thấy, 76% người tham dự sự kiện là du khách; lễ hội tạo cú hích kinh tế với giá trị ước tính khoảng hơn 200 triệu USD cho các doanh nghiệp địa phương.
Thanh Trúc
Nguồn Biên Phòng : https://bienphong.com.vn/hon-40-nam-phat-trien-le-hoi-khinh-khi-cau-lon-nhat-the-gioi-post481619.html