HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024 từ 6,5% lên 7%

HSBC nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2024 từ 6,5% lên 7%
2 giờ trướcBài gốc
Tại báo cáo vừa phát hành ngày 11/10 của HSBC nhấn mạnh, Việt Nam đã trở lại là "ngôi sao" tăng trưởng của ASEAN. Tăng trưởng quý 3/2024 đạt mức 7,4% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn dự báo của HSBC cũng như các tổ chức khác.
Kết quả này vẫn tiếp tục được dẫn dắt bởi sản xuất với mức tăng trưởng 11,4% so với cùng kỳ năm trước đồng thời được thể hiện trong dữ liệu tích cực về thương mại, trong đó xuất khẩu quý 3/2024 tăng 15,3% so với cùng kỳ năm trước. Điều đáng khích lệ là sự phục hồi của thương mại ban đầu chỉ tập trung trong lĩnh vực điện tử, nhưng giờ đang cho thấy dấu hiệu lan rộng, chẳng hạn như xuất khẩu dệt may và da giày tăng 16,7% so với cùng kỳ năm trước.
(Ảnh minh họa)
Các chuyên gia của HSBC cho rằng cơ hội kinh doanh của khu vực ASEAN đang được đánh giá có nhiều sức hút, trong đó Việt Nam nổi lên là một điểm sáng.
Các chuyên gia của HSBC cho rằng mặc dù siêu bão Yagi có khả năng góp phần kéo tụt tăng trưởng xuất khẩu trong tháng 9/2024, song tác động được dự báo sẽ không kéo dài.
Cũng theo HSBC, sự phục hồi của các dịch vụ trong nước tiếp tục tương đối yên ắng khi sự lan tỏa từ lĩnh vực bên ngoài đang phục hồi không rõ rệt. Tăng trưởng bán lẻ ít có dấu hiệu tăng, trong khi số lượng khách quốc tế theo tháng đã chững lại trong bối cảnh các nước trong khu vực cạnh tranh thu hút du khách.
Mặc dù vậy, có thể thấy những tín hiệu khả quan đáng khích lệ như dịch vụ tài chính và bất động sản tăng tốc trong quý 3/2024. Luật Đất đai sửa đổi có hiệu lực từ tháng 8/2024 sẽ càng củng cố cải thiện tâm lý trong lĩnh vực bất động sản trong khi các biện pháp của chính phủ như cắt giảm thuế cũng đồng thời hỗ trợ cho lĩnh vực bán lẻ trong nước qua thời gian.
Bên cạnh đó, báo cáo cũng nhận định lạm phát toàn phần trong tháng 9 tiếp tục giảm xuống 2,6% so với cùng kỳ năm trước, gần tương ứng với kỳ vọng của thị trường là 2,7%. So với tháng trước, lạm phát toàn phần tăng 0,3% chủ yếu do nguồn cung thực phẩm và giá cả bị ảnh hưởng bởi siêu bão Yagi.
Mặc dù tác động kéo dài sẽ cần theo dõi sát sao, áp lực về giá rõ ràng đã không còn căng như trước. Giá năng lượng thế giới giảm cộng thêm chu kỳ chính sách tiền tệ toàn cầu đảo chiều, lạm phát được kỳ vọng sẽ nằm dưới mức trần mục tiêu 4,5% của Ngân hàng Nhà nước.
Theo các chuyên gia của HSBC, với kết quả tăng trưởng tốt hơn kỳ vọng trong quý 3/2024, HSBC nâng dự báo GDP cho năm 2024 lên 7,0% (trước là 6,5%), kỳ vọng sự phục hồi sẽ mạnh mẽ hơn và mở rộng thêm ra các lĩnh vực trong những quý tới. Mặc dù vậy, với sự phục hồi vẫn diễn ra không đồng đều, HSBC kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ duy trì chính sách nới lỏng và giữ lãi suất chính sách ở mức 4,5% cho đến hết năm 2025.
Vũ Nam
Nguồn TCDN : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/hsbc-nang-du-bao-tang-truong-gdp-cua-viet-nam-nam-2024-tu-65-len-7-d52763.html