Thị trường bất động sản: Kỳ vọng vào 'nhịp mới' quý cuối năm 2024

Thị trường bất động sản: Kỳ vọng vào 'nhịp mới' quý cuối năm 2024
5 giờ trướcBài gốc
Chia sẻ tại buổi công bố báo cáo nghiên cứu thị trường quý III/2024 và dự báo quý IV/2024 do Dat Xanh Services (DXS) thực hiện, ông Lưu Quang Tiến – Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất động sản DXS cho biết, sau giai đoạn "phòng thủ" đầy thận trọng, thị trường đang dần chuyển mình sang giai đoạn "tấn công" với nhiều điểm sáng.
Cụ thể, thị trường bất động sản 3 tháng cuối năm 2024 được dự báo sẽ “vào nhịp” đầy tiềm năng. Trong đó, nguồn mới dự báo tăng thêm khoảng 30%, tương đương hơn 11.000 sản phẩm đến từ khoảng hơn 50 phân khu/dự án mới trên khắp cả nước.
Trong đó, loại hình căn hộ với hơn 9.300 sản phẩm mới, chiếm gần 80% nguồn cung mới vẫn tiếp tục dẫn dắt thị trường. Nguồn cung mới tại khu vực phía Nam kỳ vọng sẽ có sự tăng trưởng mạnh với gần 6.500 sản phẩm, tăng hơn 2,5 lần so với mức 2.500 sản phẩm trong quý III.
Ông Lưu Quang Tiến – Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất động sản DXS trình bày tại sự kiện.
Về nguồn cầu, tỷ lệ hấp thụ chung toàn thị trường dự báo sẽ tăng nhẹ và đạt mức bình quân 35 – 40%. Lãi suất cho vay có thể vẫn ở mức thấp; các bộ Luật, các quy định mới bắt đầu phát huy tác dụng, kỳ vọng cũng sẽ giúp sức mua cải thiện. Thị trường bước vào giai đoạn sôi động nhất vào thời điểm cuối năm, cùng lúc nguồn cung kỳ vọng cải thiện hơn, mang lại nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng.
Giá bán sơ cấp cũng được dự báo tăng bình quân 5 – 10%. Tại các thị trường trọng điểm như Hà Nội, TP.HCM và các khu vực lân cận dự báo có mức tăng mạnh hơn, từ 10 – 20%, chủ yếu tại phân khúc căn hộ. Giá bán thứ cấp dự báo tiếp tục tăng 10 – 15%. Giá cho thuê nhà ở dự báo duy trì ổn định và tăng nhẹ 5% đối với phân khúc căn hộ.
Theo ông Tiến, điều đáng quan tâm là niềm tin thị trường có sự cải thiện rõ rệt hơn, thể hiện qua mức độ quan tâm, tìm hiểu và xuống tiền mua dự án của khách hàng. Các chủ đầu tư đẩy mạnh triển khai các dự án mới, sàn môi giới tăng cường hoạt động tuyển dụng nhân viên môi giới và mở rộng thị trường, thị phần.
“Theo khảo sát của chúng tôi, niềm tin của khách hàng có xu hướng tiếp tục được cải thiện hơn sau giai đoạn dài trong trạng thái thăm dò và quan sát. Tỷ lệ hấp thụ kỳ vọng được cải thiện tích cực hơn từ quý IV/2024 khi nguồn cung và niềm tin thị trường được cải thiện tốt hơn”, ông Tiến nói.
Từ những thông tin trên, các chuyên gia đến từ DXS đưa ra 3 kịch bản tăng trưởng cho thị trường trong quý cuối năm 2024. Trong đó, kịch bản lý tưởng là nguồn cung mới tăng mạnh 40 - 50%, lãi suất thả nổi ở mức 8 - 9%, giá bán tăng 10 - 15% và tỷ lệ hấp thụ đạt 40 - 45%. Đây là kịch bản lạc quan nhất, kỳ vọng vào sự phục hồi sớm của thị trường.
Đối với kịch bản kỳ vọng, nguồn cung mới tăng 25 - 35%, lãi suất thả nổi ở mức 9 - 11%, giá bán tăng 5 - 10% và tỷ lệ hấp thụ đạt 35 - 40%. Đây là kịch bản khả thi nhất, phản ánh sự tăng trưởng được cải thiện tích cực hơn của thị trường.
Còn lại là kịch bản thách thức, nguồn cung mới tăng 10 - 20%, lãi suất thả nổi lên tới 10 - 12%, giá bán tăng 3 - 5% và tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt 20 - 25%. Đây là kịch bản cẩn trọng nhất, là dấu chỉ của việc thị trường đi vào chu kỳ hồi phục chậm.
Thông tin thêm về hoạt động của các môi giới và doanh nghiệp trên thị trường, bà Trịnh Thị Kim Liên, Giám đốc Kinh doanh Công ty cổ phần Dịch vụ Bất động sản Đất Xanh cho hay, khi các chủ đầu tư tích cực khởi động các dự án mới cũng tạo ra nhiều cơ hội hơn cho các đơn vị môi giới.
Theo bà Liên, trong thời gian qua, các sàn môi giới đã tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ, xây dựng lực lượng kế thừa để nâng cao khả năng cạnh tranh. Các chương trình đào tạo rất đa dạng, từ kiến thức pháp lý, thị trường, kỹ năng mềm, năng lực lãnh đạo… Thậm chí, một số doanh nghiệp lớn có nhiều chính sách tài trợ, ưu đãi cho nhân viên kinh doanh học và thi lấy Chứng chỉ môi giới. Bên cạnh đó, hoạt động tuyển dụng cũng đã được siết chặt hơn. Các doanh nghiệp chú trọng vào chất lượng thay vì tuyển dụng ồ ạt.
Việt Dũng
Nguồn ĐTCK : https://tinnhanhchungkhoan.vn/thi-truong-bat-dong-san-ky-vong-vao-nhip-moi-quy-cuoi-nam-2024-post355686.html