HSBC tái cấu trúc diện rộng, nhiều giám đốc điều hành tương lai chưa biết đi về đâu

HSBC tái cấu trúc diện rộng, nhiều giám đốc điều hành tương lai chưa biết đi về đâu
6 giờ trướcBài gốc
HSBC sẽ kết hợp các hoạt động ngân hàng thương mại và tổ chức toàn cầu dưới quyền ông Michael Roberts và tạo ra một ngân hàng quốc tế mới do ông Barry O'Byrne nắm giữ. Ngân hàng này cũng đang cải tổ các hoạt động trên toàn thế giới.
Những thay đổi này có nghĩa HSBC - một trong những ngân hàng lớn nhất châu Âu, chỉ đứng sau BNP Paribas - đang bắt tay vào đợt tái cấu trúc lớn nhất trong ít nhất một thập kỷ. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy Tổng giám đốc Georges Elhedery phải chịu áp lực rất lớn trong mục tiêu cắt giảm chi phí để bảo vệ biên lợi nhuận của doanh nghiệp khi các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới bắt đầu cắt giảm lãi suất.
"Cấu trúc mới sẽ tạo ra một tổ chức đơn giản hơn, năng động hơn và nhanh nhẹn hơn, khi chúng tôi tập trung thực hiện các ưu tiên chiến lược mà vốn không thay đổi", ông Elhedery cho biết.
HSBC đang bắt tay vào đợt tái cấu trúc lớn nhất trong ít nhất một thập kỷ.
Công bố không ước tính về số lượng việc làm bị loại bỏ, hoặc số tiền tiết kiệm mà ngân hàng sẽ thu được sau những động thái này. Giá cổ phiếu của HSBC hầu như không thay đổi tại London lúc 9h06 hôm qua (22/10). Tuy nhiên, nhiều cán bộ, trong đó có các giám đốc điều hành và chuyên viên cấp cao, không biết tương lai sẽ đi về đâu.
"Đã có nhiều đồn đoán về một số hình thức tái cấu trúc tại HSBC trong những tuần gần đây khi CEO mới George Elhedery mong muốn ghi dấu ấn. Tuy nhiên, sẽ rất khó để đánh giá vì không có bất cứ một con số nào", Ed Firth, một nhà phân tích tại Keefe Bruyette & Woods cho biết trong thông báo gửi khách hàng.
Những thay đổi này sẽ cắt giảm số lượng giám đốc điều hành tham gia vào ủy ban điều hành quan trọng mới được bổ nhiệm, từ 18 xuống còn 12 thành viên.
HSBC cũng đã bổ nhiệm Pam Kaur làm giám đốc tài chính, khiến bà trở thành giám đốc tài chính nữ đầu tiên trong lịch sử 159 năm của doanh nghiệp. Bà gia nhập vào năm 2013 với tư cách là người đứng đầu kiểm toán, trước lúc đảm nhận vai trò giám sát rủi ro.
Là một phần của cơ cấu địa lý mới, HSBC sẽ có một đơn vị khu vực phía Đông bao gồm Châu Á - Thái Bình Dương và Trung Đông, và một thị trường phía Tây bao gồm các ngân hàng tại Vương quốc Anh, Châu Âu và Châu Mỹ.
Một số giám đốc điều hành chủ chốt sẽ rời đi như một phần của quá trình tái cấu trúc. Họ bao gồm Stephen Moss, người điều hành Trung Đông và Bắc Phi, cùng với Colin Bell, người lãnh đạo các hoạt động trên khắp Châu Âu. Greg Guyett, giám đốc điều hành hiện tại của ngân hàng và thị trường toàn cầu, được bổ nhiệm làm chủ tịch của nhóm khách hàng chiến lược, một vai trò mới được thành lập.
"Chắc chắn một số đồng nghiệp của chúng tôi sẽ phải đối mặt với tình trạng dư thừa khi HSBC tinh giản các vai trò cấp cao trùng lặp. Nhóm lãnh đạo sẽ dành nhiều thời gian hơn trong những ngày tới để giải thích những thay đổi và trả lời thắc mắc của các bạn", ông Elhedery nói.
Với một số thay đổi, HSBC đang chuyển sang một chiến lược gần đây được đối thủ Citigroup Inc. sử dụng.
Năm ngoái, công ty có trụ sở tại New York đã loại bỏ các vai trò do 3 giám đốc khu vực giám sát hoạt động tại khoảng 160 quốc gia trên toàn thế giới cùng với rất nhiều nhà quản lý có cùng khu vực nắm giữ. Những thay đổi đó là một phần trong những gì cho phép doanh nghiệp này cắt giảm hơn 20.000 việc làm trên toàn thế giới.
Theo Firth, HSBC có khả năng sẽ phải chịu các khoản phí tái cấu trúc khi thực hiện một số thay đổi. Ông mong đợi nhiều thông tin chi tiết hơn về những khoản phí đó - ước tính có thể từ 100 triệu trở lên - khi công ty báo cáo kết quả kinh doanh.
Việc bổ nhiệm Elhedery, có hiệu lực vào tháng trước, đánh dấu sự thăng tiến nhanh chóng của một nhân viên ngân hàng người Lebanon, được đào tạo tại Pháp, nhưng đang phải chứng minh có thể giúp ngân hàng lớn nhất châu Âu phát triển hơn nữa.
Việc sáp nhập các bộ phận ngân hàng thương mại và ngân hàng tổ chức, nơi đặt trụ sở ngân hàng đầu tư của công ty, đã chấm dứt cuộc tranh luận kéo dài trong nội bộ HSBC về cách quản lý tốt nhất hai trong số những doanh nghiệp lớn nhất và quan trọng nhất.
Khu vực phía Đông sẽ sáp nhập doanh nghiệp châu Á với Trung Đông và do David Liao và Surendra Rosha đứng đầu. Roberts sẽ giám sát khu vực phía Tây.
"Tôi cho rằng các hoạt động toàn cầu của HSBC quá phức tạp và lan rộng về mặt địa lý. Việc tổ chức lại này nhằm đơn giản hóa hoạt động kinh doanh", Michael Makdad, nhà phân tích vốn chủ sở hữu cấp cao tại Morningstar đánh giá.
Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC Việt Nam (HSBC Việt Nam) - công ty con 100% vốn của HSBC, đặt trụ sở chính tại Cao ốc Metropolitan, Quận 1, TP.HCM, là ngân hàng nước ngoài đầu tiên thành lập ngân hàng con và đi vào hoạt động tại Việt Nam). Hiện tại, HSBC là một trong những ngân hàng nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam.
HSBC với 219.697 nhân viên (2021) có văn phòng tại 64 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp Châu Phi, Châu Á, Châu Đại Dương, Châu Âu, Bắc Mỹ và Nam Mỹ, phục vụ khoảng 40 triệu khách hàng.
(Theo Bloomberg)
Đức Bình
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/hsbc-tai-cau-truc-dien-rong-nhieu-giam-doc-dieu-hanh-tuong-lai-chua-biet-di-ve-dau-192241023163600412.htm