Huawei Mate XT gập ba sốt như vàng: Giá bị thổi lên hơn 500 triệu

Huawei Mate XT gập ba sốt như vàng: Giá bị thổi lên hơn 500 triệu
3 giờ trướcBài gốc
Chỉ vài giờ sau khi iPhone 16 của Apple được mở bán, Huawei cũng tỏ ra không hề kém cạnh khi cho chiếc Huawei Mate XT - smartphone gập ba đầu tiên của hãng, đặt mua chính thức.
Nhưng ngay từ những giờ đầu lên kệ, chiếc smartphone to như máy tính bảng này đã chứng kiến tình trạng thổi giá khó tin. Chiếc máy có giá khởi điểm là 19.999 NDT, tương đương 2.800 USD, nhưng giới đầu cơ đang niêm yết trên các trang web bán lại với giá từ 60.000 đến 70.000 NDT, tương đương khoảng 8.500 đến 10.000 USD, vì khan hàng.
Theo Phone Arena, ngay khi ra mắt vào hơn 10 ngày trước, Huawei Mate XT đã đạt số đơn đặt trước là 2,8 triệu. Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 19/9, sự quan tâm cho dòng sản phẩm này đã tăng vọt và đã thu hút được 6,3 triệu lượt đặt mua trước qua một sàn thương mại điện tử.
Nhân viên tại một cửa hàng Huawei vào ngày mở bán Mate XT - 20/9. (Ảnh: Reuters)
Huawei mở đặt hàng trước từ ngày 7/9, nhưng hệ thống không cần đặt cọc không đảm bảo những người đã đăng ký sẽ có thể mua sản phẩm ngay do nguồn cung hạn chế.
Đến ngày 20/9, tình hình thậm chí còn biến đổi chóng mặt hơn, khi Reuters cho biết Huawei Mate XT dường như đang được một đại lý bán lẻ chào bán với mức giá lên tới 21.290 USD (524 triệu đồng).
Giá thị trường xám tăng như thổi của Mate XT cho thấy Apple đang bị cạnh tranh rất mạnh tại thị trường Trung Quốc. Cùng thời điểm Mate XT bị đẩy giá lên trời, các nhà bán lẻ tại Trung Quốc đã bắt đầu giảm giá cho dòng iPhone 16 trước khi ra mắt vào 20/9 do sức hút hạn chế từ việc công cụ AI tới chậm.
Cuộc khảo sát của nhà phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo cho thấy dự báo về doanh số Mate XT Ultimate đã được điều chỉnh từ 500.000 chiếc thành 1 triệu chiếc cho năm 2024.
Nhiều người thích thú trước chiếc điện thoại gập ba của Huawei tại cửa hàng flagship ở Bắc Kinh. (Ảnh: Reuters)
Tại cửa hàng flagship của Huawei ở Thâm Quyến, một số người tự nhận là "siêu fan" của Huawei đã bày tỏ sự thất vọng. Một sinh viên đại học tên Ye, đã "cắm trại" chờ mua từ 10 giờ tối hôm trước, tỏ ra đặc biệt khó chịu, nói rằng anh rất hào hứng được ủng hộ Huawei nhưng thất vọng vì không được giải thích rõ ràng rằng những người đến trực tiếp không được mua điện thoại.
Tình hình cũng tương tự ở Bắc Kinh, nơi những người không đặt hàng trước không thể chạm tay vào siêu phẩm này. Điều thú vị là, Reuters đưa tin tại cả hai thành phố rằng có khoảng 30 người xếp hàng bên ngoài các cửa hàng của Huawei, trong khi có khoảng 100 người xếp hàng tại một cửa hàng Apple ở Bắc Kinh.
Tại cửa hàng Huawei Thượng Hải, giám đốc điều hành Richard Yu tuyên bố rằng chiếc điện thoại này đã bán hết trong vòng vài giây từ khi mở bán và công ty đang nỗ lực tăng cường năng lực sản xuất. Đơn đặt hàng trước cho Mate XT hiện đã gần gấp đôi lượng smartphone gập được xuất xưởng trên toàn cầu trong quý 2 năm nay. Reuters dẫn lời một nguồn tin trong ngành cho biết hãng có kế hoạch đưa sản phẩm này ra toàn cầu vào quý 1 năm sau.
Thạch Anh (Nguồn: Reuters)
Nguồn VTC : https://vtcnews.vn/huawei-mate-xt-gap-ba-sot-nhu-vang-gia-bi-thoi-len-hon-500-trieu-ar897193.html