Hướng dẫn quan sát mưa rào sao băng kỳ ảo trên bầu trời tháng 10

Hướng dẫn quan sát mưa rào sao băng kỳ ảo trên bầu trời tháng 10
3 giờ trướcBài gốc
Theo Hội Thiên văn Hà Nội (HAS), mưa sao băng Draconids với tốc độ chỉ khoảng 10 sao băng mỗi giờ. Nó được tạo ra bởi các hạt bụi do sao chổi 21P Giacobini-Zinner để lại, được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1900. Draconids là một trận mưa rào bất thường ở chỗ tầm nhìn đẹp nhất là vào đầu buổi tối thay vì sáng sớm như hầu hết các trận mưa sao băng khác.
Trận mưa sao băng diễn ra hàng năm từ ngày 6 đến ngày 10/10 và đạt cực đại năm nay vào đêm ngày 7/10. Trăng khuyết thứ hai sẽ đảm bảo bầu trời tối vào đầu buổi tối để có thể có một màn trình diễn hay. Nếu kiên nhẫn, bạn vẫn có thể bắt được một vài khoảnh khắc tốt. Việc xem tốt nhất sẽ là vào đầu buổi tối từ một vị trí tối, cách xa ánh đèn thành phố. Thiên thạch sẽ tỏa ra từ chòm sao Draco, nhưng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên bầu trời.
Mưa sao băng Draconids là sự kiện thiên văn đáng chú ý của tháng 10.
Tên gọi "Draconids" xuất phát từ chòm sao Draco (Thiên Long), còn nguồn gốc thật sự lại bắt nguồn từ các mảnh vụn còn lại của sao chổi 21P/Giacobini-Zinner - một sao chổi được phát hiện lần đầu vào năm 1900. Sao chổi Giacobini-Zinner mất khoảng 6,6 năm hoàn thành một vòng quanh Mặt trời. Mỗi lần sao chổi này quay về gần Trái đất, các mảnh vụn của nó tạo ra mưa sao băng Draconids.
Mưa sao băng Draconids là một trong những trận mưa sao băng nhỏ với tốc độ trung bình từ 10 đến 20 sao băng mỗi giờ. Tuy nhiên cũng có những năm xảy ra hiện tượng bùng nổ sao băng bất ngờ với hàng trăm hoặc hàng nghìn sao băng trong mỗi giờ. Chẳng hạn như vào các năm 1933 và 1946, số lượng sao băng trong mưa sao băng Draconids lên đến hàng nghìn sao mỗi giờ. Gần đây hơn, vào năm 2011, Draconids cũng ghi nhận một đợt bùng nổ với khoảng 600 sao băng một giờ.
Khi trời đã đủ tối đến trước nửa đêm, hãy nhìn về bầu trời phía bắc, bạn sẽ không khó để tìm thấy những ngôi sao của chòm sao Draco nếu trời đủ trong, không mây, ít ô nhiễm. Draco có hình ảnh lượn quanh 2 chòm sao Ursa Major (Gấu Lớn) và Ursa Minor (Gấu Nhỏ) với cái đầu là một hình tứ giác tạo thành từ 4 sao khá dễ nhận biết. Bạn cũng có thể tìm thấy hình tứ giác này bằng cách lấy mốc từ sao Vega (sao sáng nhất của chòm sao Lyra) - ngôi sao sáng nhất trong khu vực bầu trời đó, theo HAS.
Hiện tượng này có thể được quan sát tại bất cứ nơi nào, miễn là nơi quan sát không có mây và góc nhìn về phía bắc không bị cản trở, đồng thời không khí không quá ô nhiễm. Bạn không cần bất cứ dụng cụ gì để quan sát hiện tượng này, đơn giản là nhìn bằng mắt thường. Hãy chọn nơi quan sát nào có góc nhìn đủ rộng và không để ánh sáng mạnh như đèn đường, đền trên các nhà cao tầng chiếu thẳng vào mắt.
Hãy tìm một địa điểm quan sát vắng vẻ, tránh xa ánh đèn thành phố. Trước khi quan sát, để mắt nghỉ ngơi từ 15 đến 20 phút để làm quen với bóng tối. Ăn mặc để đảm bảo sức khỏe trong tình trạng thời tiết tại địa phương, đặc biệt nếu bạn dự định ở lâu ngoài trời. Mang theo chăn hoặc một chiếc ghế cỏ để dùng và quan sát với tư thế thoải mái nhất.
Trước khi quan sát, bạn có thể sử dụng bản đồ sao tương tác để tìm kiếm hướng của tâm điểm. Khi đã bắt đầu quan sát, hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử hay những nguồn ánh sáng nhân tạo, thứ có thể ảnh hưởng đến khả năng nhận biết trong bóng tối của mắt bạn.
Bức xạ nằm càng cao trên bầu trời thì bạn sẽ nhìn thấy càng nhiều sao băng. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể nhìn thấy sao băng ở bất cứ đâu trên bầu trời mà không chỉ ở xung quanh tâm điểm.
Cũng trong tháng 10, những người đam mê thiên văn còn có cơ hội chiêm ngưỡng mưa sao băng Orionids - một trong những trận mưa sao băng đẹp và nổi bật nhất trong năm, diễn ra vào cuối tháng 10. Tên gọi "Orionids" bắt nguồn từ chòm sao Orion (thợ săn) đặc biệt gần vị trí của ngôi sao sáng Betelgeuse.
Orionids thường đạt cực đại trong khoảng thời gian từ 20 đến 22/10 hằng năm, nhưng có thể quan sát được từ khoảng giữa tháng 10 đến đầu tháng 11. Năm nay, cực đại của mưa sao băng rơi vào đêm 21 rạng sáng 22/10.
Tô Hội
Nguồn SK&ĐS : https://suckhoedoisong.vn/huong-dan-quan-sat-mua-rao-sao-bang-ky-ao-tren-bau-troi-thang-10-16924100514315775.htm