Hướng đi mới cho nông dân ít đất

Hướng đi mới cho nông dân ít đất
6 giờ trướcBài gốc
Ông Hùng cho biết, ban đầu ông đầu tư 1 bể diện tích 16m2 thả nuôi 3.000 con ếch giống mua từ miền Tây. Nhờ được hướng dẫn kỹ thuật nuôi nên lứa đầu tiên đã có kết quả tốt. Từ đó ông mở rộng diện tích, phát triển lên 10 bể nuôi với 20.000 con ếch thương phẩm, 30 con ếch bố mẹ và 4.000 con ếch giống để cung cấp ra thị trường. Ếch thương phẩm hiện được ông Hùng bỏ mối tại chợ Bom Bo, Đắk Nhau với giá 50.000 đồng/kg, còn ếch giống bán 1.500 đồng/con. Ếch nuôi khoảng 2,5 tháng là được bán, trung bình trọng lượng đạt 300g/con.
Cho ếch ăn đầy đủ và cân đối chất dinh dưỡng để mang lại giá trị kinh tế cao nhất
Ông Hùng chia sẻ: “Tôi thấy mình đã lớn tuổi, không đi làm rẫy được nên chuyển qua nuôi ếch. Tôi tự đi kiếm cây về làm bể nuôi nên tốn ít chi phí. Nhà nào ít đất, chỉ cần diện tích khoảng 50m2 cũng có thể làm bể nuôi 4.000-5.000 con ếch, vậy là có nguồn thu, không phải lệ thuộc con cái”.
Theo ông Hùng, trong quá trình nuôi, cần làm tốt khâu quản lý chất lượng nguồn nước, giống, thức ăn. Nuôi ếch trong bể lót bạt yêu cầu vị trí dựng bể thông thoáng, ít người qua lại, yên tĩnh. Ếch sợ rắn, chim, chuột và đặc biệt rất nhạy cảm với kim loại nặng, tàn thuốc lá và các chất độc khác. Ếch rất thích phơi nắng, nếu được tắm nắng thường xuyên sẽ nhanh lớn.
Nuôi ếch là mô hình mang lại kinh tế cao vì dễ nuôi, dễ chăm sóc, ít bị bệnh. Thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ quan tâm hơn đến mô hình này để định hướng nhân rộng và đề xuất với Hội Nông dân huyện, Quỹ hỗ trợ nông dân hỗ trợ vốn để nông dân phát triển kinh tế gia đình.
Bà ĐINH THỊ MINH LÝ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bom Bo
Ếch là loài thích sống trong môi trường nước sạch nên 1 ngày cần thay nước 1-2 lần, tùy loại ếch lớn, nhỏ. Có thể sử dụng nước giếng, nước sông hay nước ao hồ để nuôi ếch với điều kiện độ mặn không quá 5%, độ pH trong nước khoảng 6,5-8,5, nhiệt độ nước tốt nhất từ 28-30OC. Cho ếch ăn 2 lần/ngày, càng lớn ếch ăn càng ít. Ếch ăn mạnh vào chiều tối và đêm nên ban ngày cho ếch ăn ít. Định kỳ bổ sung thêm vitamin C, men tiêu hóa để ếch tăng cường sức khỏe, hạn chế dịch bệnh và tiêu hóa tốt thức ăn. Ngoài ra, cũng phải lựa chọn kích cỡ thức ăn và hàm lượng đạm phù hợp với sự phát triển của ếch. “Mỗi ngày, phải theo dõi hoạt động của ếch như: Mức ăn, tốc độ lớn, tình hình bệnh để kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra. Hằng ngày nên thay nước, vệ sinh bể nuôi. Người nuôi cần chú ý thường xuyên trộn men tiêu hóa với vitamin giúp ếch tăng sức đề kháng và phòng bệnh đường ruột” - ông Hùng cho hay.
Hiện nay, thức ăn sử dụng trong các mô hình nuôi ếch thương phẩm hoàn toàn là thức ăn công nghiệp có hàm lượng đạm từ 22-40%, loại dành cho cá giống, cá da trơn, cá rô phi. Khi cho ếch ăn, thức ăn phải được rải đều khắp bể nuôi, tránh cho ăn tập trung một chỗ, ếch giành thức ăn sẽ cắn nhau.
Nuôi ếch thương phẩm sử dụng thức ăn công nghiệp nên người nuôi không mất nhiều thời gian, công sức tìm thức ăn. Công chăm sóc cũng nhẹ nhàng, phù hợp với người lớn tuổi, ít diện tích đất. Ông Hùng cho biết, ông sẵn sàng cung cấp con giống và giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm cho những ai có nhu cầu nuôi ếch phát triển kinh tế.
Gia Nghi
Nguồn Bình Phước : https://baobinhphuoc.com.vn/news/4/163783/huong-di-moi-cho-nong-dan-it-dat