Hướng đi trong đào tạo nhân lực kế cận và nâng cao chất lượng nguồn lao động của tỉnh Sóc Trăng

Hướng đi trong đào tạo nhân lực kế cận và nâng cao chất lượng nguồn lao động của tỉnh Sóc Trăng
7 giờ trướcBài gốc
Ngày 11/7/2023, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 02/2023/NQ-HĐND về quy định chính sách hỗ trợ vay vốn đối với người lao động tỉnh Sóc Trăng đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và học sinh, sinh viên tham gia chương trình du học sinh vừa học, vừa làm từ ngân sách tỉnh. Trung tuần tháng 9/2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Sóc Trăng, Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng và Công ty Cổ phần SHD Corp đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác triển khai thực hiện Chương trình du học cao đẳng nghề và việc làm cho học sinh, sinh viên Sóc Trăng tại Cộng hòa Liên bang (CHLB) Đức (viết tắt Bản ghi nhớ hợp tác). Điều này góp phần đáng kể trong đào tạo nhân lực kế cận và nâng cao chất lượng nguồn lao động của tỉnh Sóc Trăng. Và mở ra nhiều hy vọng của những bạn trẻ Sóc Trăng tìm được cơ hội học tập, nâng cao tay nghề, làm việc.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Sóc Trăng, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng, Công ty Cổ phần SHD Corp và Sở Giáo dục và Đào tạo Sóc Trăng (từ trái qua phải) ký kết Bản ghi nhớ hợp tác. Ảnh: NGỌC HẢI
Trong Bản ghi nhớ hợp tác, các bên hợp tác tư vấn, hướng nghiệp và đào tạo tiếng Đức cho học sinh đang ở Việt Nam, sau đó tiếp tục hoàn thành chương trình đào tạo nghề kép tại CHLB Đức. Tuyển sinh các ứng viên đi đào tạo nghề kép tại CHLB Đức, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong và ngoài nước. Có chính sách hỗ trợ toàn diện đối với các ứng viên tham gia chương trình của tỉnh Sóc Trăng, để chương trình được vận hành hiệu quả và mô hình khung hợp lý. Tăng cường hợp tác với các cơ quan chức năng của Việt Nam và CHLB Đức, cụ thể là Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán, Cục Đối ngoại và các cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để đảm bảo hỗ trợ việc xin visa và thị thực. Tổ chức các buổi trao đổi thông tin và kinh nghiệm định kỳ giữa Việt Nam và CHLB Đức nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững của các chương trình đào tạo nghề kép, học nâng cao và các chương trình hỗ trợ kèm theo.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Văn Khởi cho biết, việc ký kết ghi nhớ hợp tác minh chứng rõ nét hơn cho sự quan tâm của tỉnh, khẳng định hướng đi của tỉnh về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho sự phát triển hiện nay. Chương trình du học cao đẳng nghề và việc làm cho học sinh, sinh viên Sóc Trăng tại CHLB Đức sẽ mở ra cơ hội cho bạn trẻ. Và tin tưởng sự hợp tác của “4 nhà” góp phần đáng kể đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh nhà.
Trong quá trình thực hiện nội dung hợp tác, các bên sẽ thường xuyên trao đổi, kịp thời điều chỉnh những nội dung mới phát sinh hoặc chưa phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi bên, tổ chức triển khai thực hiện sau khi được lãnh đạo các bên phê duyệt. Định kỳ hằng quý, 6 tháng và năm, Công ty Cổ phần SHD Corp báo cáo kết quả tư vấn tuyển sinh đưa đi học tại CHLB Đức gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo và Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng. Các bên sẽ tổ chức sơ kết 3 năm và tổng kết toàn bộ chương trình vào cuối năm 2030.
Hằng năm, lãnh đạo các bên tổ chức gặp gỡ, trao đổi để đánh giá quá trình hợp tác, từ đó đưa ra những nội dung và chương trình hợp tác, phát triển các ý tưởng mới cho những hợp tác tiếp theo. Ngoài ra, tổ chức các hội nghị, hội thảo giao lưu giữa tỉnh Sóc Trăng với các trường, nghiệp đoàn của Đức. Tổ chức các phái đoàn của tỉnh Sóc Trăng sang CHLB Đức thăm, làm việc với Tập đoàn BSW, các trường, doanh nghiệp của Đức (nơi có học sinh, sinh viên Việt Nam, nhất là học sinh, sinh viên tỉnh Sóc Trăng đang học tập và làm việc) và ngược lại.
Các em học sinh tìm hiểu thông tin về thị trường lao động và học nghề. Ảnh: NGỌC HẢI
Bà Nguyễn Thị Huyền - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần SHD Corp cam kết, chương trình này sẽ mang đến nhiều lợi ích và phù hợp cho học sinh, sinh viên ở Sóc Trăng. Trước hết, các em sẽ được đến Đức học nghề, được miễn học phí, được doanh nghiệp trả lương thực hành trong thời gian học. Khi các em tốt nghiệp, các em có cơ hội làm việc lâu dài ở Đức nếu muốn. Phía công ty hỗ trợ tối đa cho các em, trong đó hỗ trợ trong quá trình hoàn thiện thủ tục, yêu cầu, tiêu chí mà các trường, doanh nghiệp của Đức đưa ra để các em thuận lợi đến Đức. Trong quá trình các em học tập tại Đức, công ty sẽ tiếp tục đồng hành khi học sinh, sinh viên gặp khó khăn để các em yên tâm học tập và làm việc. Thời gian ký kết của công ty với các sở, ngân hàng đến năm 2030, đây là chương trình dài hơi, và “cái bắt tay” này đánh dấu cột mốc quan trọng cho hành trình, 3 năm nữa các em hoàn thành chương trình học ở Đức; 5 năm nữa các em có thể định cư ở Đức, 10 năm nữa sẽ có sự cải tiến trong từng gia đình các em…
Bà Katharina Tögel - Giám đốc điều hành tuyển dụng và đào tạo nghề Tập đoàn BSW cho biết: “Thị trường Đức đang cần nguồn lao động rất lớn. Và trong vòng 15 năm tới, nước Đức cần tới 1 triệu lao động mới. Chúng tôi đã làm việc với Công ty Cổ phần SHD Corp một vài năm nay. Chương trình đào tạo nghề kép tại CHLB Đức rất hữu ích với bạn trẻ hiện nay muốn hướng đến một tương lai mới, vừa học vừa có nguồn thu nhập. Và trên con đường hiện thực ước mơ đó, các bạn học sinh, sinh viên đều có sự đồng hành từ nhiều phía. Tin tưởng sự hợp tác này tiếp tục mang lại hiệu quả, kéo dài hơn nữa, mang đến cuộc sống mới cho con em ở Sóc Trăng cũng như cả nước Việt Nam”.
Việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác là tiền đề, khẳng định sự đồng hành của các bên trong việc cùng nhau hoàn thành mục tiêu chung về công tác tuyển sinh tham gia chương trình du học nghề kép tại CHLB Đức. Đây còn là dấu mốc để đánh dấu các bên cùng nhau vun đắp cơ hội cho những bạn trẻ của tỉnh Sóc Trăng được đến Đức học tập, nâng cao tay nghề và có cơ hội việc làm với thu nhập khá cao. Thông qua thực hiện các nội dung ký kết nhằm cụ thể hóa mục tiêu nâng cao chất lượng nguồn lao động mà Sóc Trăng đang hướng đến.
NGỌC HẢI
Nguồn Sóc Trăng : https://baosoctrang.org.vn/giao-duc-nghe-nghiep/202410/huong-i-trong-ao-tao-nhan-luc-ke-can-va-nang-cao-chat-luong-nguon-lao-ong-cua-tinh-soc-trang-1633448/