Hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời: Đưa sách đến tận trường học, khu phố

Hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời: Đưa sách đến tận trường học, khu phố
2 giờ trướcBài gốc
Với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”, Tuần lễ học tập suốt đời năm nay được tổ chức từ ngày 1 đến 7-10-2024. Trong những ngày qua, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã có những hoạt động thiết thực hưởng ứng tuần lễ ý nghĩa này.
Học sinh và giáo viên Trường THCS Nguyễn Viết Xuân đọc sách hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời
Làm “giàu” tủ sách
Tại phường Phú Lợi (TP. Thủ Dầu Một), Trung tâm Văn hóa thể thao - Học tập cộng đồng phường đã phối hợp với Trường THCS Nguyễn Viết Xuân phát động hưởng ứng Tuần lễ học tập suốt đời năm 2024. Tại lễ phát động, các đại biểu và hơn 800 học sinh khối 6, khối 8 của trường đã được nghe kể chuyện Bác Hồ, qua đó cảm nhận về lối sống giản dị của Bác để học tập và noi theo.
Nhận thức vai trò của sách, nhà trường cũng phát động phong trào tặng sách cho thư viện với mục đích mở rộng nguồn sách phong phú, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, tạo môi trường học tập tốt hơn, giúp các bạn trẻ dễ dàng tiếp cận với những kiến thức mới, bổ ích.
Tuần lễ học tập suốt đời trên địa bàn phường Phú Lợi đã và đang diễn ra tại các trường mầm non, tiểu học, THCS, Trung tâm Văn hóa, Thể thao - Học tập cộng đồng phường. Phường cũng đã vận động các cơ sở, các thiết chế giáo dục ngoài nhà trường treo băng-rôn, khẩu hiệu trong suốt thời gian diễn ra Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. Ngoài ra còn có nhiều hoạt động hưởng ứng khác, như: Tổ chức phát thanh trên hệthống Đài Truyền thanh phường về Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024; ứng dụng công nghệsố trong tổ chức các hoạt động dạy, học; thành lập câu lạc bộ cùng nhau đọc sách, phòng đọc sách... tạo điều kiện để mọi người dân được tham gia các hoạt động học tập, đọc sách.
Hưởng ứng tuần lễ này, Ban Chỉ đạo đề án nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” phường Phú Hòa cũng đã tổ chức ra mắt mô hình công viên sách “Trao tri thức - Dựng tương lai” tại KP.7. Công viên sách là một không gian xanh, sạch, đẹp, không chỉ là nơi vui chơi, luyện tập thể dục, mà còn là nơi người dân có thể đến để đọc những cuốn sách hay, bổ ích. Công viên sách được bố trí những kệsách hài hòa, với nhiều thể loại sách đa dạng, phục vụ người dân có nhu cầu tìm hiểu, nghiên cứu. Ngoài ra, phường còn thiết kế tủ sách online, người dân chỉ cần quét mã QR là có thể truy cập, đọc sách trên không gian internet một cách dễ dàng.
Đưa sách về cơ sở
Việc đa dạng hóa các dịch vụ thư viện trong Tuần lễ học tập suốt đời năm nay cũng được các đơn vị quan tâm thực hiện, cụ thể như Thư viện tỉnh đã tổ chức luân chuyển 1.000 bản sách phục vụ lưu động cho viên chức, người lao động và đối tượng bảo trợ xã hội tại Trung tâm Điều dưỡng tâm thần Tân Định (xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên).
Dịp này, Thư viện tỉnh và Trung tâm Điều dưỡng tâm thần Tân Định đã ký kết chương trình phối hợp luân chuyển sách định kỳ phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, giải trí… cho viên chức, người lao động và đối tượng bảo trợ xã hội tại Trung tâm Điều dưỡng tâm thần Tân Định.
Bà Phan Diễm Thúy, Phó Giám đốc Thư viện tỉnh, cho biết đây là hoạt động rất thiết thực, góp phần đem đến cho viên chức và bệnh nhân của trung tâm những kiến thức từ sách báo, tạo điều kiện để các viên chức và bệnh nhân dễ dàng tiếp cận với sách, báo; đồng thời cũng góp phần đem đến niềm vui, sự giải trí cho các bệnh nhân trong quá trình điều trị.
Theo ký kết, định kỳ 3 tháng Thư viện tỉnh sẽ thực hiện luân chuyển sách đến Trung tâm Điều dưỡng tâm thần Tân Định một lần, mỗi lần là 1.000 bản. Sách luân chuyển có nội dung thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Cùng với việc luân chuyển sách, Thư viện tỉnh sẽ hướng dẫn cho viên chức phụ trách của trung tâm về công tác lưu trữ, bảo quản, kiểm kê và phục vụ bạn đọc. Trung tâm Điều dưỡng tâm thần Tân Định cử người giao nhận và tổ chức phục vụ sách cho viên chức, người lao động và bệnh nhân; đồng thời chịu trách nhiệm lưu trữ, bảo quản sách, báo cáo số liệu người đọc và lượt sách luân chuyển về Thư viện tỉnh theo định kỳ.
Được biết, Trung tâm Điều dưỡng tâm thần Tân Định hiện có gần 1.500 bệnh nhân và hơn 200 viên chức, người lao động. Trong thời gian qua, ngoài việc chăm lo về đời sống vật chất, trung tâm rất quan tâm đến các hoạt động nhằm mục đích nâng cao đời sống tinh thần cho viên chức, người lao động và đối tượng bảo trợ xã hội. Một trong những hoạt động có ý nghĩa là việc xây dựng và phát huy văn hóa đọc, tuyên truyền về những lợi ích của việc đọc sách.
Thư viện tỉnh luân chuyển sách đến phục vụ bạn đọc tại Trung tâm Điều dưỡng tâm thần Tân Định
CẨM LÝ
Nguồn Bình Dương : https://baobinhduong.vn/huong-ung-tuan-le-hoc-tap-suot-doi-dua-sach-den-tan-truong-hoc-khu-pho-a332611.html