Huy động 5.932 tỷ đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo trên cả nước

Huy động 5.932 tỷ đồng xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người nghèo trên cả nước
2 giờ trướcBài gốc
Tham dự chương trình có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; ông Lương Cường, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN, cùng lãnh đạo các bộ, sở, ngành trung ương, tỉnh thành.
Đại diện các đơn vị trao bảng đóng góp xây nhà tạm, nhà dột nát
Phát biểu khai mạc chương trình, ông Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, trong thời gian qua, công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát cho các hộ nghèo đã đạt được những kết quả tích cực, tính từ năm 2000 đến 2023, với sự tham gia tích cực của các lực lượng quân đội, công an, MTTQVN các cấp, các doanh nghiệp và nhân dân cả nước, hơn 1,7 triệu căn nhà đã được xây mới và sửa chữa cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.
Tuy nhiên, hiện nay, qua rà soát cả nước còn khoảng 400 ngàn căn nhà tạm, nhà dột nát, chưa đảm bảo “3 cứng” hoặc thiếu hụt về chất lượng.
Trên cơ sở đó, ngày 13-4 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên quy mô cả nước. Hiện nay, chiến dịch 450 ngày đêm cao điểm cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát với mục tiêu là trong năm 2025 phải hoàn thành 3 nhiệm vụ: Hỗ trợ nhà ở cho người có công khó khăn về nhà ở (khoảng 200 ngàn căn), do ngân sách nhà nước bảo đảm; hỗ trợ nhà ở cho người dân theo các chương trình mục tiêu quốc gia (khoảng 88 ngàn căn nhà); xóa nhà tạm, nhà dột nát cho người dân ngoài 2 nhóm hỗ trợ trên.
“Theo thống kê của các địa phương, ngoài 2 nhóm đối tượng đã được hỗ trợ theo ngân sách nhà nước và chương trình mục tiêu quốc gia, cả nước còn 153.881 căn nhà tạm, nhà dột nát của hộ nghèo, hộ cận nghèo với kinh phí tối thiểu để thực hiện là 6.500 tỷ đồng”, ông Đào Ngọc Dung thông tin.
Ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN phát biểu tại chương trình
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, từ nay đến hết năm 2025 chỉ còn khoảng 450 ngày đêm để hoàn thành mục tiêu xóa bỏ toàn bộ nhà tạm, nhà dột nát, khối lượng công việc rất nhiều, Thủ tướng kêu gọi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, cả hệ thống chính trị và cộng đồng doanh nghiệp hãy chung sức, đồng lòng, tăng tốc, bứt phá hơn nữa trong việc chung tay xóa hết nhà tạm, nhà dột nát. Với tinh thần “Ai có gì góp nấy, ai có của góp của, ai có công góp công, ai có nhiều góp nhiều, ai có ít góp ít” để mọi người dân được sống trong ấm no, hạnh phúc, trong tình dân tộc, nghĩa đồng bào và không ai bị bỏ lại phía sau trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Thay mặt Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN - Chủ tịch Đỗ Văn Chiến kêu gọi các tập thể, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp, người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài đang sinh sống và làm ăn ở Việt Nam, cộng đồng và xã hội san sẻ yêu thương, ủng hộ kinh phí, vật liệu, công sức… để giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo; cùng với các nguồn lực của Nhà nước để phấn đấu hoàn thành mục tiêu xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo trong năm 2025, như Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã phát động.
Hương Diệp - Ảnh: Quang Vinh
Nguồn Giác ngộ : https://giacngo.vn/huy-dong-5932-ty-dong-xoa-nha-tam-nha-dot-nat-cho-nguoi-ngheo-tren-ca-nuoc-post73379.html