Huyện Chợ Gạo: Đẩy mạnh công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Huyện Chợ Gạo: Đẩy mạnh công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài
2 giờ trướcBài gốc
HOÀN THÀNH XUẤT SẮC NHIỆM VỤ
Trưởng Phòng LĐ-TB-XH huyện Chợ Gạo Lê Văn Chất chia sẻ: “Phòng LĐ-TB&XH là cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, có chức năng tham mưu giúp UBND huyện quản lý nhà nước về các lĩnh vực như: Lao động, tiền lương trong lĩnh vực kinh doanh và việc làm; giáo dục nghề nghiệp; bảo hiểm xã hội; an toàn vệ sinh lao động; người có công; bảo trợ xã hội; trẻ em; bình đẳng giới; phòng, chống tệ nạn xã hội trên địa bàn theo quy định của pháp luật; góp phần bảo đảm sự thống nhất quản lý của ngành hoặc lĩnh vực công tác ở địa phương. Trong lĩnh vực lao động việc làm, chúng tôi đã rất tích cực và đạt kết quả tốt đối với công tác giới thiệu, tuyển dụng lao động trong nước và tạo nguồn đi làm việc ở nước ngoài”.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Diệu trao Bằng khen cho lãnh đạo Phòng LĐ-TB&XH huyện Chợ Gạo với thành tích xuất sắc trong công tác giới thiệu, tuyển dụng lao động trong nước và tạo nguồn đi làm việc ở nước ngoài.
Thực hiện nhiệm vụ tư vấn, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn huyện, Phòng LĐ-TB&XH đã tham mưu cho UBND huyện ban hành Kế hoạch thực hiện công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn huyện.
Theo đó, huyện đã đề ra chỉ tiêu giai đoạn 2021 - 2025 là đưa 100 - 150 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng. Song song đó, Phòng LĐ-TB&XH cũng tham mưu cho UBND huyện ban hành các kế hoạch hằng năm như: Kế hoạch về phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập đến năm 2030 trên địa bàn huyện; kế hoạch thực hiện Đề án “Phát triển quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, giai đoạn 2023 - 2025”.
Song song đó, Phòng LĐ-TB&XH tăng cường công tác phối hợp cùng các ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền các quy định về xuất khẩu lao động, các chế độ ưu đãi về vay vốn khi đi làm việc ở nước ngoài thông qua nhiều hình thức khác nhau.
Từ đó, người lao động vừa có thể tiếp cận được nguồn thông tin đáng tin cậy về những nơi mà họ thật sự muốn làm việc như: Nhật Bản, Hàn Quốc... Khi chọn được nơi muốn làm việc, người lao động được tạo điều kiện để dễ dàng tiếp cận và hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước.
Bên cạnh công tác tuyên truyền, nhằm giúp cho người lao động có cơ hội tìm được việc làm trong và ngoài nước, hằng năm, Phòng LĐ-TB&XH đều xây dựng kế hoạch phối hợp với các ngành tổ chức các chương trình như phối hợp với doanh nghiệp tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm trực tiếp cho người lao động tại các xã, thị trấn; đồng thời tổ chức 4 Phiên giao dịch việc làm cấp huyện; tham gia các Ngày hội việc làm do tỉnh tổ chức; tổ chức tư vấn thông qua các tổ chức chính trị - xã hội huyện và cơ sở…
Kết quả, trong 2 năm 2023, 2024 đã tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm cho 4.576 người lao động, nâng tỷ lệ người lao động có việc làm trên địa bàn huyện hiện nay là 114.401/134.902 lao động trong độ tuổi, chiếm tỷ lệ 84,8%.
Tổ chức tư vấn đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, hằng năm, tỉnh đều có giao chỉ tiêu cho huyện. Trên cơ sở chỉ tiêu đó, Phòng LĐ-TB&XH đã tổ chức tuyên truyền, quán triệt về Chỉ thị 20 ngày 12-12-2022 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài trong tình hình mới đến với cơ sở và người lao động. Qua đó, cấp ủy đảng địa phương rất quan tâm và chỉ đạo thực hiện tốt việc đưa người lao động đi làm việc nước ngoài hằng năm phải đảm bảo đạt và vượt các chỉ tiêu cấp trên giao.
Từ đó, công tác tư vấn, giới thiệu người lao động đi làm việc ở nước ngoài trên địa bàn huyện hằng năm đều thực hiện vượt chỉ tiêu tỉnh giao. Trong 2 năm qua, huyện đã tổ chức tư vấn đưa gần 100 lao động xuất cảnh đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài.
Cụ thể, năm 2023 đã tư vấn, giới thiệu việc làm cho 2.710 lao động, đạt 135,5% so với chỉ tiêu Nghị quyết Huyện ủy giao; tư vấn đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài được 54 lao động xuất cảnh, đạt 193% so với chỉ tiêu tỉnh giao.
Trong 9 tháng năm 2024, Chợ Gạo đã tư vấn giới thiệu việc làm cho 1.913 người lao động, đạt 95,65% so với chỉ tiêu Nghị quyết Huyện ủy giao và tư vấn đưa 44 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, đạt 115,8% so với chỉ tiêu tỉnh giao. Được biết, trên 90% lao động của huyện Chợ Gạo đi lao động theo hợp đồng có thời hạn tại Nhật Bản với mức thu nhập khá cao, từ 30 - 50 triệu đồng mỗi tháng.
GÓP PHẦN GIẢM NGHÈO BỀN VỮNG
Kết quả tổng rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2023, Chợ Gạo có 147 hộ được công nhận thoát nghèo, đạt 147% so với chỉ tiêu được tỉnh giao. Như vậy đến cuối năm 2023, Chợ Gạo còn 520 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,96% tổng hộ dân trên địa bàn và 700 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 1,3%. Kết quả này là sự hợp lực của nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố giới thiệu, tuyển dụng lao động trong nước và tạo nguồn đi làm việc ở nước ngoài.
Theo đồng chí Lê Văn Chất, hầu hết lao động sau khi đi làm việc ở nước ngoài về, gia đình họ đều thoát nghèo bền vững. Số lao động sau khi hết hạn hợp đồng về nước đều có cuộc sống ổn định, có vốn, kiến thức…, họ có thể tiếp tục đi hợp tác lao động, hoặc giới thiệu cho người thân cùng tham gia.
Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Chợ Gạo Lê Văn Chất ký giao ước hợp tác với đơn vị chuyên cung ứng lao động hợp đồng có thời hạn ở nước ngoài.
Có nhiều người đã vận dụng kiến thức tích lũy, về nước tiếp tục xin việc làm tại các doanh nghiệp với mức lương ổn định. Một số người sử dụng vốn tích lũy đầu tư vào sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao.
“Cụ thể như trường hợp của chị Lê Thị Bé Nguyên ở xã Long Bình Điền, đi hợp tác lao động ở Nhật Bản từ năm 2015 đến năm 2018. Năm 2018, chị Nguyên kết hôn với chồng là người Nhật và hiện đang định cư tại Nhật Bản. Chị Nguyên cho biết, 3 năm qua Nhật Bản làm việc cho một công ty chuyên sản xuất hàng tiêu dùng, thu nhập ổn định hằng tháng của chị khoảng 35 triệu đồng.
Sau 3 năm làm việc tại Nhật Bản, chị đã để dành được số tiền gần 700 triệu đồng gửi về gia đình xây dựng nhà ở khang trang, mua sắm dụng cụ sản xuất, phát triển chăn nuôi, cải thiện đáng kể cuộc sống gia đình. Từ những trường hợp đi hợp tác lao động ở nước ngoài thành công như chị Nguyên, chúng tôi giới thiệu đến người dân, từ đó nhiều người mạnh dạn cho con em tham gia” - đồng chí Lê Văn Chất giới thiệu.
Bên cạnh những kết quả đạt được, theo Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Chợ Gạo, trong thời gian qua, công tác giới thiệu đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài cũng gặp không ít khó khăn. Có yếu tố khách quan nhưng cũng có yếu tố là do tâm lý e ngại của người dân về hợp tác lao động ở nước ngoài vì chi phí cao, làm việc ở môi trường xa lạ, những bất đồng về ngôn ngữ và văn hóa...
Trong thời gian tới, huyện sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như đẩy mạnh cải cách phương pháp thông tin, tuyên truyền về việc làm cho người lao động, trong đó, để giải quyết vấn đề chi phí tham gia xuất khẩu lao động của người nghèo, huyện Chợ Gạo đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện triển khai nhiều giải pháp, gói tín dụng ưu đãi hỗ trợ người lao động thực hiện mong muốn tìm việc làm, tăng thu nhập từ xuất khẩu lao động.
Huyện cũng ban hành các văn bản triển khai thực hiện những chỉ tiêu phù hợp với nhu cầu thị trường và trình độ, năng lực của người lao động tại địa phương. Trên cơ sở đó, UBND huyện chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp triển khai thực hiện những hoạt động hỗ trợ cho người lao động; tiếp tục tuyên truyền về ý nghĩa của công tác đưa người đi làm việc ở nước ngoài; chú trọng công tác đào tạo nghề để đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động nước ngoài, nhất là thị trường có thu nhập cao.
THỦY HÀ
Nguồn Ấp Bắc : http://baoapbac.vn/xa-hoi/202410/huyen-cho-gao-day-manh-cong-tac-dua-nguoi-lao-dong-di-lam-viec-o-nuoc-ngoai-1024627/