Huyện Đà Bắc: Lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu nông thôn mới

Huyện Đà Bắc: Lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu nông thôn mới
3 giờ trướcBài gốc
Thời gian qua, huyện Đà Bắc đẩy mạnh phong trào xây dựng vườn mẫu nông thôn mới (NTM). Nhiều hộ đã chỉnh trang lại vườn, chú trọng ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng và cải thiện thu nhập.
Vườn mẫu nông thôn mới của gia đình ông Nguyễn Phi Hùng, xóm Hào Tân, xã Tú Lý (Đà Bắc) đem lại nguồn thu nhập ổn định.
Tú Lý là một trong những xã có phong trào xây dựng vườn mẫu NTM khá sôi nổi của huyện. Đến nay, toàn xã có 6 vườn mẫu được công nhận. Vườn bưởi của gia đình ông Nguyễn Phi Hùng, xóm Hào Tân là 1 trong 6 vườn mẫu. Thăm vườn bưởi đã hơn 10 năm tuổi, hơn 300 gốc bưởi được chủ vườn chăm sóc khá chu đáo. Năm nay do yếu tố thời tiết nên bưởi không sai quả bằng mọi năm, nhưng vườn được dọn dẹp sạch sẽ, cây xanh tốt, xung quanh được rào lưới thép. Ông Hùng cho biết: Trước đây, trên diện tích này gia đình trồng ngô, sắn, hiệu quả kinh tế không cao. Sau khi chuyển sang trồng bưởi, hiệu quả đem lại cao hơn hẳn. Có thời điểm được mùa, được giá, vườn bưởi đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng.
Năm 2020, gia đình ông Hùng bắt tay vào xây dựng vườn mẫu NTM. Ông chỉnh trang lại vườn, đầu tư hệ thống tưới nước nhỏ giọt. Đồng thời áp dụng các kỹ thuật chăm sóc mới nên đã cải thiện được năng suất, mẫu mã sản phẩm. "Từ khi xây dựng vườn mẫu, hiệu quả kinh tế vườn bưởi đem lại khá ổn định, năm ngoái thu được 4 chuyến xe ô tô quả. Những năm gần đây giá bán thấp hơn nhưng tính ra cây bưởi vẫn đem lại hiệu quả kinh tế khá”, ông Hùng chia sẻ. Trong vườn bưởi, gia đình ông kết hợp nuôi ngan, gà và lợn đen bản địa. Nhờ đó cho thêm nguồn thu nhập ổn định.
Ngoài Tú Lý, xã Toàn Sơn cũng lan tỏa phong trào xây dựng vườn mẫu NTM, với 7 vườn được công nhận. Thăm vườn mẫu của gia đình ông Hoàng Thế Anh, xóm Trúc Sơn được công nhận năm 2023. Cũng như gia đình ông Hùng, trước đây gia đình ông Anh chỉ trồng ngô, sắn và một số loại cây ăn quả khác, hiệu quả kinh tế không cao. Sau này, nhận thấy tiềm năng về trồng đào cảnh gia đình đã chuyển đổi sang trồng loại cây mới này. Hiện, hàng trăm gốc đào trong vườn sum suê lá, chờ đến thời điểm tuốt lá để chuẩn bị vào vụ Tết. Ông Hoàng Thế Anh cho biết: Khi bắt tay vào xây dựng vườn mẫu, gia đình đã đầu tư hệ thống tưới nước tự động. Nhờ đó tiết kiệm được nhiều công sức, cây phát triển tốt hơn. Mấy năm gần đây, việc tiêu thụ đào khá thuận lợi, mỗi năm đem lại thu nhập cho gia đình khoảng 500 triệu đồng. Ngoài ra, nhà vườn còn tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
Có thể thấy, từ việc cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu NTM đã đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực cho người dân ở huyện vùng cao Đà Bắc. Đồng chí Bùi Khắc Vinh, Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đà Bắc nhấn mạnh: Hầu hết các vườn mẫu được công nhận trên địa bàn huyện đều đem lại thu nhập khá. Việc đẩy mạnh xây dựng vườn mẫu NTM không chỉ góp phần thay đổi tư duy sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân mà còn tạo cảnh quan nông thôn xanh - sạch - đẹp. Trong năm 2024, huyện Đà Bắc phấn đấu có thêm 2 vườn mẫu được công nhận. Chính quyền địa phương đang hỗ trợ, hướng dẫn các hộ dân triển khai thực hiện để hoàn thành theo kế hoạch đề ra.
Viết Đào
Nguồn Hòa Bình : http://www.baohoabinh.com.vn/12/194398/huyen-da-bac-lan-toa-ph111ng-trao-xay-dung-vuon-mau-nong-thon-moi.htm