Huyện Phú Xuyên đẩy mạnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất ở

Huyện Phú Xuyên đẩy mạnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất ở
2 giờ trướcBài gốc
Nhờ có nguồn vốn từ đấu giá QSD đất ở đã giúp huyện Phú Xuyên sớm hoàn thành xây dựng Trường THCS Trần Phú và hàng loạt công trình khác
Tăng nguồn ngân sách
Những năm gần đây diện mạo xã Đại Thắng đổi thay rõ nét bởi các công trình trường học, nhà văn hóa, đường giao thông được xây dựng khang trang, đồng bộ. Hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng trục chính được cứng hóa, giúp sản xuất thuận lợi, hiệu quả hơn. Toàn bộ nguồn vốn hàng chục tỷ đồng xã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng có được từ đấu giá QSD đất.
Chủ tịch UBND xã Đại Thắng Lê Quý Đôn cho biết, xác định làm tốt công tác đấu giá QSD đất thì mới có nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế xã hội. Qua đó, cấp ủy, chính quyền xã đã vào cuộc quyết liệt chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ này. Từ năm 2019, xã đã quy hoạch dự án khu đấu giá QSD đất ở thôn Văn Hội với diện tích trên 18.000m2 để tổ chức đấu giá.
Liên tục trong những năm qua, xã tiếp tục kiên trì phối hợp thực hiện các bước từ quy hoạch, giải phóng mặt bằng, triển khai hồ sơ, xây dựng hạ tầng khu dân cư, tổ chức đấu giá... Nhờ đó, năm 2021, Đại Thắng mang về cho ngân sách các cấp nguồn thu hàng chục tỷ đồng từ đấu giá QSD hàng chục thửa đất của dự án này.
Sau 2 năm nỗ lực thực hiện quy trình, thủ tục các bước, đến nay xã Đại Thắng đã cơ bản hoàn tất công tác GPMB khu đất 13.000m2 ở thôn Phú Đôi để chuẩn bị xây dựng cơ sở hạ tầng. Qua đó là cơ sở để năm 2025 sẽ tiến hành đấu giá QSD các thửa đất của dự án này, dự kiến thu về ngân sách hàng chục tỉ đồng.
Chủ tịch UBND xã Đại Thắng Lê Quý Đôn chia sẻ, khó khăn lớn nhất mà địa phương chúng tôi gặp phải trong những năm trước đây khi thực hiện dự án là công tác giải phóng mặt bằng. Xã đã phân công cán bộ, đảng viên, các ngành, đoàn thể đến từng hộ để gặp gỡ, vận động. Đặc biệt, tập trung tuyên truyền ý nghĩa của dự án là tạo nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi phục vụ chính người dân. Bên cạnh đó, góp phần tăng thu nguồn ngân sách, đây còn là nguồn lực quan trọng để hoàn thiện tiêu chí NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. Nhờ đó, bà con đã đồng thuận, ủng hộ triển khai dự án.
Khu đấu giá đất xứ đồng Dọc Dưới, thôn Giẽ Hạ, xã Phú Yên còn 43 thửa đất sẽ được UBND huyện Phú Xuyên đưa ra tổ chức đấu giá theo quy định vào cuối năm 2024
Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Xuyên Vũ Văn Hữu cho biết, quá trình triển khai các dự án để đấu giá QSD đất ở các địa phương đòi hỏi rất nhiều thủ tục, hồ sơ liên quan đến công tác quản lý đất đai. Vì vậy, Phòng đã tích cực hướng dẫn, hỗ trợ các xã, thị trấn công tác thống kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất. Đồng thời, cập nhật, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cho phù hợp. Chúng tôi cũng hướng dẫn các địa phương kết nối với các sở, ngành của TP giúp các địa phương thực hiện các bước, hoàn thiện hồ sơ thủ tục đất đai của các dự án sẽ tiến hành đấu giá QSD đất ở theo quy định.
Quyết tâm thực hiện nhiệm vụ
Mặc dù có nhiều khó khăn, trong đó chủ yếu là do thị trường tác động, tuy nhiên năm 2023, nguồn thu từ đấu giá QSD đất ở trên địa bàn Phú Xuyên vẫn vượt chỉ tiêu TP và huyện giao. Nguồn thu từ đấu giá QSD đất đã thúc đẩy cho việc hoàn thiện đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng NTM nâng cao ở các xã. Tiếp đó, năm 2024 huyện đặt quyết tâm cao về nội dung này.
Bí thư Đảng ủy xã Phú Yên Nguyễn Đại Hoan tâm sự, nhờ có sự thống nhất cao và quyết tâm của cán bộ, Nhân dân địa phương, Phú Yên đã sớm được quy hoạch và xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu đấu giá đất. Vì thế, những năm 2017, 2018, 2023 và 2024, xã đã được huyện tổ chức đấu giá thành công hàng loạt thửa đất.
Ngày 22/9/2024, huyện đã tổ chức đấu giá thành công 25 thửa đất ở tại thôn Giẽ Hạ, thu về cho nhà nước 108 tỉ đồng. Hiện nay, tại khu đấu giá đất xứ đồng Dọc Dưới, thôn Giẽ Hạ, xã Phú Yên còn 43 thửa đất sẽ được UBND huyện đưa ra tổ chức đấu giá theo quy định vào cuối năm 2024 tạo nguồn thu để hoàn thiện tiêu chí NTM kiểu mẫu cho xã.
Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Phú Xuyên Đỗ Thành Công khẳng định, ngay từ đầu năm 2024, lãnh đạo huyện Phú Xuyên đã quyết liệt vào cuộc triển khai các giải pháp, xây dựng mục tiêu số thu từ đấu giá QSD đất ở phải hoàn thành hoặc vượt kế hoạch TP và HĐND huyện giao. Và từ đây các cơ quan, đơn vị cùng các xã nỗ lực phấn đấu thực hiện.
Các phiên đấu giá QSD đất ở huyện Phú Xuyên được tổ chức công khai và giám sát chặt chẽ.
Bắt đầu từ đây, mỗi đơn vị, địa phương, cán bộ, đảng viên xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện các phần việc liên quan, đặc biệt là công tác giải phóng mặt bằng. Huyện chỉ đạo các xã rà soát quỹ đất, chủ động công tác quy hoạch, lập dự án, triển khai quy trình, thủ tục để đấu giá QSD đất ở.
Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh cho biết, đây là mục tiêu khó, tuy nhiên chúng tôi rất quyết tâm và đã hoàn thành vượt kế hoạch từ phiên đấu giá đất lần thứ 5 tổ chức ngày 22/9/2024. Đến nay, huyện Phú Xuyên có tổng số tiền trúng đấu giá phải thu được về cho nhà nước hơn 331 tỉ đồng (đạt 115,4% kế hoạch TP giao). Để đạt được kết quả này, hàng tuần huyện tổ chức giao ban với các địa phương để nắm bắt tình hình, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, đôn đốc tiến độ triển khai dự án. Đối với các xã đăng ký về đích NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu năm 2024, huyện yêu cầu thực hiện quyết liệt công tác đấu giá QSD đất, tạo nguồn vốn hoàn thiện 100% các tiêu chí NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.
“Từ đầu năm 2024 đến nay, Phú Xuyên đã tổ chức thành công 5 phiên đấu giá QSD đất. Các phiên đấu giá thu hút đông đảo Nhân dân tham gia, là tín hiệu vui, tạo động lực để các xã tích cực vào cuộc thực hiện công tác đấu giá QSD đất, khai thác hiệu quả nguồn vốn để đầu tư phát triển kinh tế xã hội, xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu” - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Trọng Vĩnh khẳng định.
Công Tâm
Nguồn KTĐT : https://kinhtedothi.vn/huyen-phu-xuyen-day-manh-cong-tac-dau-gia-quyen-su-dung-dat-o.html