Huyện Tân Phú Đông: Nhiều giải pháp huy động nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo và hộ cận nghèo

Huyện Tân Phú Đông: Nhiều giải pháp huy động nguồn lực hỗ trợ hộ nghèo và hộ cận nghèo
2 giờ trướcBài gốc
Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Tân Phú Đông Phan Văn Bắc chia sẻ: “Nhận thức rõ việc huy động các nguồn lực hỗ trợ cho nhóm đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo còn khó khăn về nhà ở, vốn sản xuất, thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững huyện Tân Phú Đông là nhiệm vụ quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội giữ vững quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, chúng tôi đã tham mưu Huyện ủy, UBND huyện lãnh đạo, điều hành, triển khai nhiều giải pháp tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đảm bảo đúng tiến độ theo kế hoạch, lộ trình đề ra”.
Phần lớn trường học ở huyện Tân Phú Đông đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia.
Ở Tân Phú Đông, các ngành và các xã tập trung, quan tâm phối hợp tốt với MTTQ và các tổ chức thành viên của Mặt trận trong thực hiện các chỉ tiêu thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Thực hiện tốt công tác khảo sát, xác định, lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo theo tiêu chí thu nhập và đa chiều trên địa bàn huyện giai đoạn 2021 - 2025 để bố trí nguồn lực tổ chức triển khai thực hiện.
Trên cơ sở những mục tiêu, định hướng đã đề ra, huyện chủ động triển khai nhiều giải pháp để thực hiện công tác giảm nghèo, giúp người dân nâng cao thu nhập. “Địa phương xác định việc lãnh đạo thực hiện giảm nghèo bền vững, gắn với chính sách an sinh xã hội là trách nhiệm của từng cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội…
Từ đó, các cấp ủy đã ban hành nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo thực hiện giảm nghèo; thường xuyên theo dõi, chỉ đạo thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội gắn với giảm nghèo trên địa bàn.
Đồng thời, đẩy mạnh xã hội hóa công tác giảm nghèo; huy động có hiệu quả các nguồn lực để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ giảm nghèo. Một trong những giải pháp quan trọng là phát huy tinh thần trách nhiệm, kết hợp giữa nỗ lực của các hộ nghèo với sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, của các tổ chức kinh tế - xã hội và cộng đồng về nguồn vốn, khoa học - kỹ thuật, đào tạo nghề, giải quyết việc làm...
Bên cạnh đó, huyện còn chú trọng tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến tư duy về kinh tế đối với các tầng lớp nhân dân, nhất là các hộ nghèo” - đồng chí Phan Văn Bắc cho biết thêm.
Huyện Tân Phú Đông còn tăng cường công tác khuyến nông, khuyến ngư, hướng dẫn cách sản xuất, kinh doanh hiệu quả cho người nghèo. Theo đó, huyện đã tổ chức hướng dẫn trực tiếp tại hộ gia đình, nơi sản xuất, kinh doanh những kỹ thuật về: Chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất tiểu thủ công nghiệp, buôn bán nhỏ, kinh doanh, dịch vụ… nhằm giúp các hộ nghèo sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tăng thu nhập.
Một dấu ấn nổi bật trong năm 2023 của huyện Tân Phú Đông là vận động xây dựng 92 căn nhà đại đoàn kết, với kinh phí 4,3 tỷ đồng, góp phần hoàn thành tiêu chí nhà ở, ra mắt 3 xã nông thôn mới.
Đến nay, có 6/6 xã trên địa bàn huyện đều đạt chuẩn nông thôn mới, tạo tiền đề để huyện hoàn thành các tiêu chí ra mắt huyện nông thôn mới vào năm 2025.
Đây là kết quả từ việc phát huy hiệu quả nhiều giải pháp giảm nghèo mà huyện Tân Phú Đông đã thực hiện trong những năm qua.
Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Tân Dân cho biết: “Chúng tôi thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm phổ biến, quán triệt chủ trương chung của tỉnh, huyện về mục tiêu, chính sách và giải pháp thực hiện giảm nghèo đến cán bộ, công chức, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các hộ nhân dân trên địa bàn.
Qua đó, làm cho mọi người hiểu đầy đủ hơn về việc thực hiện chuẩn nghèo theo từng giai đoạn; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn ưu đãi và tín dụng nhỏ cho các nhu cầu vay vốn của hộ cận nghèo. Tập trung hỗ trợ cho hộ nghèo diện khó khăn đặc biệt không có điều kiện nâng cao thu nhập; đào tạo nghề cho lao động nghèo nhằm đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động ngày càng cao”.
Theo kiểm tra của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, huyện Tân Phú Đông đã triển khai kịp thời các chính sách hỗ trợ về giáo dục, y tế, nhà ở, vệ sinh môi trường… cho người nghèo, hộ cận nghèo; thực hiện có hiệu quả các chương trình lồng nghép của các ban, ngành, đoàn thể để hỗ trợ chăm lo cho người nghèo phát triển kinh tế tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.
Cụ thể, trong giai đoạn 2016 - 2020, ngân sách Trung ương hỗ trợ thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm nghèo 145 tỷ đồng. Nguồn vốn tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn đến thời điểm 28-2-2020 đạt gần 178 tỷ đồng.
Ủy ban MTTQ huyện và các tổ chức thành viên quan tâm tuyên truyền vận động các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội và người dân ủng hộ đóng góp nguồn lực cho công cuộc giảm nghèo đã huy động được 7,7 tỷ đồng.
Năm 2022 - 2023, ngân sách Trung ương hỗ trợ thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm nghèo là hơn 6,3 tỷ đồng. Trên cơ sở nguồn vốn được phân bổ, huyện Tân Phú Đông đã triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo; đẩy mạnh xã hội hóa công tác giảm nghèo, huy động nguồn lực thực hiện chương trình.
Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào các xã nghèo, khuyến khích dạy nghề gắn với tạo việc làm trong nước hoặc xuất khẩu lao động; lồng ghép mục tiêu giảm nghèo bền vững vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện, Chương trình mục tiêu quốc gia nông thôn mới...
Các chính sách an sinh xã hội hỗ trợ cho người nghèo được áp dụng hiệu quả như: Chính sách tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo và cận nghèo đã giải ngân cho 9.224 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ thoát nghèo vay vốn ưu đãi theo nhu cầu thực tế để phát triển sản xuất; chính sách hỗ trợ dạy nghề cho người nghèo và cận nghèo gắn với tạo việc làm cho lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo; chính sách hỗ trợ về giáo dục - đào tạo cho 2.462 lượt học sinh nghèo và cận nghèo được miễn giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập; 100% học sinh diện hộ nghèo đi học tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông được trợ giúp, 100% sinh viên con hộ nghèo, hộ cận nghèo có nhu cầu vay vốn được vay vốn.
Song song đó, 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc diện được cấp thẻ bảo hiểm y tế và 100% hộ nghèo được hưởng chính sách hỗ trợ tiền điện. Từ năm 2000 đến nay, có 547 hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn được hỗ trợ nhà ở.
HIỆU QUẢ RÕ RỆT
Kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều, giai đoạn 2016 - 2020, toàn huyện có 4.774 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 42,47% và 994 hộ cận nghèo, chiếm 8,84% so với tổng số hộ dân toàn huyện.
Hệ thống giao thông nông thôn sạch đẹp, 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới và phấn đấu huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2025.
Đến cuối năm 2020, số hộ nghèo còn 1.010 hộ, chiếm tỷ lệ 8,08% và 147 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 1,18%. Với sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, cùng sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, trong những năm qua, huyện Tân Phú Đông đã có những bước phát triển khá, kinh tế - xã hội được tăng trưởng, các chương trình, dự án phục vụ phát triển kinh tế, phục vụ dân sinh được quan tâm đầu tư, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng tiến bộ.
Năm 2023, kinh tế - xã hội của huyện Tân Phú Đông đã có những bước phát triển vượt bậc, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên.
Trong năm 2023, tổng thu ngân sách nhà nước từ kinh tế địa phương hơn 38,7 tỷ đồng, đạt 128,4%. Sản lượng nông, lâm nghiệp và thủy sản 4,360 tỷ đồng, đạt 118%. Tăng trưởng kinh tế GRDP đạt 8,5% (nghị quyết đề ra 7,5%). Giải quyết việc làm cho 1.048 lao động, đạt 149,7%.
Năm 2023, toàn huyện Tân Phú Đông đã giảm 209 hộ nghèo, đạt 123% so với nghị quyết và 155 hộ thoát cận nghèo. Cuối năm 2023, toàn huyện còn 212 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 1,68%, 200 hộ cận nghèo, tỷ lệ 1,58%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 62,5 triệu đồng/người/năm, đạt 100% so với Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã đề ra trong năm 2023.
MAI HÀ
Nguồn Ấp Bắc : http://baoapbac.vn/xa-hoi/202410/huyen-tan-phu-dong-nhieu-giai-phap-huy-dong-nguon-luc-ho-tro-ho-ngheo-va-ho-can-ngheo-1023566/