ICISE ở Bình Định: Nơi quy tụ các nhà khoa học hàng đầu thế giới

ICISE ở Bình Định: Nơi quy tụ các nhà khoa học hàng đầu thế giới
3 giờ trướcBài gốc
Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành - International Centre for Interdisciplinary Science and Education (ICISE) nằm trong thung lũng Quy Hòa, cách TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định khoảng 7 km.
Năm 2008, sau nhiều năm ấp ủ, tìm kiếm địa điểm xây dựng một điểm gặp gỡ khoa học quốc tế chất lượng cao cho các chương trình “Gặp gỡ Việt Nam” hàng năm, được sự hỗ trợ tích cực của lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định, GS. Trần Thanh Vân, Chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam quyết định lựa chọn thung lũng Quy Hòa làm nơi xây dựng ICISE.
Với sự hỗ trợ tích cực của Chính phủ và tỉnh Bình Định, ICISE được khánh thành, đi vào hoạt động từ ngày 12-8-2013. Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam mà người đứng đầu là GS Trần Thanh Vân, mong muốn xây dựng một điểm gặp gỡ, trao đổi, giao lưu khoa học, làm cầu nối cho giới khoa học Việt Nam với cộng đồng khoa học quốc tế.
Từ đó đến nay, ICISE trở thành nơi quy tụ của hàng trăm nhà khoa học, nhà nghiên cứu hàng đầu thế giới, trong đó có nhiều nhà bác học, khoa học đoạt giải Nobel các lĩnh vực khoa học. Ảnh: ICISE
Theo UBND tỉnh Bình Định, hàng năm, tại khu đô thị khoa học- giáo dục Quy Hòa, ICISE tổ chức chuỗi các sự kiện trong chương trình “Gặp gỡ Việt Nam”, quy tụ nhiều nhà khoa học hàng đầu thế giới về các lĩnh vực vật lý, toán học, sinh học, hóa học...
Bà Christian - nhà nghiên cứu đến từ Ấn Độ, chia sẻ: "Tôi được giới thiệu đây không chỉ là nơi để các nhà khoa học gặp gỡ nhau mà còn là tâm huyết cả cuộc đời của GS Trần Thanh Vân. Nhân dịp dự hội thảo lần này, tôi sẽ tìm hiểu sâu hơn về con người này cũng như mảnh đất Bình Định". Trong ảnh là các đại biểu dự hội thảo quốc tế lần thứ 2 về khoa học sự sống nano diễn ra từ ngày 25 đến 27-9, tại ICISE.
Các đại biểu tham dự hội thảo khoa học tại ICISE.
Ngày 27-9, GS. Nicolas Mainetti, Giám đốc Văn phòng Châu Á - Thái Bình Dương, Tổ chức Đại học Pháp ngữ AUF, đã đến thăm, làm việc tại ICISE. Trong ảnh: GS. Trần Thanh Vân trao đổi với GS. Nicolas Mainetti. Ảnh: ICISE
GS. Nicolas Mainetti chụp ảnh lưu niệm với GS. Trần Thanh Vân. Ảnh: ICISE
ICISE cũng là điểm tham quan, học tập, nghiên cứu khoa học của học sinh, sinh viên trong và ngoài nước. "Đến đây, tôi được tiếp cận, tìm hiểu các nghiên cứu về hóa học, vật lý, toán học của các nhà khoa học hàng đầu thế giới và Việt Nam được công bố. Tôi còn có cơ hội được tiếp xúc với các nhà khoa học khi họ về đây tham dự hội thảo. Điều này giúp ích cho tôi sau này về kiến thức, cũng như kỹ năng giảng dạy sư phạm" - Huỳnh Như Thảo, sinh viên Đại học Quy Nhơn chia sẻ.
GS Trần Thanh Vân chia sẻ: "ICISE ra đời với ước nguyện sẽ là nơi phát triển khoa học và giáo dục, giúp đỡ các sinh viên và nhà khoa học trẻ Việt Nam hội nhập vào cộng đồng khoa học quốc tế, mang lại cơ hội cho các thế hệ trẻ Việt Nam nâng cao trình độ hiểu biết của mình thông qua việc tham dự các cuộc gặp gỡ và chia sẻ ý tưởng với các đồng nghiệp quốc tế có trình độ cao".
XUÂN HOÁT - HUỲNH HẢI
Nguồn PLO : https://plo.vn/icise-o-binh-dinh-noi-quy-tu-cac-nha-khoa-hoc-hang-dau-the-gioi-post812988.html