Indonesia và Philippines lên kế hoạch sơ tán công dân khỏi Lebanon

Indonesia và Philippines lên kế hoạch sơ tán công dân khỏi Lebanon
3 giờ trướcBài gốc
Thứ trưởng Ngoại giao Philippines Eduardo de Vega cho biết nếu tình hình nghiêm trọng hơn tại Lebanon, Philippines có kế hoạch di dời hàng nghìn người ra khỏi Lebanon qua đường biển. Trước đó, Philippines đã kêu gọi công dân rời khỏi Lebanon trước khi các hãng hàng không ngừng bay đến Beirut.
Hàng triệu người Philippines làm việc ở nước ngoài, với số lượng lớn tập trung ở Trung Đông. Khoảng 90% những người làm việc tại Lebanon là phụ nữ nhập cư làm giúp việc gia đình. Tuy nhiên cho đến nay, chỉ có 500 người Philippines chấp nhận lời đề nghị rời khỏi Lebanon của chính phủ.
Khói bốc lên tại một vùng ngoại ô Beirut (Lebanon) sau một vụ tấn công của Israel ngày 27/9. Ảnh: Reuters
Lực lượng gìn giữ hòa bình của Lực lượng vũ trang quốc gia (TNI) Indonesia cũng cho biết sẵn sàng sơ tán công dân Indonesia khỏi Lebanon. Theo người đứng đầu Trung tâm thông tin của Lực lượng vũ trang Indonesia, Thiếu tướng Hariyanto, quân đội đã chuẩn bị một kế hoạch dự phòng cho các trường hợp khẩn cấp, bao gồm cả sơ tán. Hiện có 155 người Indonesia ở Lebanon, hầu hết là sinh viên hoặc người Indonesia kết hôn với người dân địa phương.
Lực lượng vũ trang Indonesia và Bộ Ngoại giao đã tiến hành họp để thảo luận về tình hình hiện tại ở Lebanon và kế hoạch sơ tán công dân Indonesia. Đại sứ quán Indonesia tại Beirut đã ban hành Cảnh báo 1 cho công dân Indonesia trên khắp Li-băng. Bộ Ngoại giao Indonesia cũng đã ban hành cảnh báo đi lại, khuyến cáo công dân Indonesia hoãn chuyến đi đến Lebanon và Israel.
Israel đã tăng cường đáng kể các cuộc không kích tại Lebanon trong tuần này. Bộ trưởng Y tế Lebanon Firass Abiad cho biết, ít nhất 25 người thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel vào sáng sớm ngày 27/9, nâng tổng số người thiệt mạng ở Lebanon trong tuần này lên hơn 720 người.
Phạm Hà/VOV-Jakarta
Nguồn VOV : https://vov.vn/the-gioi/indonesia-va-philippines-len-ke-hoach-so-tan-cong-dan-khoi-lebanon-post1124675.vov