iPhone 16 Pro có đủ hấp dẫn?

iPhone 16 Pro có đủ hấp dẫn?
12 giờ trướcBài gốc
iPhone 16 Pro Max (trái) và iPhone 16 Pro. Ảnh: The Verge.
Theo trang tin quốc tế, iPhone 16 Pro và 16 Pro Max chỉ nâng cấp nhẹ so với bản tiền nhiệm. Cải tiến lớn nhất phải đợi đến tháng 10 khi Apple Intelligence được phát hành rộng rãi.
Những nâng cấp nổi bật của iPhone 16 Pro gồm màn hình lớn và camera tốt hơn. Dù ít cải tiến, iPhone 16 Pro và 16 Pro Max vẫn nhận về đánh giá tích cực, khẳng định đây là những smartphone tốt nhất từng được Apple ra mắt.
Màn hình lớn, màu sắc không ấn tượng
Màn hình của iPhone 16 Pro và 16 Pro Max lớn hơn bản tiền nhiệm, lần lượt 6,3 và 6,9 inch. Để so sánh, iPhone 15 Pro có màn hình 6,1 inch, còn iPhone 15 Pro Max là 6,7 inch.
Dù chênh lệch kích thước không nhiều, tác giả Mark Spoonauer từ Tom’s Guide lưu ý mẫu Pro Max cho cảm giác lớn hơn đáng kể, gây khó khăn khi dùng bằng một tay. Trong khi đó, iPhone 16 Pro vẫn khá nhỏ bởi Apple đã thu gọn viền màn hình.
iPhone 16 Pro màu titan sa mạc. Ảnh: Gizmodo.
Viết trên Gizmodo, tác giả Florence Ion đánh giá cao màu titan sa mạc của iPhone 16 Pro. Nếu nhìn kỹ, màu này có thể chuyển sang hồng phấn dưới một số sắc thái ánh sáng nhất định.
Dù khen ngợi titan sa mạc, nhiều trang tin thừa nhận các tùy chọn màu sắc trên iPhone 16 Pro không đa dạng bằng iPhone 16 thường. Thiết bị vẫn giữ khung titan, mặt trước ốp kính Ceramic Shield với khả năng chống rơi vỡ cải thiện 50% theo tuyên bố của Apple.
Chip xử lý mạnh nhất hiện nay
Trang bị chip xử lý A18 Pro, iPhone 16 Pro mang đến hiệu năng vượt trội. Thử nghiệm của Tom’s Guide cho thấy điểm Geekbench đa nhân của iPhone 16 Pro đạt 8.341, còn iPhone 16 Pro Max là 8.306. Con số trên cao hơn 50% so với nhiều đối thủ.
Dù hiệu năng mạnh, cây viết Julian Chokkattu của Wired cho biết một số game nặng như Resident Evil Village vẫn thỉnh thoảng bị “sập” khi chơi trên iPhone 16 Pro, lưu ý thiết bị đánh giá đang chạy iOS 18.1 bản thử nghiệm.
"Đây là chip xử lý di động mạnh mẽ nhất trong bài benchmark của tôi, dễ dàng vượt qua nhiều đối thủ chạy Android.
Chip xử lý này có một nhân GPU bổ sung so với A18 trên iPhone 16, bên cạnh bộ nhớ đệm (cache) nhiều hơn. Tóm lại, A18 Pro hoạt động nhanh hơn A18", Chokkattu cho biết.
iPhone 16 Pro Max khi chơi game Assassin's Creed Mirage. Ảnh: Wired.
Thời lượng pin trên iPhone 16 Pro cũng được cải thiện. Trang tin Tom’s Guide ghi nhận iPhone 16 Pro Max có thể duyệt web hơn 18 tiếng liên tục, tăng 4 tiếng so với iPhone 15 Pro Max. Trong khi đó, thời lượng pin của iPhone 16 Pro cũng được Florence Ion đánh giá cao.
"iPhone 16 Pro sở hữu dung lượng pin nhỏ nhưng khá ấn tượng. Thiết bị vẫn còn 20% pin sau khoảng 6 tiếng ra ngoài, kết nối tai nghe AirPods 4 bật ANC (chống ồn chủ động).
Tôi thức dậy khi iPhone 16 Pro có 83% pin, và còn 24% sau 7 tiếng cài phần mềm, chụp ảnh, gọi điện, nghe podcast và chơi ít game trong Apple Arcade", tác giả của Gizmodo cho biết.
Camera cải tiến mạnh
Hệ thống chụp ảnh của iPhone 16 Pro và 16 Pro Max có thông số tương đương, gồm camera chính 48 MP, camera góc siêu rộng 48 MP và camera telephoto 12 MP, hỗ trợ zoom quang tối đa 5x.
Viết trên Engadget, biên tập viên Charlynn Low đánh giá iPhone 16 Pro chụp ảnh rất nhanh bởi “không có độ trễ màn trập”, bên cạnh khả năng chụp thiếu sáng được cải thiện.
Trong khi đó, reviewer Austin Mann bày tỏ hào hứng với khả năng chụp ảnh góc siêu rộng, được sử dụng trong chuyến đi của anh đến Kenya (châu Phi).
Ảnh chụp zoom quang 5x trên Pixel 9 Pro (trái) và iPhone 16 Pro. Ảnh: The Verge.
Những cải tiến camera đáng chú ý khác trên iPhone 16 Pro gồm Photographic Styles bổ sung nhiều bộ lọc mới, hỗ trợ quay phim 4K@120 fps và chế độ “Audio Mix” có thể tách giọng nói trong các môi trường ồn.
Dù chất lượng ảnh được đánh giá cao, các trang tin có quan điểm trái chiều khi so sánh camera của iPhone 16 Pro với những smartphone khác, tiêu biểu là Google Pixel 9 Pro.
Theo Wired, smartphone của Google nhỉnh hơn trong một số trường hợp như chụp ảnh paronama và góc siêu rộng. Đánh giá của The Verge cũng thừa nhận ảnh zoom quang 5x bằng Pixel 9 Pro trong trẻo hơn.
Nút Camera Control trên iPhone 16 Pro. Ảnh: The Verge.
Để hỗ trợ chụp ảnh, iPhone 16 Pro tích hợp Camera Control, cho phép kích hoạt nhanh ứng dụng camera và chỉnh thông số trong lúc chụp ảnh.
Nhận xét về Camera Control, các trang tin cũng có ý kiến khác nhau. Trên TechCrunch, tác giả Brian Heater cho biết nút bấm này giúp thao tác nhanh hơn so với điều khiển camera trên màn hình.
Trang Gizmodo lưu ý Camera Control có thể khó dùng với người thuận tay trái, trong khi Wired cho rằng chỉ nên dùng nút này để chụp ảnh đơn thuần, thay vì điều khiển bằng cử chỉ.
Chưa có Apple Intelligence
Những tính năng đầu tiên của Apple Intelligence phải đến tháng 10 mới phát hành. Dựa trên bản thử nghiệm, các trang tin đã có một số nhận xét về bộ công cụ AI được chờ đợi của Apple.
Đầu tiên, Mark Spoonauer từ Tom’s Guide nhấn mạnh hiệu ứng mới của Siri, cùng khả năng trả lời chuỗi câu hỏi liên tiếp.
Hiệu ứng mới của Siri trên iOS 18.1. Ảnh: Wired.
Với công cụ tóm tắt văn bản và trả lời tin nhắn, Wired đánh giá chất lượng tương đương những tính năng hiện có trên Android.
Dù vậy, cách triển khai của Apple tập trung vào quyền riêng tư khi nhiều tác vụ được xử lý trên máy, do đó có thể mang đến lợi ích cho người dùng về lâu dài so với đối thủ.
Có nên mua iPhone 16 Pro?
Nhìn chung, iPhone 16 Pro và 16 Pro Max được đánh giá cao nhờ cải tiến camera, hiệu năng và thời lượng pin. Dù vậy, việc Apple Intelligence chưa kịp phát hành đặt câu hỏi liệu iPhone 16 Pro đáng nâng cấp hay không.
Cây viết Mark Spoonauer từ Tom’s Guide kết luận dù chỉ được cải tiến nhẹ, iPhone 16 Pro Max vẫn là “smartphone tốt nhất” nhờ sự kết hợp giữa hiệu năng, chất lượng camera và thời lượng pin.
Cạnh phải của iPhone 16 Pro. Ảnh: The Verge.
Trong khi đó, Wired nhấn mạnh khoảng cách giữa iPhone 16 Pro và iPhone 16 thường đã thu hẹp đáng kể. Nếu nhu cầu không quá đặc biệt, iPhone 16 tiêu chuẩn có thể hấp dẫn hơn.
“Đối với tôi, sự khác biệt lớn nhất là iPhone 16 không có màn hình 120 Hz. Ngoại trừ điều đó, trải nghiệm giữa iPhone 16 và 16 Pro rất giống nhau, đặc biệt khi hầu hết người dùng không quan tâm những tính năng ‘chuyên nghiệp’, ví dụ như quay video ProRes”, Chokkattu viết.
Trên Gizmodo, tác giả Florence Ion chỉ khuyến khích nâng cấp nếu iPhone hiện có đã vài năm tuổi. Nếu sử dụng iPhone 15 Pro và 15 Pro Max, không có nhiều lý do “xuống tiền” trừ khi người dùng luôn muốn mẫu máy mới nhất.
Dòng iPhone 16 đã được mở bán toàn cầu từ 20/9. Đây cũng là thời điểm mà những nhà bán lẻ trong nước cho phép đặt cọc iPhone mới, giao hàng từ 27/9. Trong đó, một số đơn vị như TopZone “chơi lớn” khi tuyên bố: Giao trễ. Tặng luôn cọc!
Một trong những cam kết đặc biệt từ TopZone chính là đảm bảo “giao nhanh xỉu” - giao trễ tặng luôn cọc. Nếu hàng giao không đúng thời gian hẹn trước, khách hàng sẽ được tặng toàn bộ số tiền đã đặt cọc.
Phúc Thịnh
Nguồn Znews : https://znews.vn/iphone-16-pro-nang-cap-nhe-nhung-van-hap-dan-post1499200.html