Iran bác cáo buộc dính líu đến chiến dịch tấn công Israel của Hamas ngày 7/10/2023

Iran bác cáo buộc dính líu đến chiến dịch tấn công Israel của Hamas ngày 7/10/2023
4 giờ trướcBài gốc
Trong một tuyên bố ngày 12/10, Phái đoàn thường trực của Iran tại LHQ ở New York, Mỹ đã đưa ra các tuyên bố bác bỏ các cáo buộc liên quan đến Chiến dịch Bão táp Al-Aqsa của phong trào kháng chiến Hamas tại Gaza; nói rằng, bất kì tuyên bố nào tương tự đều không có độ tin cậy và dựa trên các tài liệu bịa đặt.
Tuyên bố được đưa ra sau khi các phương tiện truyền thông Mỹ, bao gồm tờ The New York Times, đăng tải các thông tin nói, đã có được các tài liệu từ một máy tính do quân đội Israel thu giữ ở Gaza vào tháng 1, trong đó có biên bản các cuộc họp bí mật của Hamas về kế hoạch cho Chiến dịch Bão táp Al-Aqsa- một cuộc đột kích quy mô lớn xuyên biên giới sang lãnh thổ miền Nam Israel ngày 7/10/2023.
Các chiến binh Hamas trong cuộc đột kích quy mô lớn vào cộng đồng biên giới miền Nam Israel ngày 7/10/2023. Nguồn: parstoday.ir
Bài báo nói, Hamas đã âm thầm chuẩn bị cho chiến dịch này từ năm 2021, với việc tránh leo thang căng thẳng với Israel nhằm “ru ngủ”, để các nhà lãnh đạo Tel Aviv chủ quan trong cảm giác an toàn giả tạo; đồng thời lên kế hoạch tấn công Israel vào mùa Thu năm 2022, tuy nhiên kế hoạch này đã trì hoãn vì cố gắng thuyết phục Iran và Hezbollah tham gia.
Vào tháng 7/2023, một quan chức cấp cao của Hamas đã gặp chỉ huy cấp cao của Iran ở Lebanon Mohammed Said Izadi để yêu cầu hỗ trợ tấn công các địa điểm nhạy cảm của Israel. Ông Izadi được cho là đã trả lời, Iran và Hezbollah ủng hộ về nguyên tắc, nhưng cần thêm thời gian để chuẩn bị.
Một xe tăng của Israel bốc cháy trong cuộc tấn công của Hamas ngày 7/10/2023. Nguồn: setav.org
Cùng ngày 12/10, Phái đoàn thường trực của Iran tại LHQ cũng đưa ra một tuyên bố khác để đáp lại thông tin trên tờ Washington Post, về một tài liệu mà quân đội Israel thu được, thể hiện Hamas đã yêu cầu Iran cung cấp nguồn tài chính 500 triệu đô la.
Phái đoàn thường trực của Iran tại LHQ lưu ý lịch sử phát tán những “thông tin dối trá, tài liệu giả mạo và các hoạt động tâm lí mánh khóe” từ phía chính quyền Israel.
Kể từ cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10/2023, Iran đã nhiều lần tuyên bố không hề biết trước về chiến dịch này và gọi đó là một hoạt động độc lập hoàn toàn của người Palestine, là hệ quả của nhiều thập kỉ người dân tại đây trải qua sự tàn bạo trong điều kiện Dải Gaza bị bao vây và Bờ Tây bị chiếm đóng.
Văn Phong/IRNA, CNN
Nguồn BVPL : https://baovephapluat.vn/quoc-te/tin-tuc/iran-bac-cao-buoc-dinh-liu-den-chien-dich-tan-cong-israel-cua-hamas-ngay-7-10-2023-166356.html