Iran đã bắn khoảng 180 tên lửa vào lãnh thổ Israel

Iran đã bắn khoảng 180 tên lửa vào lãnh thổ Israel
4 giờ trướcBài gốc
Tên lửa phóng từ Iran bị hệ thống phòng không của Israel đánh chặn trên bầu trời Jerusalem, ngày 1/10/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Quân đội Israel (IDF) thông báo Iran đã bắn tổng cộng khoảng 180 tên lửa các loại và IDF đã đánh chặn được “số lượng lớn” nhưng “đã có một vài loạt không kích đánh trúng” vào một số khu vực khác miền Trung và phía Nam của Israel.
Theo thống kê ban đầu, đã có 2 người Israel bị thương và một người Palestine tại khu Bờ Tây bị thiệt mạng.
Theo tường thuật của phóng viên TTXVN tại Tel Aviv, còi báo động đã vang lên khắp Israel cùng nhiều tiếng nổ lớn, và nhiều người dân Israel đã nhanh chóng sơ tán xuống hầm trú ẩn theo hướng dẫn của IDF.
Phát ngôn viên IDF, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari tuyên bố “Cuộc tấn công này sẽ có hậu quả. Chúng tôi có kế hoạch và chúng tôi sẽ hoạt động tại địa điểm và thời điểm chúng tôi quyết định”.
Trong khi đó, phái đoàn Iran tại LHQ đã đăng bài viết trên mạng xã hội X, khẳng định cuộc không kích vào lãnh thổ Israel là “phản ứng hợp pháp, hợp lý và chính đáng đối với các hành động khủng bố” và tuyên bố sẵn sàng đối phó bất kỳ phản ứng nào của Israel. Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thậm chí còn đe dọa “nghiền nát Israel” nếu Tel Aviv tiến hành đáp trả đợt công kích.
Theo Reuters, lực lượng vũ trang Iran ngày 1/10 tuyên bố họ sẽ nhắm vào “các căn cứ và lợi ích” của những thế lực ủng hộ Israel trong khu vực nếu họ trực tiếp can thiệp chống lại Tehran. Tuyên bố nhấn mạnh thêm rằng bất kỳ phản ứng nào của Israel đối với cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran cũng sẽ dẫn đến “sự phá hủy lớn” về cơ sở hạ tầng của nhà nước Do Thái.
Trước đó, IRGC ngày 1/10 cho biết đã sử dụng tên lửa được sản xuất trong nước để tấn công các địa điểm chiến lược ở Israel. IRGC cũng khẳng định vụ tấn công được thực hiện trong khuôn khổ quyền tự vệ hợp pháp của Iran và dựa trên luật pháp quốc tế. IRGC đã đăng tải thông báo như vậy trên hãng tin chính thức Sepah News sau khi phóng loạt tên lửa đạn đạo vào các mục tiêu ở Israel.
Theo thông báo, trong số các mục tiêu bị tấn công có một số căn cứ không quân và căn cứ radar cùng một số cơ sở mà IRGC cho là trung tâm chỉ huy và lên kế hoạch hành động quân sự của Israel. IRGC nói rằng 90% tên lửa đã bắn trúng mục tiêu.
Trong diễn biến có liên quan, quân đội Israel đêm 1/10 tuyên bố lực lượng không quân của họ sẽ tiếp tục tấn công mạnh mẽ khắp Trung Đông trong đêm sau khi Iran tấn công Israel bằng hàng loạt tên lửa vài giờ trước đó.
Tuyên bố của phát ngôn viên quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari nêu rõ: “Lực lượng không quân tiếp tục hoạt động hết công suất, và đêm nay họ sẽ tiếp tục tấn công mạnh mẽ vào Trung Đông, như đã diễn ra trong suốt năm qua”.
Ông Hagari tuyên bố sẽ hành động chống lại Iran sau khi nước này thực hiện một cuộc tấn công bằng tên lửa vào Israel, đồng thời cho rằng Tehran đang đẩy “Trung Đông vào tình trạng leo thang”.
Trong khi đó, phái đoàn Iran tại LHQ ở New York khẳng định, Tehran không thông báo trước cho Washington về cuộc tấn công vào Israel ngày 1/10. Tuyên bố của phái đoàn có đoạn: “Không có thông báo nào được gửi đến Mỹ trước khi chúng tôi thực hiện; tuy nhiên, một cảnh báo quan trọng đã được đưa ra sau đó".
H.N (tổng hợp từ TTXVN, Vietnam+)
Nguồn Phú Yên : https://baophuyen.vn/92/321295/iran-da-ban-khoang-180-ten-lua-vao-lanh-tho-israel.html