Iran khẳng định 'có quyền tự vệ', rộ tin ông Biden 'khuyến khích' Israel trả đũa

Iran khẳng định 'có quyền tự vệ', rộ tin ông Biden 'khuyến khích' Israel trả đũa
2 giờ trướcBài gốc
Theo Times of Israel, trong ngày 27/10, Bộ ngoại giao Iran đã lên tiếng chỉ trích các đợt không kích của Israel, gọi đây là hành động "vi phạm trắng trợn" luật pháp quốc tế.
"Iran có quyền và nghĩa vụ phải tự vệ sau khi Israel tiến hành tấn công các mục tiêu quân sự trong đêm. Chúng tôi sẽ sử dụng mọi nguồn lực để bảo vệ lợi ích sống còn của mình, cũng như thực hiện nghĩa vụ giữ gìn hòa bình khu vực", Bộ Ngoại giao Iran cho biết.
Trước đó, quân đội Iran tuyên bố rằng lực lượng phòng không của nước này đã ngăn chặn thành công nỗ lực không kích của Israel ở 3 vùng Tehran, Ilam và Khuzestan, qua đó giảm thiểu tối đa thiệt hại.
Hiện Iran chưa đưa ra tuyên bố rõ ràng về việc có trả đũa Israel hay không. Tuy vậy, Mỹ và Anh đã lên tiếng kêu gọi Tehran không làm leo thang căng thẳng trong khu vực.
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: NYT
Tổng thống Biden khuyến khích Israel trả đũa
Đài CNN ngày 26/10 dẫn lời một quan chức Mỹ cấp cao, tiết lộ rằng Tổng thống Biden đã "khuyến khích" Thủ tướng Netanyahu lên kế hoạch trả đũa Iran nhằm răn đe các cuộc tấn công trong tương lai.
"Tổng thống đã điện đàm với ông Netanyahu. Ông ấy đã khuyên Tel Aviv thiết kế một kế hoạch đáp trả 'hạn chế' nhằm răn đe các cuộc tấn công tiếp theo nhằm vào Israel, đồng thời tránh làm tình hình leo thang", nguồn tin của CNN cho biết.
Theo CNN, cả Tổng thống Biden và Phó Tổng thống Harris đều được thông báo về đợt tấn công trả đũa của Israel vào Iran và đang theo dõi sát tình hình.
Việt Dũng
Nguồn VietnamNet : https://vietnamnet.vn/iran-khang-dinh-co-quyen-tu-ve-ro-tin-ong-biden-khuyen-khich-israel-tra-dua-2335875.html