Iran lên tiếng về vụ phóng loạt tên lửa vào lãnh thổ Israel

Iran lên tiếng về vụ phóng loạt tên lửa vào lãnh thổ Israel
4 giờ trướcBài gốc
Các vật thể bay được nhìn thấy trên bầu trời sau khi Iran phóng một loạt tên lửa đạn đạo. Hình ảnh nhìn từ Tel Aviv, Israel, ngày 1/10/2024. (Ảnh: Reuters)
Trong bài đăng trên mạng xã hội X sáng sớm 2/10, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi cho biết, hành động phóng tên lửa vào lãnh thổ Israel sẽ kết thúc nếu Israel không có thêm hành động khiêu khích nào nữa. Trong trường hợp Israel đáp trả, phản ứng của Iran sẽ mạnh mẽ và dữ dội hơn nữa.
Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 1/10 cho biết, lực lượng này đã sử dụng tên lửa được sản xuất trong nước trong cuộc tấn công bằng tên lửa cùng ngày nhằm vào các địa điểm chiến lược ở Israel, đồng thời khẳng định điều này được thực hiện trong khuôn khổ quyền tự vệ hợp pháp của Iran và dựa trên luật pháp quốc tế.
IRGC đã đăng tải thông báo như vậy trên hãng tin chính thức Sepah News sau khi phóng loạt tên lửa vào các mục tiêu ở Israel. Theo thông báo, trong số các mục tiêu bị tấn công, có một số căn cứ không quân và căn cứ radar cùng với một số cơ sở mà IRGC cho là trung tâm chỉ huy và lên kế hoạch hành động quân sự của Israel.
IRGC cho biết, các lực lượng của Iran đã lần đầu sử dụng tên lửa siêu vượt âm Fattah và 90% tên lửa của nước này đã bắn trúng mục tiêu ở Israel.
Tehran tuyên bố cuộc tấn công này nhằm đáp trả việc Israel sát hại các thủ lĩnh của các lực lượng được Iran hậu thuẫn và chiến dịch tấn công của Israel tại Lebanon và Gaza.
Theo thống kê của Israel, ngày 1/10, Iran đã phóng hơn 180 tên lửa đạn đạo vào lãnh thổ nước này. Đây được đánh giá là đòn quân sự mạnh nhất nhằm vào Israel từ trước đến nay.
Còi báo động vang lên khắp Israel trong khi các vụ nổ làm rung chuyển Jerusalem và thung lũng sông Jordan. Toàn bộ người dân ở các khu vực này được yêu cầu trú ẩn trong các hầm tránh bom.
Israel không ghi nhận trường hợp nào bị thương sau vụ phóng tên lửa của Iran, tuy nhiên, một người đã thiệt mạng tại khu vực Bờ Tây.
Dự kiến, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ triệu tập một cuộc họp về Trung Đông ngay trong ngày 2/10. Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức tại khu vực Trung Đông.
HÒA AN Theo Reuters
Nguồn Nhân Dân : https://nhandan.vn/iran-len-tieng-ve-vu-phong-loat-ten-lua-vao-lanh-tho-israel-post834323.html