Iran mất liên lạc với tướng Quds sau cuộc không kích của Israel ở Beirut

Iran mất liên lạc với tướng Quds sau cuộc không kích của Israel ở Beirut
7 giờ trướcBài gốc
Theo Reuters, hai quan chức an ninh Iran giấu tên tiết lộ rằng cả Iran và Hezbollah đều không liên lạc được với ông Esmai Qaani - Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Ông Qaani đã đến Lebanon sau khi thủ lĩnh tối cao Hezbollah Hassan Nasrallah bị hạ sát trong cuộc không kích của Israel vào tháng trước.
Một quan chức cho biết ông Qaani đã có mặt ở Dahiyeh - vùng ngoại ô phía nam Beirut và là thành trì của lực lượng Hezbollah, vào thời điểm Israel thực hiện cuộc tấn công được cho là nhằm vào ông Hashem Safieddine -– người được cho là có thể sẽ kế nhiệm vị trí của ông Nasrallah. Trong khi đó, một người khác lại nói rằng ông Qaani không gặp ông Safieddine vào thời điểm đó.
Ông Esmai Qaani - Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), phát biểu trong buổi lễ tưởng niệm ngày mất của tướng Qasem Soleimani, ngày 3/1. Ảnh: AFP
Israel đã tấn công nhiều mục tiêu ở Dahiyeh trong chiến dịch chống lại lực lượng Hezbollah. Hezbollah tuyên bố rằng Israel đang cản trở các nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn tại khu vực được cho là nơi ông Safieddine bị bắn trúng và cho biết sẽ không bình luận về số phận của ông ấy cho đến khi các nỗ lực tìm kiếm kết thúc.
Khi được yêu cầu bình luận về thông tin cho rằng tướng Quds của Iran có thể đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào Beirut, người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Nadav Shoshani ngày 7/10 nói rằng kết quả của các cuộc không kích vẫn đang được đánh giá.
Quan chức này cho biết quân đội Israel đã tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào trụ sở tình báo của Hezbollah tại Beirut vào cuối tuần trước. “Chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin khi có kết quả cụ thể hơn từ cuộc tấn công đó. Có rất nhiều câu hỏi về việc ai đã có mặt và ai không có mặt vào thời điểm xảy ra không kích,” ông nói trong cuộc họp báo.
Phương tiện giao thông hư hại sau cuộc không kích của Israel ở Dahiyeh, Beirut, Lebanon, ngày 6/10. Ảnh: AP
Ông Esmail Qaani, 67 tuổi, sinh ra tại Mashhad, một thành phố Hồi giáo Shi'ite ở đông bắc Iran. Ông đã gia nhập chiến đấu trong Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) trong cuộc chiến tranh Iran-Iraq vào những năm 1980.
Năm 1997, ông Qaani trở thành phó chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Quds – lực lượng tình báo quân sự của IRGC về giám sát hoạt động của các nhóm ủy nhiệm trên khắp Trung Đông, bao gồm Hezbollah ở Lebanon và Houthi ở Yemen. Năm 2020, ông Qaani được bổ nhiệm là người đứng đầu Lực lượng đặc nhiệm Quds, sau khi người tiền nhiệm Qassem Soleimani bị Mỹ ám sát trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Baghdad, Iraq.
Trước đó, tướng Abbas Nilforoushan - Chỉ huy IRGC, đã thiệt mạng cùng với thủ lĩnh tối cao Hezbollah Hassan Nasrallah tại trụ sở ngầm ở ngoại ô Beirut trong cuộc không kích của Israel vào ngày 27/9.
Để đáp trả vụ ám sát 2 nhân vật này, cũng như cái chết của các lãnh đạo cấp cao khác của Hezbollah và Hamas trong những tháng gần đây, Iran ngày 1/10 đã phóng khoảng 200 tên lửa đạn đạo vào Israel. Đây là cuộc tấn công trực tiếp thứ hai của Tehran nhằm vào Tel Aviv kể từ tháng 4 năm nay.
Trong khi Iran tuyên bố rằng cuộc tấn công là một thành công lớn, thì IDF xác nhận có 2 căn cứ quân sự bị tấn công, nhưng họ không bị ảnh hưởng nhiều về năng lực không quân. Hầu hết các tên lửa bay tới đều bị hệ thống phòng không Israel đánh chặn hoặc rơi xuống các khu vực trống trải. Tuy nhiên, cuộc tấn công này đã khiến 10 triệu người Israel phải tìm nơi trú ẩn và cũng gây thiệt hại cho các công trình dân sự, bao gồm cả một trường học.
Israel vẫn chưa trả đũa vụ tấn công nhưng đã tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ khi cân nhắc các mục tiêu tiềm tàng mà nước này sẽ tấn công.
Đỗ Thảo
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/iran-mat-lien-lac-voi-tuong-quds-sau-cuoc-khong-kich-cu-a-israel-o-beirut-34109.html