Iran tấn công Israel: Tel Aviv sẽ chọn phương án trả đũa nào?

Iran tấn công Israel: Tel Aviv sẽ chọn phương án trả đũa nào?
3 giờ trướcBài gốc
Giới chức Israel được cho là đang chuẩn bị tiến hành một “cuộc trả đũa đáng kể” trong vài ngày tới sau khi Iran tấn công Israel bằng khoảng 180 quả tên lửa vào tối 1-10.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố Iran “sẽ phải trả giá” cho “sai lầm lớn” của mình. Trong khi đó, phía Iran cảnh báo sẽ nghiền nát Israel nếu Tel Aviv trả đũa.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong cuộc họp với nội các hôm 1-10, sau khi Iran tấn công Israel. Ảnh: CNN/GOV.IL
Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran, Tướng Mohammad Bagheri cho biết các tên lửa của Iran chỉ nhắm vào các căn cứ quân sự của Israel và sở chỉ huy của lực lượng tình báo Mossad, không nhắm vào dân thường và các hạ tầng dân sự. Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian cho biết hoạt động hôm 1-10 “chỉ là một phần sức mạnh” của Tehran.
Một số quan chức Israel chia sẻ với trang tin Axios rằng các lựa chọn khả thi cho chiến dịch trả đũa của Tel Aviv có thể là tấn công các cơ sở dầu mỏ, vô hiệu hóa hệ thống phòng không hay ám sát có chủ đích các nhân vật có liên quan tới Iran tương tự vụ ám sát lãnh đạo nhóm vũ trang Hamas, ông Ismail Haniyeh tại Tehran (Iran) hồi tháng 7.
Cũng theo nguồn tin của Axios, Israel còn chưa đưa ra quyết định sau cùng và đang đợi tham vấn với Mỹ. Theo đó, dù muốn tự mình đưa ra quyết định, Israel vẫn cân nhắc phối hợp với các kế hoạch của Mỹ ở Trung Đông để kiểm soát những tác động chiến lược từ hành động của Tel Aviv.
Israel được cho là đang xem xét tấn công trả đũa vào các cơ sở hạt nhân của Iran, sau khi Iran tấn công Israel. Ảnh minh họa - lễ khởi công nhà máy điện hạt nhân Bushehr, Iran, hồi năm 2019. Ảnh: ANADOLU
Còn theo TS Malcolm Davis, nhà phân tích cao cấp tại Viện Chính sách chiến lược Úc (ASPI), Israel có thể đang để mắt tới các cơ sở hạt nhân của Iran, theo CNN.
Cựu Thủ tướng Israel Naftali Bennett cũng ủng hộ phương án này. Viết trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), ông Bennett cho rằng Israel “phải hành động ‘ngay bây giờ’ để phá hủy chương trình hạt nhân của Iran và các cơ sở năng lượng trọng yếu của nước này”.
TS Davis lưu ý rằng Israel có thể lựa chọn một cuộc tấn công quân sự truyền thống, nhưng cũng có thể tiến hành một cuộc tấn công mạng nhắm vào các cơ sở hạt nhân của Iran.
TS Salam Vakil, người đứng đầu chương trình Trung Đông và Bắc Phi tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Hoàng gia Anh (Chatham House), cho rằng Israel có động lực để làm “bất cứ điều gì có thể” nhằm loại bỏ ảnh hưởng của Iran và các lực lượng được Tehran hậu thuẫn, từ Hamas, Hezbollah tới các cơ sở của Iran ở Syria, theo CNN.
Trong khi đó, Iran có thể đang hy vọng “một số sự kiềm chế” từ Israel và Mỹ khi “cố gắng đặt ra một số lằn ranh đỏ mặc dù biết rõ mình đang trong thế phòng thủ” – bà Vakil nhận định.
Israel tuyên bố đã điều động thêm lực lượng tham gia các hoạt động trên bộ chống lại nhóm vũ trang Hezbollah, trong khi chuẩn bị trả đũa vụ tấn công tên lửa của Iran hôm 1-10, hãng tin Reuters cho hay.
Ngày 2-10, Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết bộ binh chính quy và các đơn vị thiết giáp đã tham gia vào các hoạt động trên bộ ở miền nam Lebanon, song vẫn nhấn mạnh chiến dịch này có quy mô “hạn chế, cục bộ và có mục tiêu”.
Lực lượng được tăng cường đến từ Sư đoàn 36 của Lực lượng Phòng vệ Israel, cùng với sự yểm hộ của không quân và pháo binh. Israel không công khai quân số các đơn vị, song đài CNN lưu ý rằng theo thông lệ, một sư đoàn có ít nhất 10.000 quân.
Israel huy động thêm lực lượng bộ binh và thiết giáp tới dọc biên giới với Lebanon hôm 1-10. Ảnh: NYT
Hiện vẫn chưa rõ tổng số lượng binh sĩ Israel đã được huy động cho chiến dịch trên bộ nhắm vào các mục tiêu Hezbollah ở Lebanon.
Lực lượng Phòng vệ Israel cùng ngày 2-10 đã kêu gọi người dân hàng chục ngôi làng ở tây nam Lebanon, trong phạm vi 30 km tính từ biên giới, nên di tản vào khu vực cách biên giới ít nhất 50 km.
Lực lượng Phòng vệ Israel cho biết mục tiêu chủ yếu của chiến dịch lần này là phá hủy các đường hầm và cơ sở hạ tầng khác trên biên giới Israel-Lebanon mà không có kế hoạch mở rộng hoạt động nhắm vào thủ đô Beirut hay các thành phố lớn khác ở miền nam Lebanon, theo Reuters.
Theo nguồn tin từ lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc tại Lebanon, Lực lượng Phòng vệ Israel đã tổ chức một số “cuộc đột kích lẻ tẻ” qua biên giới nhưng không đồn trú trên đất Lebanon. Điều này cho thấy Lực lượng Phòng vệ Israel vẫn chưa phát động đổ bộ toàn diện.
VĂN KIẾM
Nguồn PLO : https://plo.vn/iran-tan-cong-israel-tel-aviv-se-chon-phuong-an-tra-dua-nao-post813027.html