Iran tuyên bố đã phá hủy nhiều máy bay F-35 của Israel

Iran tuyên bố đã phá hủy nhiều máy bay F-35 của Israel
3 giờ trướcBài gốc
Hãng thông tấn Mehr của Iran đưa tin, phá biểu tại cuộc họp báo ở Tehran ngày 9/10, Chuẩn tướng Ebrahim Jabbari – cố vấn của Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), tuyên bố 90% tên lửa mà Iran phóng vào Israel trong chiến dịch mang tên "Lời hứa đích thực 2" vào đầu tháng này đã bắn trúng mục tiêu.
Ông Jabbari cho biết, trong suốt cuộc không kích tên lửa, IRGC cũng đã thực hiện “các hoạt động tác chiến điện tử và mạng” chống lại các hệ thống phòng không của Israel, giúp tên lửa có thể vượt qua hàng rào phòng thủ.
Chuẩn tướng Ebrahim Jabbari – cố vấn của Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Ảnh: Mehr
Bên cạnh đó, tướng Iran cũng tên lửa đạn đạo của nước này đã tấn công thành công các căn cứ quân sự và nhà chứa máy bay chiến đấu F-35 quan trọng của Israel, làm nổ tung một số lượng đáng kể các phi cơ này.
“Israel và Mỹ đã sử dụng những vũ khí mới nhất để đối đầu với chúng tôi trong chiến dịch Lời hứa đích thực 2. Nhưng xét về góc độ quân sự và tình báo, họ đã bị mất cảnh giác trước tính đột ngột của chiến dịch,” ông Jabbari nói.
Trước đó, hãng thông tấn ShafaqNA của Iran đưa tin hơn 20 máy bay F-35 của Không quân Israel đã bị bắn trúng trong cuộc tấn công tên lửa đạn đạo của Iran.
Căn cứ máy bay chiến đấu F-35 của Israel. Ảnh: IDF
Israel hiện chưa bình luận về thông tin thiệt hại này.
Ngày 1/10, Iran đã phóng gần 200 tên lửa đạn đạo vào Israel, nhằm đáp trả cho cái chết của thủ lĩnh chính trị Hamas Ismail Haniyeh, thủ lĩnh tối cao Hezbollah Hassan Nasrallah, tướng Abbas Nilforoshan - phó chỉ huy các hoạt động của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cùng hàng loạt lãnh đạo khác. Đây là lần thứ hai Iran tiến hành cuộc tấn công trực tiếp vào Israel, sau đợt tập kích bằng 300 tên lửa và máy bay không người lái hồi tháng 4.
Israel cho biết Iran đã phóng khoảng 180 tên lửa vào nước này, phần lớn trong số đó đã bị đánh chặn. Theo các hãng tin quốc tế, căn cứ không quân Nevatim ở phía nam Israel là một trong những mục tiêu chính trong cuộc tấn công của Iran, với ước tính khoảng 32 tên lửa Iran đã bay tới các khu vực trống, các công trình và cánh đồng xung quanh căn cứ. Tuy nhiên, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) khẳng định không có máy bay chiến đấu nào của nước này bị thiệt hai.
Cho đến nay, Israel vẫn chưa tiết lộ về cách thức trả đũa Iran và cũng chưa tiến hành bất kỳ đòn đáp trả trực tiếp nào sau cuộc không kích. Tuy nhiên, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cảnh báo rằng Iran đã “phạm sai lầm lớn” và “sẽ phải trả giá”. Bộ Tổng tham mưu Israel tuyên bố nước này sẽ chọn đúng thời điểm để khiến Iran hứng chịu một cuộc phản công bất ngờ và chết chóc.
Trong khi đó, các quan chức Iran đã cảnh báo rằng phản ứng đáp trả của Tehran đối với bất kỳ hành động nào của Israel sẽ rất khốc liệt, tương xứng và được tính toán kỹ lưỡng. Hãng thông tấn Tasnim của Iran ngày 7/10 dẫn các nguồn tin quân sự cho biết, IRGC đã chuẩn bị ít nhất 10 kịch bản phù hợp để đáp trả Israel, nếu Tel Aviv có động thái trả đũa Tehran.
Đỗ Thảo
Nguồn Mekong Asean : https://mekongasean.vn/iran-tuyen-bo-da-pha-hu-y-nhie-u-may-bay-f-35-cu-a-israel-34283.html