Israel bắt đầu 'chiến dịch trên bộ hạn chế' ở Lebanon

Israel bắt đầu 'chiến dịch trên bộ hạn chế' ở Lebanon
13 giờ trướcBài gốc
Đạn pháo của Israel bắn trúng khu vực gần các ngôi làng ở miền Nam Lebanon dọc biên giới với Israel, nhìn từ Thượng Galilee, miền Bắc Israel, hôm 29/9. Ảnh: Shutterstock.
Quân đội Israel sáng sớm 1/10 tuyên bố rằng các binh sĩ nước này đã bắt đầu vượt qua biên giới vào miền Nam Lebanon, tuyên bố sẽ phá hủy cơ sở hạ tầng quân sự của Hezbollah tại các ngôi làng gần biên giới Israel-Liban, New York Times đưa tin.
Trong một tuyên bố được đưa ra ngay trước 2h sáng 1/10, quân đội Israel mô tả động thái này là một hoạt động “có giới hạn” và cho biết các binh sĩ đã bắt đầu tiến vào Lebanon “vài giờ trước” để nhắm vào các địa điểm “gây ra mối đe dọa trực tiếp đối với cộng đồng người Israel ở miền Bắc nước này”.
Người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari cho biết lực lượng Israel đã "huấn luyện và chuẩn bị trong những tháng gần đây" cho chiến dịch trên bộ bắt đầu ở miền Nam Lebanon trong vài giờ qua.
Tuyên bố của IDF được đưa ra theo sau một tuyên bố tương tự từ Mỹ, trong đó các quan chức Nhà Trắng cho biết lực lượng Israel dường như đã tiến hành "các hoạt động trên bộ hạn chế" nhắm vào Hezbollah.
“Theo những gì họ thông báo với chúng tôi về diễn biến, đó là các hoạt động hạn chế nhắm vào cơ sở hạ tầng của Hezbollah gần biên giới”, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller nói với các nhà báo.
Cuộc tấn công trên bộ diễn ra sau các cuộc không kích dữ dội của Israel trên khắp Lebanon trong hai tuần qua đã cướp đi sinh mạng hàng trăm người, theo Bộ Y tế Lebanon, bao gồm 95 người hôm 29/9.
Israel đang tìm cách kết thúc cuộc chiến kéo dài một năm với Hezbollah bắt đầu song song với cuộc chiến của Israel với Hamas ở Gaza, sau các cuộc tấn công ngày 7/10/2023 của Hamas vào miền nam Israel.
Trong những ngày đầu của cuộc chiến, Hezbollah đã tấn công vào các mục tiêu ở Israel để thể hiện sự đoàn kết với Hamas.
Các cuộc pháo kích dữ dội vào Lebanon đã diễn ra dọc theo ranh giới ở khu vực phía bắc Kiryat Shmona đêm 29/9, trong một khu vực mà xe tăng và bộ binh Israel đã tiến vào Lebanon trong cuộc chiến năm 2006.
Theo hãng thông tấn nhà nước Lebanon, các cuộc không kích vẫn tiếp diễn ở Beirut và ít nhất 10 địa điểm trên khắp miền nam nước này.
Truyền thông Israel lưu ý rằng hôm 1/10 đánh dấu đúng 18 năm kể từ ngày IDF rút khỏi miền Nam Lebanon sau cuộc chiến tranh Lebanon lần thứ hai. Vào ngày 1/10/2006, gần như toàn bộ quân đội Israel đã rút khỏi Lebanon sau cuộc chiến kéo dài nhiều tháng chống lại Hezbollah.
Phương Hải
Nguồn Znews : https://znews.vn/israel-bat-dau-chien-dich-tren-bo-han-che-o-lebanon-post1501230.html