Israel biến thiết bị 'cục gạch' thành vũ khí tiêu diệt Hezbollah như thế nào?

Israel biến thiết bị 'cục gạch' thành vũ khí tiêu diệt Hezbollah như thế nào?
3 giờ trướcBài gốc
Máy nhắn tin được trưng bày trong phòng họp tại tòa nhà công ty Gold Apollo (Ảnh: Washington Post)
Theo các nguồn tin Lebanon, Israel đã phát triển những chiếc máy nhắn tin với công nghệ ngụy trang tinh vi, được thiết kế đặc biệt để tiêu diệt Hezbollah. Những viên pin bên trong các thiết bị này không chỉ đơn thuần là nguồn năng lượng, mà còn chứa đựng một mối nguy hiểm chết người.
Các đặc vụ Israel đã chế tạo ra những chiếc máy nhắn tin nhỏ gọn với viên pin chứa chất nổ dẻo pentaerythritol tetranitrate (PETN) và một kíp nổ không thể bị phát hiện bởi tia X-quang.
Để che giấu điểm yếu – lịch sử của sản phẩm – nhóm đặc vụ đã dựng nên cả một mạng lưới giả mạo với các cửa hàng, trang web và bài đăng trực tuyến, giúp họ dễ dàng vượt qua các cuộc kiểm tra của Hezbollah.
Câu chuyện giả mạo về nguồn gốc viên pin và thiết kế của máy nhắn tin đã cho thấy một chiến dịch quy mô lớn, cực kỳ tinh vi nhằm vào Hezbollah, nhóm vũ trang Lebanon được Iran hỗ trợ, đồng thời làm gia tăng căng thẳng trong khu vực Trung Đông.
Theo các nguồn thông tin của Lebanon, các khối chất nổ PETN nặng 6 gram đã được ép thành tấm mỏng, hình vuông, được kẹp giữa hai viên pin hình chữ nhật. Khoảng trống giữa các viên pin này được cài một dải chất liệu dễ cháy, hoạt động như một kíp nổ. Cấu trúc 3 lớp này sau đó được bọc trong một lớp vỏ nhựa đen, bên ngoài được bao bọc bởi một lớp kim loại mỏng – tổng thể, nó có kích thước tương đương với một hộp diêm.
Khối thuốc nổ PETN được cài vào bên trong pin của máy nhắn tin (Ảnh: Reuters)
Tuy nhiên, khác với các quả bom thông thường, kíp nổ này không sử dụng các thành phần kim loại tiêu chuẩn, giúp chất nổ bên trong không bị phát hiện bởi máy quét an ninh, theo thông tin từ các chuyên gia về bom.
Vào tháng 2 năm nay, khi Hezbollah tiếp nhận các máy nhắn tin này, họ đã kiểm tra chất nổ và không phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.
Theo hai chuyên gia mà Reuters đã phỏng vấn, thiết bị này có thể được lập trình để phát ra tia lửa, kích hoạt chất nổ PETN. Với khoảng 1/3 thể tích pin là chất nổ và vỏ bọc, sức mạnh của quả bom tạo ra một mối nguy hiểm lớn hơn nhiều nếu so với kích thước của nó.
Mặc dù ban đầu Hezbollah nhận thấy rằng pin cạn nhanh hơn dự kiến, nhưng điều này không khiến họ lo ngại. Các máy nhắn tin vẫn được phân phát cho các thành viên chỉ vài giờ trước khi cuộc tấn công diễn ra.
Ngày 17/9, hàng nghìn chiếc máy nhắn tin đồng loạt phát nổ tại các khu vực phía Nam Beirut, Lebanon và các khu vực căn cứ khác của Hezbollah. Nhiều nhân chứng cho biết các nạn nhân bị thương nặng ở mắt, mất ngón tay hoặc có những vết thương lớn trên bụng. Tổng cộng, các vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm - sự việc diễn ra ngay ngày hôm sau - đã khiến 39 người thiệt mạng và hơn 3.400 người bị thương.
Hai nguồn tin an ninh phương Tây xác nhận rằng cơ quan tình báo Israel, Mossad, đã chỉ đạo các cuộc tấn công này.
Hiện các hãng truyền thông nước ngoài vẫn không thể xác minh nơi sản xuất các thiết bị trên. Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã từ chối bình luận. Bộ Thông tin Lebanon và phát ngôn viên của Hezbollah cũng không phản hồi.
Israel không khẳng định hay phủ nhận vai trò của họ trong vụ việc. Tuy nhiên, ngay sau các cuộc tấn công, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant đã ca ngợi những kết quả "rất ấn tượng" của Mossad, được nhiều người hiểu như một sự thừa nhận ngầm về sự tham gia của cơ quan này. Các quan chức Mỹ cho biết họ không được thông báo trước về chiến dịch này.
Một người đàn ông bị thương khi máy nhắn tin được Hezbollah sử dụng phát nổ trên khắp Lebanon vào tháng trước đang được điều trị tại bệnh viện ở Sidon, Lebanon (Ảnh: Reuters)
Che giấu điểm yếu
Nhìn bên ngoài, nguồn năng lượng của máy nhắn tin trông không khác gì một bộ pin lithium-ion tiêu chuẩn, được sử dụng trong hàng triệu thiết bị điện tử tiêu dùng.
Tuy nhiên, viên pin mang nhãn hiệu LI-BT783 lại có một vấn đề: Cả máy nhắn tin lẫn viên pin này đều không tồn tại trên thị trường.
Vì vậy, các đặc vụ của Israel đã tự tạo ra một câu chuyện.
Hezbollah có quy trình mua sắm nghiêm ngặt để kiểm tra những gì họ mua, một cựu sĩ quan tình báo Israel tiết lộ với Reuters.
“Bạn cần đảm bảo rằng nếu họ kiểm tra, họ sẽ tìm thấy thông tin gì đó (về sản phẩm)”, cựu điệp viên nói. “Nếu không tìm thấy gì cả, thì không ổn”.
Để thực hiện kế hoạch, các đặc vụ Israel đã lừa Hezbollah bằng cách cung cấp mẫu máy nhắn tin mang tên AR-924, được thiết kế riêng và bán dưới thương hiệu nổi tiếng của Đài Loan (Trung Quốc) là Gold Apollo.
Chủ tịch Gold Apollo, Hsu Ching-kuang, đã cho các phóng viên biết một ngày sau cuộc tấn công bằng máy nhắn tin rằng ông đã được một cựu nhân viên tên Teresa Wu cùng với “sếp lớn của cô ấy, tên là Tom”, tiếp cận khoảng 3 năm trước để thảo luận về một thỏa thuận cấp phép.
Teresa Wu được phỏng vấn sau khi vụ nổ máy nhắn tin xảy ra (Ảnh: Reuters)
Ông Hsu Ching-kuang nói rằng công ty ông là nạn nhân trong vụ việc (Ảnh: Reuters)
Hsu cho biết ông có rất ít thông tin về cấp trên của Wu, nhưng đã cấp quyền cho họ thiết kế sản phẩm của riêng mình và tiếp thị dưới thương hiệu Gold Apollo. Hsu khẳng định ông không biết gì về khả năng gây chết người của máy nhắn tin hoặc về chiến dịch tấn công Hezbollah rộng lớn hơn. Ông mô tả công ty mình là nạn nhân của âm mưu này.
Kế hoạch tinh vi
Vào tháng 9/2023, các trang web và hình ảnh về AR-924 và pin của nó đã được thêm vào apollosystemshk.com, một trang web cho biết họ có giấy phép phân phối các sản phẩm Gold Apollo, trong đó có mẫu máy nhắn tin mà Hezbollah đã đặt mua sau đó.
Trang web này cung cấp địa chỉ ở Hong Kong của một công ty tên là Apollo Systems HK. Không có công ty nào có tên đó tồn tại tại địa chỉ hoặc trong hồ sơ Công ty ở Hong Kong.
Tuy nhiên, trang web này đã được Wu, nữ doanh nhân Đài Loan, liệt kê trên trang Facebook của cô cũng như trong hồ sơ thành lập công ty khi cô đăng ký một công ty có tên Apollo Systems ở Đài Bắc vào đầu năm nay.
Một phần của trang web apollosystemshk.com chú trọng quảng bá cho loại pin LI-BT783, nhấn mạnh đến hiệu suất vượt trội của pin. Theo trang web và một video quảng cáo dài 90 giây trên YouTube, không giống như loại pin dùng một lần cung cấp năng lượng cho máy nhắn tin thế hệ cũ, nó có thời gian hoạt động 85 ngày và có thể được sạc lại qua cáp USB.
Ảnh chụp màn hình pin LI-BT783 hiển thị trên trang web Apollo Systems HK trước khi nó bị xóa khỏi internet (Ảnh: Reuters)
Vào cuối năm 2023, hai cửa hàng pin bắt đầu hoạt động trực tuyến, trong đó pin LI-BT783 được liệt kê trong danh mục hàng hóa của họ. Sau đó, trong hai diễn đàn trực tuyến chuyên thảo luận về pin, những người tham gia hết sức khen ngợi mẫu pin này, mặc dù nó không hề được bán trên thị trường.
Trang web, các cửa hàng trực tuyến và các cuộc thảo luận trên diễn đàn đều là một phần của chiến dịch hòng đánh lừa Hezbollah, cựu sĩ quan tình báo Israel và hai nhân viên an ninh phương Tây nói với Reuters. Các trang web này đã bị xóa khỏi internet kể từ khi máy nhắn tin phát nổ ở Lebanon.
Theo Reuters
Nhật Anh
Nguồn VietTimes : https://viettimes.vn/israel-bien-thiet-bi-cuc-gach-thanh-vu-khi-tieu-diet-hezbollah-nhu-the-nao-post179229.html