Mỹ không có ý định giải quyết tình hình ở Trung Đông trước cuộc bầu cử

Mỹ không có ý định giải quyết tình hình ở Trung Đông trước cuộc bầu cử
3 giờ trướcBài gốc
Chính quyền Mỹ không có ý định đạt được bất kỳ thỏa thuận có ý nghĩa nào, nhằm giải quyết tình hình ở Trung Đông, trước khi cuộc bầu cử Tổng thống ở "xứ cờ hoa" diễn ra, hãng Al-Hadath đưa tin hôm 16/10, dẫn các nguồn tin trong chính quyền Biden.
Al-Hadath là kênh tin tức của Ả Rập Xê-út tập trung vào các sự kiện chính trị ở khu vực Ả Rập.
Theo một nguồn tin của Al-Hadath, Washington hiện "chỉ có một mối quan tâm duy nhất: Đảm bảo rằng không có gì xảy ra trước cuộc bầu cử". Một nguồn tin khác của hãng tin Ả Rập cho biết, vấn đề tìm kiếm bất kỳ thỏa thuận có ý nghĩa nào liên quan đến giải quyết tình hình Trung Đông "không được xem xét" vào thời điểm này.
Theo nguồn tin, điều này có thể liên quan đến những lo ngại rằng các thỏa thuận mà chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đạt được sẽ không được nhà lãnh đạo tiếp theo của Nhà Trắng, dù là ông Donald Trump hay bà Kamala Harris, tuân thủ.
Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra vào ngày 5/11. Đảng Cộng hòa sẽ do cựu Tổng thống Donald Trump đại diện, trong khi Đảng Dân chủ sẽ do đương kim Phó Tổng thống Kamala Harris đại diện.
Quang cảnh hoang tàn sau một cuộc không kích tại khu vực Masnaa, Lebanon, ở cửa khẩu biên giới với Syria, ngày 15/10/2024. Israel được cho là đã tấn công vào thành phố ven biển Latakia của Syria vào đầu ngày 17/10/2024. Ảnh: Asharq Al Awsat
Trên thực địa, vào sáng sớm hôm 17/10, Israel được cho là đã thực hiện một cuộc không kích vào thành phố ven biển Latakia của Syria, cách biên giới Lebanon khoảng 100 km (60 dặm) về phía Bắc. Theo quân đội Syria, cuộc tấn công đã làm bị thương 2 thường dân và phá hủy một đồn quân sự trong khu vực.
Israel thường xuyên nhắm vào các địa điểm quân sự ở Syria có liên quan đến Iran và phong trào Hezbollah của Lebanon, và đã leo thang chiến dịch chống lại Hezbollah trong những tuần gần đây, sau 1 năm diễn ra các cuộc giao tranh gần như hàng ngày qua biên giới.
Cũng vào đầu ngày 17/10, các máy bay ném bom tàng hình B-2 tầm xa của Mỹ đã tiến hành không kích nhằm vào các boongke ngầm do lực lượng Houthi của Yemen sử dụng, các quan chức cho biết. Hiện vẫn chưa rõ thiệt hại do các cuộc không kích gây ra như thế nào.
Tuy nhiên, không có báo cáo nào trước đó về việc oanh tạc cơ B-2 Spirit được sử dụng trong các cuộc không kích nhằm vào Houthi, lực lượng đã tấn công các tàu thương mại trong nhiều tháng qua ở Biển Đỏ theo sau cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza.
Kênh tin tức vệ tinh Al-Masirah của Houthi đã đưa tin về các cuộc không kích xung quanh thủ đô Sanaa của Yemen, nơi nhóm này đã chiếm giữ từ năm 2014. Họ cũng đưa tin về các cuộc không kích xung quanh thành trì Saada của Houthi. Họ không đưa ra thông tin ngay lập tức về thiệt hại hoặc thương vong.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết trong một tuyên bố rằng các máy bay ném bom B-2 đã nhắm vào "5 địa điểm cất giữ vũ khí ngầm kiên cố tại các khu vực do Houthi kiểm soát ở Yemen".
Cuộc không kích này dường như cũng là một lời cảnh báo gián tiếp đối với Iran, nhà tài trợ chính của Houthi. Iran đã tiến hành 2 cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo vào Israel trong thời gian qua.
Máy bay ném bom B-2 có khả năng mang vũ khí hạt nhân, lần đầu tiên được sử dụng vào năm 1999 trong Chiến tranh Kosovo, hiếm khi được quân đội Mỹ sử dụng trong chiến đấu vì mỗi chiếc máy bay này có giá trị khoảng 1 tỷ USD.
Minh Đức (Theo TASS, Daily Mail)
Nguồn Người Đưa Tin : https://nguoiduatin.vn/my-khong-co-y-dinh-giai-quyet-tinh-hinh-o-trung-dong-truoc-cuoc-bau-cu-20424101714234467.htm