Israel đã thông báo cho Mỹ trước khi tấn công Iran

Israel đã thông báo cho Mỹ trước khi tấn công Iran
3 giờ trướcBài gốc
Ngày 26/10, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) xác nhận đã thực hiện các cuộc tấn công chính xác nhằm vào các mục tiêu quân sự của Iran, như một phản ứng đối với những cuộc tấn công từ Iran trước đó.
Trong hình ảnh này được trích từ video do IDF công bố vào ngày 26 tháng 10 năm 2024, phát ngôn viên quân đội Chuẩn đô đốc Daniel Hagari thông báo rằng IDF đang tiến hành các cuộc không kích vào các mục tiêu quân sự ở Iran.
Đêm trước khi diễn ra cuộc không kích, Fox News cho biết Israel đã thông báo cho chính quyền Mỹ về kế hoạch này. The Wall Street Journal cũng dẫn lời một quan chức Mỹ và một nguồn tin thân cận xác nhận thông tin tương tự, mặc dù chi tiết về mục tiêu hoặc thời gian thông báo chưa được tiết lộ cụ thể.
Sau khi vụ tấn công diễn ra, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Sean Savett tuyên bố rằng Israel tiến hành các cuộc tấn công với mục đích tự vệ. Ông Savett cho biết Tổng thống Joe Biden đã được thông báo trước và đang theo dõi tình hình sát sao.
Cuộc không kích diễn ra sau khi Iran đã bắn khoảng 180 tên lửa vào Israel vào đầu tháng 10, gây ra mối lo ngại về an ninh quốc gia cho Israel.
Giới chức Mỹ khẳng định rằng Mỹ không tham gia vào hành động này của Israel nhưng tiếp tục hỗ trợ trong việc theo dõi tình hình. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngay sau khi cuộc tấn công được công bố.
Phía truyền thông nhà nước Iran đưa tin về các vụ nổ lớn tại thủ đô Tehran và các khu vực xung quanh, với một số tiếng nổ được cho là xuất phát từ hệ thống phòng không. Người dân Iran cho biết họ đã nghe thấy các vụ nổ ở Isfahan, Mashhad và tỉnh Kurdistan, trong khi các kênh truyền hình Israel phát sóng trực tiếp hình ảnh vụ nổ tại Iran.
Sau cuộc tấn công, cả Israel và Iran đã quyết định đóng không phận, với thời gian cụ thể chưa được xác định.
Cao Phong (theo Reuters, Fox News)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/israel-da-thong-bao-cho-my-truoc-khi-tan-cong-iran-post318553.html