Toàn cảnh vụ Israel điều hơn 100 máy bay tấn công trả đũa làm rung chuyển Iran

Toàn cảnh vụ Israel điều hơn 100 máy bay tấn công trả đũa làm rung chuyển Iran
3 giờ trướcBài gốc
Tên chiến dịch trả đũa Iran
Theo báo Bưu điện Jerusalem, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã đặt tên cho chiến dịch không kích trả đũa Iran ngày 26/10 là “Chiến dịch Những Ngày Sám hối” nhằm truyền tải một thông điệp vượt ra ngoài hành động quân sự, thể hiện cam kết của Israel về tự vệ, củng cố quyết tâm chống lại bất kỳ mối đe dọa nào đối với người dân Israel.
Thời gian thực hiện hành động tấn công
Theo truyền thông Iran, cuộc tấn công của Israel bắt đầu vào rạng sáng 26/10. Cùng ngày, Tập đoàn truyền thông công cộng Israel đưa tin, chiến dịch của Israel chống lại Iran đã kết thúc sau ba đợt không kích.
Lực lượng tham gia tấn công
Người phát ngôn IDF, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết trên mạng xã hội X rằng Israel đã huy động toàn bộ năng lực phòng thủ và tấn công (để tham gia “Chiến dịch Những Ngày Sám hối”). Trong khi đó, theo tiết lộ của báo Bưu điện Jerusalem, hơn 100 máy bay chiến đấu Israel đã tham gia cuộc tấn công Iran vào ngày 26/10, bao gồm cả các chiến đấu cơ tàng hình F-35 tiên tiến với hành trình khoảng 2.000 km.
Xem video Thủ tướng Benjamin Netanyahu chỉ đạo vụ tấn công từ khu phức hợp dưới căn cứ quân sự Kirya. Nguồn: Văn phòng Thủ tướng Israel/Reuters
Mục đích tấn công trả đũa
Trong thông điệp video được đăng tải trên trang X, người phát ngôn IDF Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, nêu rõ mục đích của cuộc tấn công là nhằm đáp trả hàng tháng liên tiếp bị Iran tấn công. Theo ông Hagari, Iran và các lực lượng thân nước này đã liên tục tấn công Israel kể từ ngày 7/10/2023 trên 7 mặt trận, bao gồm cả các cuộc tấn công trực tiếp từ lãnh thổ Iran. Do đó, Israel, giống như mọi quốc gia có chủ quyền khác trên thế giới, có quyền cũng như nghĩa vụ phải đáp trả (các cuộc tấn công của Israel) và Israel sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để bảo vệ Nhà nước cũng như người dân Israel.
Mục tiêu tấn công
Người phát ngôn IDF, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho biết trên mạng xã hội X rằng Israel đã tấn công chính xác vào các mục tiêu ở các khu vực khác nhau của Iran, bao gồm các khu vực có cơ sở được Iran sử dụng để phóng tên lửa về phía Israel trong năm qua. Bên cạnh đó, Israel tấn công các hệ thống tên lửa đất đối không và khả năng phòng không của Iran, vốn được thiết kế để hạn chế khả năng hoạt động trên không của Israel tại Iran.
Một quan chức Israel tiết lộ với hãng tin NBC News ngày 26/10 rằng Israel không tấn công các cơ sở hạt nhân hay các mỏ dầu của Iran mà chỉ tập trung vào các mục tiêu quân sự. Cùng ngày, báo Bưu điện Jerusalem cho biết thêm IDF khẳng định các đợt tấn công tập trung vào các mục tiêu quân sự, tránh xa các cơ sở hạt nhân và dầu mỏ để hạn chế nguy cơ xung đột lan rộng.
Xem video người phát ngôn IDF, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari nói về các mục tiêu quân đội Israel nhắm tới trong cuộc tấn công trả đũa Iran ngày 26/10/2024. Nguồn: IDF/Reuters
Cách thức tấn công
Báo Bưu điện Jerusalem ngày 26/10 cho biết cuộc tấn công ban đầu của Israel vào các mục tiêu radar ở Syria nhằm mục đích “làm mù” khả năng của Iran, nhanh chóng leo thang thành các cuộc tấn công nhắm vào Tehran thủ đô của Iran và Karaj, một địa điểm chiến lược khác. Sau đó, phóng viên Axios đã viết trên tài khoản mạng xã hội X rằng đợt không kích thứ 2 và 3 tập trung vào các căn cứ tên lửa và thiết bị bay không người lái (UAV) cũng như các cơ sở sản xuất của Iran.
Kết quả của cuộc tấn công
Sau cuộc tấn công, người phát ngôn IDF, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari cho rằng giờ đây, Israel có được không gian tự do hành động trên không rộng hơn, kể cả ở Iran. Trong khi đó, theo hai nguồn tin quen thuộc tiết lộ với đài truyền hình CNN của Mỹ thì các mục tiêu chính xác và mức độ thiệt hại do những đợt tấn công của Israel gây ra với Iran vẫn chưa rõ ràng.
Về phía Iran, hãng thông tấn IRNA dẫn lời các quan chức nước này cho biết nhiều vụ nổ xảy ra vào sáng sớm 26/10 có liên quan đến hệ thống phòng không được triển khai "ở một số khu vực xung quanh Tehran và cả nước". Một số vụ nổ đã được nghe thấy ở phía Tây Tehran vào khoảng 2h15 sáng. Hãng thông tấn này cho biết tình hình ở thủ đô vẫn "bình thường" bất chấp có các vụ nổ. Viện dẫn lo ngại về tình hình an ninh, cơ quan hàng không dân dụng Iran đã quyết định đóng cửa không phận nước này cho đến 11h ngày 26/10.
Xem video hệ thống phòng không kích hoạt trong đêm ở Tehran, bắt đầu giây thứ 0:24. Nguồn: Reuters
Phản ứng của các bên
- Israel cảnh báo Iran phải “trả giá đắt” nếu tiếp tục leo thang căng thẳng
Ngày 26/10, quân đội Israel đã đưa ra lời cảnh báo nghiêm khắc tới Iran, khẳng định nước Cộng hòa Hồi giáo này sẽ phải "trả giá đắt" nếu khơi mào vòng leo thang mới sau chiến dịch không kích của Nhà nước Do Thái vào lãnh thổ Iran. Trong tuyên bố, người phát ngôn IDF, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari nhấn mạnh: "Nếu chính quyền Iran mắc sai lầm khi khơi mào vòng leo thang mới, chúng tôi sẽ buộc phải đáp trả. Thông điệp của chúng tôi rất rõ ràng: Bất kỳ ai đe dọa Nhà nước Israel và tìm cách đẩy khu vực vào tình trạng căng thẳng hơn đều sẽ phải trả giá đắt".
- Mỹ tuyên bố hành động của Israel là nhằm tự vệ và Washington không tham gia vào chiến dịch quân sự này của Israel
Báo Bưu điện Jerusalem ngày 26/10 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đều đã được báo cáo về các cuộc không kích của Israel vào Iran mà Washington gọi là “hành động tự vệ”. Dẫn lời một quan chức Mỹ nói với hãng tin Reuters cho biết Nhà Trắng đã được Israel thông báo trước về các cuộc tấn công vào các mục tiêu ở Iran, nhưng Washington không tham gia vào chiến dịch quân sự này của Israel.
Cùng ngày, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Sean Savett đã kêu gọi Iran ngừng tấn công Israel để chấm dứt vòng xoáy bạo lực sau khi Israel không kích trả đũa nước Cộng hòa Hồi giáo này
- Iran tuyên bố sẵn sàng đáp trả “hành động gây hấn” của Israel
Ngày 26/10, hãng thông tấn bán chính thức Tasnim dẫn các nguồn tin cho biết Iran sẵn sàng đáp trả bất kỳ "hành động gây hấn" nào của Israel. Nguồn tin trên nêu rõ: "Không còn nghi ngờ gì nữa, Israel sẽ phải đối mặt với sự trả đũa tương xứng cho bất kỳ hành động nào mà họ thực hiện".
- Lực lượng Mỹ ở Trung Đông đặt trong tình trạng báo động cao
Theo thông cáo từ Lầu Năm góc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã trao đổi với người đồng cấp Israel Yoav Gallant về việc các lực lượng Mỹ trong khu vực đang được đặt trong tình trạng báo động cao giữa lúc Israel tiến hành chiến dịch tấn công Iran. Mỹ cũng tăng cường thế trận quân sự nhằm bảo vệ nhân viên Mỹ, Israel và các đối tác trong khu vực trước các mối đe dọa từ Iran".
Thông cáo nêu rõ: "Bộ trưởng Austin hôm nay đã đề cập với người đồng cấp Gallant về việc nhận được thông tin cập nhật về chiến dịch tấn công của Lực lượng Phòng vệ Israel nhằm vào các mục tiêu quân sự ở Iran". Ông Austin đã khẳng định cam kết vững chắc của Mỹ đối với an ninh và quyền tự vệ của Nhà nước Do Thái.
- Iraq đình chỉ mọi chuyến bay
Iraq ngay lập tức đã chịu ảnh hưởng từ các động thái leo thang căng thẳng trong khu vực. Hãng thông tấn quốc gia nước này INA đưa tin, Bộ Giao thông vận tải Iraq đã đình chỉ mọi chuyến bay cho đến khi có thông báo mới “do căng thẳng trong khu vực”.
Thành Nam/Báo Tin tức (Theo Reuters/AFP/IRNA/JP/NBC)
Nguồn Tin Tức TTXVN : https://baotintuc.vn/nhan-vat-su-kien/toan-canh-vu-israel-dieu-hon-100-may-bay-tan-cong-tra-dua-lam-rung-chuyen-iran-20241026134154580.htm