Israel đe dọa phá hủy hoàn toàn một thị trấn ở thung lũng Bekaa của Liban

Israel đe dọa phá hủy hoàn toàn một thị trấn ở thung lũng Bekaa của Liban
4 giờ trướcBài gốc
Cảnh đổ nát sau vụ không kích của Israel tại Liban, ngày 4/10/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)
Báo Arab News của Saudi Arabia ngày 5/10 đưa tin quân đội Israel đã đe dọa phá hủy thị trấn Taraya ở thung lũng Bekaa của Liban vì cho rằng nơi này chứa vũ khí của lực lượng Hezbollah.
Israel đã thông báo cho thị trưởng thị trấn Taraya rằng vũ khí của Hezbollah đang được cất giữ tại đây và rằng nếu họ không di dời trong vòng một ngày, thị trấn sẽ bị phá hủy.
Thị trấn Taraya nằm ở trung tâm thung lũng Bekaa và là một phần của quận Baalbek, cách thủ đô Beirut 74km.
Taraya, vốn được coi là môi trường hỗ trợ cho Hezbollah, đã trở thành mục tiêu của nhiều cuộc không kích do quân đội Israel thực hiện trong hai tuần qua.
Đây là lần đầu tiên Israel đưa ra lời đe dọa trực tiếp nhằm phá hủy hoàn toàn thị trấn Taraya. Các mối đe dọa trước đây chỉ giới hạn ở các thị trấn phía Nam và vùng ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut.
Quân đội Israel đã gia tăng các cuộc tấn công của trong ngày 5/10 nhằm vào các thị trấn phía Nam và vùng ngoại ô phía Nam Beirut.
Theo các báo cáo, số người thiệt mạng trong 24 giờ qua đã lên tới 37 người, với 151 người bị thương, nâng tổng số người thiệt mạng ở Liban kể từ khi cuộc đối đầu giữa quân đội Israel và Hezbollah bắt đầu nổ ra lên đến 2.011 người chết và 9.535 người bị thương.
Phạm vi mục tiêu của Israel không còn giới hạn ở một khu vực cụ thể. Israel đã tấn công thành phố Tripoli ở phía Bắc Liban, đặc biệt là trại tị nạn Beddawi của người Palestine.
Một máy bay không người lái đã nhắm vào một căn hộ trong một tòa nhà dân cư bên trong trại tị nạn Beddawi, giết chết thủ lĩnh Saeed Atallah Ali của Hamas và 3 thành viên trong gia đình ông Atallah Ali.
Các cuộc không kích cũng đã được nối lại ở vùng ngoại ô phía Nam Beirut, với các mục tiêu là khu vực Mrayjeh và Quảng trường Ain Al-Sikka ở Burj Al-Barajneh, khiến hai người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương.
Người phát ngôn quân đội Israel Avichay Adraee đã yêu cầu người dân tại các vùng lân cận ở ngoại ô phía Nam Beirut sơ tán để chuẩn bị các cuộc tấn công tiếp theo.
Các máy bay chiến đấu của Israel đã tiến hành một loạt cuộc không kích sau cảnh báo, nhắm vào khu vực lân cận Nhà thờ Hồi giáo Al-Qaim, Khu phức hợp Sayed Al-Shuhada và các vùng Burj Al-Barajneh, Haret Hreik, Bir Al-Abd, Al-Ruwais, Al-Abyad, Choueifat Al -Ajneha, Al-Khamseh và Al-Marija.
Xảy ra nhiều vụ tấn công ở Syria gây thương vong
Trong khi đó, một loạt các cuộc tấn công đã xảy ra tại nhiều địa điểm khác nhau ở Syria ngày 5/10, khiến ít nhất một người tử vong và ba người khác bị thương.
Đài truyền hình nhà nước Syria đưa tin rằng hệ thống phòng không của nước này đã được kích hoạt để đánh chặn “các mục tiêu thù địch” ở phía Tây thành phố Homs - một khu vực thường xuyên bị Israel tấn công, và các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái từ phiến quân đóng tại tỉnh Idlib, ở Tây Bắc Syria.
Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cũng báo cáo về các vụ phóng hỏa lực phòng không gần Học viện quân sự ở thành phố Homs và vùng nông thôn xung quanh phía Tây Homs.
Theo SOHR, trong một vụ việc riêng rẽ, cuộc tấn công bằng máy bay không người lái được cho là nhằm vào một chiếc xe gần khu vực al-Aminiyah ở ngoại ô thành phố Homs, đã khiến một binh sỹ Syria thiệt mạng và ba người khác bị thương.
Theo nguồn tin này, trong số những người bị thương, hai người được xác định là công dân không phải người Syria và một người được cho là chỉ huy cấp cao của một lực lượng dân quân thân Iran.
Ngoài ra, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khác đã xảy ra dọc theo biên giới Syria-Iraq, hiện vẫn chưa có thêm thông tin chi tiết về vụ việc.
Các cuộc tấn công diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trong khu vực, khi Israel tăng cường các cuộc không kích vào Syria trong cuộc đối đầu khu vực với Iran và phong trào Hezbollah của Liban./.
(Vietnam+)
Nguồn VietnamPlus : https://www.vietnamplus.vn/israel-de-doa-pha-huy-hoan-toan-mot-thi-tran-o-thung-lung-bekaa-cua-liban-post981446.vnp