Israel đề nghị Lực lượng Gìn giữ Hòa bình Liên hợp quốc rút ngay khỏi Nam Lebanon

Israel đề nghị Lực lượng Gìn giữ Hòa bình Liên hợp quốc rút ngay khỏi Nam Lebanon
3 giờ trướcBài gốc
Trong đoạn video phát biểu, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gửi lời tới Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres: "Thưa ông Tổng thư ký, hãy đưa lực lượng UNIFIL ra khỏi nơi nguy hiểm. Việc này phải được thực hiện ngay lập tức".
Các binh sĩ thuộc Lực lượng Gìn giữ Hòa bình (UNIFIL) của Liên hợp quốc đang làm nhiệm vụ tại Nam Lebanon. (Ảnh: Now Lebanon)
Ông cho biết thêm, lực lượng UNIFIL ở miền Nam Lebanon đang phải làm lá chắn sống, không khác nào các con tin của lực lượng Hezbollah.
Phát ngôn của ông Netanyahu diễn ra trong bối cảnh giao tranh giữa Israel và lực lượng Hezbollah tại khu vực biên giới Israel-Lebanon và khu vực miền Nam Lebanon ngày càng ác liệt. Trong đó tuần trước, quân đội Israel đã khai hỏa khiến ít nhất 2 binh sĩ UNIFIL bị thương.
Ngay sau đó, ngày 11/10, UNIFIL đã lên án vụ tấn công nhằm vào Lực lượng Gìn giữ Hòa bình Liên hợp quốc, gọi đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng Luật Nhân đạo Quốc tế và Nghị quyết 1701 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.
UNIFIL cho biết quân đội Israel cố ý tấn công một số căn cứ của UNIFIL, bao gồm cả trụ sở tại Naqoura (miền Nam Lebanon). Ít nhất 5 binh sĩ UNIFIL đã bị thương nhẹ trong các vụ giao tranh gần đây.
UNIFIL khẳng định các hành động tấn công của Israel đã đẩy các binh sĩ gìn giữ hòa bình vào tình thế nguy hiểm nghiêm trọng.
Ông Netanyahu bày tỏ lấy làm tiếc trước sự việc trên và tuyên bố đang làm hết sức để ngăn chặn thiệt hại tương tự.
Tuy nhiên ông khẳng định Israel đã nhiều lần kêu gọi các binh sĩ rời khỏi khu vực nguy hiểm nhưng bị từ chối. Thực tế lực lượng UNIFIL đã tuyên bố giữ nguyên hiện trạng và không rời khỏi khu vực giao tranh này.
Trong khi đó, Thủ tướng Lebanon Najib Mikati phản bác lại lời kêu gọi của ông Netanyahu về việc rút lực lượng UNIFIL khỏi Lebanon, cho rằng lời cảnh báo trên không khác gì hành vi vi phạm các quy tắc quốc tế.
Lực lượng Hezbollah và quân đội Israel đã có các cuộc giao tranh kể từ tháng 10/2023, khi xung đột giữa Israel và Hamas bùng nổ. Những tuần gần đây, giao tranh càng trở nên ác liệt hơn khi Israel liên tục tấn công vào lãnh thổ Lebanon, tiêu diệt hàng loạt thủ lĩnh, chỉ huy cấp cao của Hezbollah.
Kể từ đầu tháng 10, quân đội Israel đã tiến hành các hoạt động trên bộ, chống lại các vị trí của Hezbollah gần biên giới Lebanon, đồng thời tăng cường các cuộc không kích và pháo kích trên khắp Lebanon, đặc biệt là ở vùng ngoại ô phía nam Beirut, một thành trì của Hezbollah.
Lưu Gia Huy
Nguồn Giao Thông : https://www.baogiaothong.vn/israel-de-nghi-luc-luong-gin-giu-hoa-binh-lien-hop-quoc-rut-ngay-khoi-nam-lebanon-192241014152420771.htm