Israel điều động thêm sư đoàn, mở rộng chiến dịch ở Lebanon

Israel điều động thêm sư đoàn, mở rộng chiến dịch ở Lebanon
3 giờ trướcBài gốc
Quân đội Israel tuyên bố gia tăng thêm áp lực lên Hezbollah khi Sư đoàn dự bị 146 bắt đầu "các hoạt động giới hạn, cục bộ và có mục tiêu" ở phía Tây Nam Lebanon. Sư đoàn 146 là sư đoàn thứ tư được triển khai đến miền Nam Lebanon.
Theo tờ Times of Israel, sư đoàn dự bị này sẽ phối hợp cùng ba sư đoàn 98, 36 và 91 đang hoạt động ở các khu vực trung tâm và phía Đông của miền Nam Lebanon.
Như vậy, sư đoàn 146 giúp Israel bổ sung hàng ngàn binh sĩ cho chiến dịch trên bộ tại Lebanon. Tổng số binh sĩ Israel triển khai đến Lebanon hiện nay là hơn 15.000 người.
Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã tấn công các vùng ngoại ô phía Nam thủ đô Beirut của Lebanon suốt đêm 7-10, tuyên bố tiêu diệt một thành viên cấp cao của Hezbollah chịu trách nhiệm về ngân sách và hậu cần.
Theo hãng tin Reuters, nếu được xác nhận, cái chết của ông Suhail Hussein Husseini sẽ là vụ ám sát mới nhất trong một loạt các vụ ám sát của Israel nhắm vào các nhà lãnh đạo, chỉ huy của Hezbollah và đồng minh Hamas.
Lính Israel tại một căn cứ quân sự gần biên giới với Lebanon vào ngày 7-10. Ảnh: Flash90
Cùng ngày, quân đội Lebanon đưa ra thông báo khẳng định lực lượng này vẫn duy trì sẵn sàng bảo vệ lãnh thổ trong phạm vi năng lực, dựa trên quyết định và chỉ đạo của các cấp chính trị để thực hiện động thái phù hợp.
Đồng thời, quân đội Lebanon nhấn mạnh lực lượng này mong đợi nỗ lực quốc tế để ngăn cuộc tấn công của Israel sớm nhất có thể. Một số lính Lebanon thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel những tuần gần đây.
Về phía Iran, Bộ trưởng Ngoại giao Abbas Araghchi ngày 8-10 cảnh báo rằng nước này sẽ đáp trả tương xứng với bất kỳ cuộc tấn công nào vào cơ sở hạ tầng của nước này.
Cảnh tan hoang tại Lebanon sau một cuộc tấn công của Israel. Ảnh: Reuters
Trong bối cảnh xung đột leo thang ở Trung Đông, điều phối viên đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về Lebanon Jeanine Hennis-Plasschaert và người đứng đầu phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc tại quốc gia này cho rằng những lời kêu gọi kiềm chế liên tục của họ đã "không được lắng nghe".
Các cuộc tấn công đã làm dấy lên lo ngại Mỹ, đồng minh thân cận nhất của Israel, và Iran sẽ bị cuốn vào một cuộc xung đột toàn diện ở Trung Đông.
Trang tin Axios (Mỹ) dẫn một số nguồn thạo tin cho biết Israel có thể trả đũa cuộc tấn công tên lửa tối 1-10 của Iran bằng cách nhắm vào cơ sở hạ tầng chiến lược, chẳng hạn như giàn khoan dầu, cơ sở hạt nhân của Tehran.
Cuối tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết nếu ở trong địa vị của Israel, ông sẽ nghĩ về phương án khác thay thế cho việc tấn công dàn khoan dầu của Iran. Nhà lãnh đạo Mỹ nghĩ rằng Israel chưa chốt phương án để trả đũa Iran.
Huệ Bình
Nguồn NLĐ : https://nld.com.vn/israel-dieu-dong-them-su-doan-mo-rong-chien-dich-o-lebanon-196241008163246153.htm