Israel đổ bộ sang vùng tây nam Lebanon, Iran gửi cảnh báo

Israel đổ bộ sang vùng tây nam Lebanon, Iran gửi cảnh báo
3 giờ trướcBài gốc
Để gia tăng sức ép lên lực lượng Hezbollah ở Lebanon, quân đội Israel hôm 10/8 tuyên bố đang tiến hành "các hoạt động giới hạn, cục bộ và có mục tiêu" ở phía tây nam Lebanon, sau khi tuyên bố các hoạt động tương tự ở khu vực biên giới đông nam.
Khói bốc lên giữa cuộc giao tranh đang diễn ra của Hezbollah và lực lượng Israel, tại Tyre, miền nam Lebanon, ngày 7/10. Ảnh: Reuters
Trong cùng ngày, Iran đã cảnh báo Israel về bất kỳ cuộc tấn công nào vào Iran, một tuần sau khi Iran bắn một loạt tên lửa vào Israel để đáp trả hành động quân sự của Israel ở Lebanon, khiến Trung Đông lo ngại.
Israel đang cân nhắc các phương án để đáp trả cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Tehran vào tuần trước. Các quan chức Israel cho biết các cơ sở dầu mỏ của Iran có thể bị tấn công, đây sẽ là sự leo thang nghiêm trọng có thể đẩy giá dầu toàn cầu lên cao.
Bộ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi cho biết bất kỳ cuộc tấn công nào vào cơ sở hạ tầng của Iran đều sẽ phải chịu sự trả đũa, đồng thời cảnh báo Israel về các cuộc tấn công vào đất nước ông.
Hãng thông tấn ISNA của Iran đưa tin ông Araqchi sẽ tới thăm Ả Rập Xê Út và các nước khác ở Trung Đông từ ngày 8/10 để thảo luận về các vấn đề khu vực và nỗ lực ngăn chặn "tội ác" của Israel ở Gaza và Lebanon.
Căng thẳng ở Trung Đông bùng phát một năm trước sau khi nhóm vũ trang Hamas của Palestine tấn công miền nam Israel, dẫn đến một loạt các hoạt động trên bộ và trên không của Israel vào Lebanon và các cuộc tấn công trực tiếp của Iran vào các cơ sở quân sự Israel.
Điều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc tại Lebanon và người đứng đầu phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc tại quốc gia này cho biết hôm 8/10 rằng những lời kêu gọi kiềm chế liên tục của họ đã "không được lắng nghe" trong một năm kể từ khi các cuộc đấu súng bắt đầu giữa Hezbollah và Israel.
"Hôm nay, sau một năm, những cuộc đấu súng gần như diễn ra hàng ngày đã leo thang thành một chiến dịch quân sự không ngừng nghỉ mà tác động nhân đạo của nó không khác gì thảm họa", tuyên bố chung nêu.
Ngọc Ánh (theo Reuters)
Nguồn Công Luận : https://congluan.vn/israel-do-bo-sang-vung-tay-nam-lebanon-iran-gui-canh-bao-post315802.html